Theo báo cáo kết quả tài chính, doanh thu Huawei giảm xuống còn 301,6 tỷ nhân dân tệ (44,8 tỷ USD) trong 6 tháng đầu năm, giảm 5,9% so với một năm trước. Tỉ suất lợi nhuận doanh nghiệp đạt 5%, tương đương khoảng 15 tỷ nhân dân tệ (2,2 tỷ USD).
Tập đoàn công nghệ toàn cầu đầu tiên của Trung Quốc đã gặp khó khăn kể từ khi Tổng thống Donald Trump chặn quyền truy cập vào chip xử lý của Mỹ và các công nghệ khác vào năm 2019. Chính vì vậy, Huawei đã tăng cường đẩy mạnh các ngành ít bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ như phát triển công nghệ mạng cho ô tô, bệnh viện, hầm mỏ và sản xuất.
Ông Ken Hu, giám đốc điều hành Huawei, nhận định rằng: “Mặc dù hoạt động kinh doanh thiết bị của công ty bị ảnh hưởng nặng nề, nhưng hoạt động kinh doanh cơ sở hạ tầng ICT của chúng tôi vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng ổn định.”
Doanh số bán hàng trong 6 tháng đầu năm cải thiện đáng kể lớn so với mức giảm 14% được báo cáo trong 3 tháng đầu năm, tỉ suất lợi nhuận lớn hơn 4,3% của quý đầu tiên. Trong đó, doanh số bán hàng của đơn vị thiết bị của Huawei bao gồm cả điện thoại thông minh đạt 101,3 tỷ nhân dân tệ (15 tỷ USD) giảm 25,3% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận của công ty đạt 113,7 tỷ nhân dân tệ (17,8 tỷ USD) vào năm ngoái nhưng con số này giảm 28,6% so với năm 2020.
Cũng vào ngày 12/8, Huawei bày tỏ lo ngại về một luật mới của Hoa Kỳ, “Đạo luật CHIPS và Khoa học”, hứa hẹn viện trợ cho các công ty đầu tư vào sản xuất chip xử lý tại Hoa Kỳ. Đây là giải pháp nhằm giảm sự phụ thuộc của Hoa Kỳ vào Đài Loan. Được biết Đài Loan sản xuất hầu hết các chip cao cấp trên thế giới và Trung Quốc, nơi lắp ráp hầu hết điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử khác.
Huawei nhận định bất kỳ biện pháp nào làm giảm sự hợp tác toàn cầu sẽ cản trở rất nhiều đến sự đổi mới khoa học và công nghệ.
Đầu tư nhiều hơn vào công nghệ xe hơi
Liên doanh ô tô của Huawei đã đóng một vai trò quan trọng trong năm mẫu xe do ba nhà sản xuất ô tô Trung Quốc phát hành. Huawei cung cấp các thành phần và phần mềm để điều hướng, hiển thị bảng điều khiển, quản lý hệ thống xe và các dịch vụ khác.
Đáng chú ý, Huawei đã hợp tác với nhà sản xuất ô tô Seres, công ty con của nhà sản xuất ô tô Sokon có trụ sở tại Thung lũng Silicon, để cung cấp hệ điều hành cho một thương hiệu xe hơi mới có tên Aito.
Chiếc xe đầu tiên chạy bằng cả điện và xăng của thương hiệu M5 đã ra mắt vào cuối năm ngoái. Tính đến cuối tháng 7/2022 Huawei cho biết có hơn 26.000 xe M5 đã được giao. Công ty đã thông báo sẽ bắt đầu giao chiếc xe mang tên M7 trong tháng này.
Huawei cũng có kế hoạch tăng vốn đầu tư 500 triệu USD vào lĩnh vực kinh doanh liên quan đến ô tô trong năm nay, tổng số tiền đầu tư công ty dự kiến là 1,5 tỷ USD với đội ngũ 7.000 kỹ sư..
Mai Anh (theo AP, CNBC)