CTCP Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 8/2022 với doanh thu thuần đạt 2.328 tỷ đồng, tăng hơn 13 lần so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 79 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ 78 tỷ đồng do năm ngoái thực hiện chỉ thị giãn cách xã hội của nhà nước ở nhiều tỉnh thành.
Lũy kế 8 tháng đầu năm, trong bối cảnh thị trường bán lẻ tăng trưởng chậm, doanh thu thuần của PNJ ghi nhận đạt 23.049 tỷ đồng (972,7 triệu USD), tăng 87,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.246 tỷ đồng, gần gấp đôi cùng kỳ.
Trong 8 tháng đầu năm, tình hình kinh doanh của PNJ ghi nhận đều có sự tăng trưởng đồng đều ở từng kênh.
Cụ thể, đối với mảng bán lẻ, với sự tăng trưởng tốt ở tất cả các nhãn hàng và khu vực, triển khai hiệu quả các hoạt động khai thác khách hàng, phối hợp và cải tiến trong hệ thống quản trị kinh doanh và vận hành, mảng bán lẻ 8 tháng của PNJ tăng 96,2% so với cùng kỳ.
Mảng bán sỉ cũng tăng đến 67% về doanh thu nhờ thực hiện chiến lược sản phẩm phù hợp với kênh bán hàng.
Doanh thu vàng 24K lũy kế 8 tháng đầu năm tăng 87,5% so với cùng kỳ do nhu cầu khách hàng tăng dù trong bối cảnh áp lực lạm phát.
Biên lợi nhuận gộp bình quân của doanh nghiệp giảm từ mức 18,5% cùng kỳ về còn 17,4% do có sự thay đổi cơ cấu hàng bán của kênh lẻ. Chi phí hoạt động cũng tăng 67% nhưng chậm hơn so với sự mở rộng của quy mô doanh số.
Tính đến cuối tháng 8/2022, hệ thống PNJ có 353 cửa hàng trên toàn quốc. Công ty đã mở mới 21 cửa hàng và nâng cấp 18 cửa hàng PNJ Gold, mở mới 2 cửa hàng Style by PNJ. Công ty cũng đã đóng 6 cửa hàng PNJ (bao gồm PNJ Gold và PNJ Silver) để tối ưu hiệu quả hoạt động kinh doanh.
Năm nay, PNJ đã thông qua kế hoạch mục tiêu doanh thu thuần 25.835 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 1.320 tỷ đồng, tăng lần lượt 32% và 28% so với kết quả thực hiện năm liền trước. Như vậy, so với kế hoạch năm 2022 đã đề ra, PNJ đã đạt 89% chỉ tiêu doanh thu và 94% mục tiêu lợi nhuận sau 8 tháng hoạt động.
Trong kế hoạch tăng trưởng cho nửa cuối năm 2022, Ban lãnh đạo công ty đặt mục tiêu doanh thu thuần trong năm 2022 tăng ít nhất 30% so với cùng kỳ năm ngoái, tương ứng với lợi nhuận sau thuế đạt 1.472 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2021 và vượt 8% so với kế hoạch.
Trong dài hạn, PNJ có kế hoạch mở rộng 30 - 40 cửa hàng mỗi năm, hướng tới mục tiêu có 500 cửa hàng bán lẻ vào năm 2025 với định hướng sản phẩm vào phân khúc trung và cao cấp.
Để đạt được mục tiêu này, PNJ dự kiên sẽ mở thêm 1 - 2 dây chuyền sản xuất tại nhà máy Long Hậu và Gò Vấp do các nhà máy hiện tại đã hoạt động hết công suất (4 triệu sản phẩm/năm).
Theo báo cáo mới đây của Công ty Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) cho rằng những điểm sáng này đã được phản ánh vào đà tăng giá của PNJ trong thời gian vừa qua khi kết quả tăng trưởng của doanh nghiệp đang vượt kỳ vọng.
Tăng trưởng trong thời gian tới của PNJ được VCBS nhận xét sẽ phụ thuộc vào sức mua và tốc độ mở cửa hàng. Trong nửa cuối 2022, VCBS cho rằng rủi ro quan trọng nhất với PNJ là sự suy giảm sức mua đối với các mặt hàng xa xỉ do áp lực về lạm phát.
Trong 2 quý cuối năm, VCBS nhận định, tăng trưởng của PNJ có thể đạt đỉnh vào quý III/2022 trên nền thấp của cùng kỳ năm ngoái và duy trì tích cực trong quý IV vì là mùa kinh doanh cao điểm của công ty.
Trên thị trường, cổ phiếu PNJ chốt phiên ngày 21/9 ở vùng giá 113.900 đồng/cổ phiếu.