Đời sống cá nhân lạ kỳ, ít người biết của tân Thủ tướng Anh

Đời sống cá nhân lạ kỳ, ít người biết của tân Thủ tướng Anh

Vũ Thu Hương

Vũ Thu Hương

Thứ 4, 24/07/2019 21:52

Tân Thủ tướng Anh Boris Johnson từng có đời sống cá nhân gây tranh cãi và ông cũng chính là Thủ tướng còn độc thân đầu tiên ở nước này trong hơn 40 năm qua.

Đời sống cá nhân gây tranh cãi

Ngày 23/7, cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đã trở thành tân Thủ tướng Anh. Giành được vị trí công việc mong đợi cả đời, dù hạnh phúc nhưng tân Thủ tướng Anh Boris Johnson hẳn cũng phải bắt đầu đối diện với nhiều thách thức và một trong những thách thức lớn nhất đó là lời hứa đưa Anh ra khỏi liên minh châu Âu.

Tân Thủ tướng có đời sống cá nhân khá lạ và ông cũng chính là Thủ tướng còn độc thân đầu tiên ở nước này trong hơn 40 năm qua.     

Dù khi đang trong quá trình hoàn tất thủ tục ly hôn người vợ Marina Wheeler, người có 4 con chung với ông, nhưng ông Johnson năm ngoái đã hẹn hò với Carrie Symonds, 31 tuổi, là cựu phát ngôn viên cho đảng Bảo Thủ.

Tiêu điểm - Đời sống cá nhân lạ kỳ, ít người biết của tân Thủ tướng Anh

Tân Thủ tướng Anh Boris Johnson

Bà Carrie Symonds chính là người đã thuyết phục ông Johnson, 55 tuổi cắt tóc, giảm cân và mặc những bộ đồ sang trọng. Tuy nhiên, cặp đôi này chưa bao giờ xuất hiện cùng nhau trước công chúng hay chụp ảnh cùng nhau.

Trước đó, Tân thủ tướng Anh nổi tiếng với mái tóc vàng không chải chuốt cùng phong cách nói chuyện mạnh bạo, không e dè. Ông Johnson không quá để ý tới cách ăn mặc, đôi khi xuất hiện trong những bộ đồ luộm thuộm và thường xuyên không đúng giờ.

Ông từng gây chú ý với hình ảnh treo mình trên dây kéo, trên tay cầm quốc kỳ Anh để cổ vũ cho Olympics London năm 2012. Ông Johnson cũng thường xuyên lên báo với các câu chuyện tình trường lắt léo.

Đối thủ đáng gờm trên chính trường

Tuy nhiên, trên chính trường, ông thực sự là một đối thủ đáng gờm và bà May có lẽ là người hiểu rõ nhất điều này.

Ông Johnson tốt nghiệp Đại học Oxford và có thể nói cả tiếng Pháp lẫn tiếng Italy. Ông Johnson có tuổi thơ được mô tả là yên ả và bình dị. Tuy nhiên, cho tới năm ngoái, em gái ông, bà Rachel, một nhà báo kỳ cựu, tiết lộ với tờ Sunday Times rằng mẹ họ, nghệ sĩ Charlotte Johnson, bị trầm cảm nặng và mắc hội chứng "rối loạn ám ảnh cưỡng chế nghiêm trọng", khiến bà phải nằm viện trong thời gian dài. Ông cùng các anh chị em chủ yếu được một người trông trẻ nuôi dưỡng bởi cha ông quá bận bịu với công việc tại Hội đồng châu Âu.

Tiêu điểm - Đời sống cá nhân lạ kỳ, ít người biết của tân Thủ tướng Anh  (Hình 2).

Dấu ấn của ông Johnson trên cương vị Thị trưởng London là sự xuất hiện của các xe buýt hai tầng màu đỏ mới trên các đường phố London.

Ông Johnson từng là một phóng viên trước khi dành sự quan tâm cho chính trị. Ông được bổ nhiệm làm phóng viên thường trú ở Brussels, Bỉ, cho tờ Daily Telegraph, nơi ông làm nên tên tuổi từ các bài viết chống lại EU.

Ông Johnson được bầu làm trưởng ban bình luận chính trị của tờ Telegraph, trưởng ban biên tập tạp chí Spectator, thường xuyên xuất hiện trên truyền hình và trở thành thành viên nghị viện đảng Bảo thủ.

Song vì nhiều mối quan hệ ngoài luồng, ông từng bị chỉ trích nhiều.

Năm 2008, ông Johnson trở thành Thị trưởng London và giữ chức trong 8 năm. Những chính sách nổi tiếng nhất của ông Johnson trên cương vị Thị trưởng London là quyết định cấm sử dụng đồ uống có cồn trên các phương tiện giao thông công cộng, sự xuất hiện của các xe buýt hai tầng màu đỏ mới trên các đường phố London và nổi tiếng nhất là sự xuất hiện của hệ thống cho thuê xe đạp ở London. Các điểm cho thuê xe đạp từ đó được gắn cái tên không chính thức là “xe đạp Boris”.

Ngoài ra, ông Boris Johnson còn bỏ không ít công sức vào việc hỗ trợ mảng tài chính cho London, đảm bảo cho các bến Metro hoạt động cả ngày đêm và dấu ấn lớn nhất là tổ chức thành công Thế vận hội tại London vào năm 2012. Những thành công này giúp ông Boris Johnson có 2 nhiệm kỳ Thị trưởng London.

Bước ngoặt lớn nhất đối với sự nghiệp của ông lại bắt nguồn từ phong trào Brexit (Anh rời khỏi EU). Trên chiếc xe buýt màu đỏ, ông Johnson đi khắp đất nước để trấn an cử tri về những lợi ích mà Brexit mang lại.

Tiêu điểm - Đời sống cá nhân lạ kỳ, ít người biết của tân Thủ tướng Anh  (Hình 3).

Ông Johnson luôn ủng hộ nước Anh ra khỏi Liên minh châu Âu 

Cuộc trưng cầu dân ý tại Anh năm 2016 với kết quả nghiêng về phương án rời Liên minh châu Âu đã tạo ra một cú hích trên con đường chính trị của ông. Thủ tướng Cameron, người chủ trương giữ Anh ở lại EU từ chức, Thủ tướng Theresa May lên thay. Bà May bổ nhiệm ông Johnson làm ngoại trưởng Anh nhưng ông sau đó từ chức vào tháng 7/2018.

Việc ông Johnson được bầu làm Thủ tướng Anh không phải là kết quả bất ngờ, bởi ông nhận được nhiều ủng hộ kể từ khi bà May tuyên bố từ chức sau thất bại trong việc thống nhất một thỏa thuận Brexit với EU.

Sự cương quyết của ông Johnson hứa hẹn nhiều kịch bản thú vị cho giới quan sát chính trường quốc tế. Trước tiên, việc ủng hộ Brexit đồng nghĩa tín hiệu cho những lo ngại về mối quan hệ giữa Anh và châu Âu. Từ những ngày còn là Thị trưởng, ông Johnson đã là người chỉ trích EU gay gắt về mặt quản trị và phân bổ trách nhiệm/lợi ích giữa các thành viên.

Và khi ông Johnson nhậm chức khả năng Anh và Mỹ sẽ tiến tới những cam kết sâu hơn nữa.

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.