Đồng Nai: Đảm bảo phòng dịch cho học sinh trở lại trường như thế nào?

Đồng Nai: Đảm bảo phòng dịch cho học sinh trở lại trường như thế nào?

Nguyễn Phi Long

Nguyễn Phi Long

Thứ 6, 11/02/2022 16:33

Theo kế hoạch, ngày 14/2, học sinh, sinh viên trên toàn tỉnh sẽ đồng loạt trở lại trường. Bên cạnh chuẩn bị cơ sở vật chất, công tác phòng, chống dịch Covid-19, các trường học cũng đã có kế hoạch củng cố, hệ thống lại kiến thức cho học sinh sau thời gian dài học online.

Hiện, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Đồng Nai đã xây dựng nhiều phương án để đảm bảo quyền lợi cho tất cả học sinh vì lý do bất khả kháng không thể đến trường học trực tiếp. Tổ chức dạy học phụ đạo, ôn tập củng cố kiến thức cho những học sinh, học viên không đủ điều kiện tham gia học trực tuyến…

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Lê Quang Trung, Phó Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho biết, tỉnh có kế hoạch xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ cán bộ, giáo viên, học sinh trước khi quay lại trường học trực tiếp (không xét nghiệm trẻ mầm non). Tuy nhiên, những người đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin hoặc khỏi bệnh COVID-19 không cần xét nghiệm. 

Việc xét nghiệm theo phương pháp lấy mẫu gộp 3 vào các ngày 12 và 13/2 do ngành giáo dục, địa phương và nhà trường phối hợp. Riêng các trường hợp tự xét nghiệm còn hiệu lực trong 72 giờ trước khi vào học thì không phải xét nghiệm lại.

Giáo dục - Đồng Nai: Đảm bảo phòng dịch cho học sinh trở lại trường như thế nào?

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc kiểm tra công tác chuẩn bị đón học sinh trở lại trường học trực tiếp tại Trường tiểu học Tân Tiến (Tp.Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai).

Theo ghi nhận của Người Đưa Tin vào ngày 11/2, tại Trường tiểu học Lý Thường Kiệt (Tp.Biên Hòa) có 72 lớp với hơn 2,7 ngàn học sinh. Để có đủ chỗ học, trường phải thuê thêm 12 phòng học của Trường Cao đẳng Thống kê 2 cho 24 lớp học.

Học sinh đông trong khi không gian trường khá chật chội nên việc đảm bảo khoảng cách là khó khả thi. Tuy nhiên, Trường tiểu học Lý Thường Kiệt đã lên kế hoạch phòng, chống dịch nhằm đảm bảo tốt nhất cho học sinh khi đến trường.

Giáo dục - Đồng Nai: Đảm bảo phòng dịch cho học sinh trở lại trường như thế nào? (Hình 2).

Phụ huynh giúp nhà trường dọn vệ sinh lớp học, sẵn sàng đón con em đến trường.

Cô Nguyễn Thị Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Tập Phước (xã Long Phước, H.Long Thành) cho biết: “Nhà trường đã xây dựng kịch bản đón học sinh đồng loạt trở lại trường vào ngày 14/2. Theo đó, khối 1, 2, 5 học buổi sáng; khối 3, 4 học buổi chiều.

Ngoài ra, các khối lớp cũng đi học lệch giờ khoảng 30 phút để đảm bảo khoảng cách. Giờ ra chơi thì cho trẻ chơi tại lớp, giờ thể dục cũng chia các lớp theo khu vực khác nhau… Trước ngày 14/2, nhà trường sẽ dọn vệ sinh trường lớp, lau lại bàn ghế, phun xịt khử khuẩn…”.

Trước Tết, Trường tiểu học Tập Phước đã tổ chức cho học sinh khối 1, 2 đi học tại trường được 2 tuần. Theo cô Hiền, khi học sinh đi học trực tiếp trở lại, đội ngũ giáo viên phải tập trung nhiều thời gian để củng cố kiến thức cho các em, nhất là học sinh lớp 1. Vì không được giáo viên “cầm tay chỉ việc”, uốn nắn từng nét chữ trong thời gian học trực tuyến nên rất nhiều học sinh không theo kịp chương trình.

Với cách làm đó, sau khi học sinh toàn trường đi học trực tiếp, nhà trường cũng sẽ vừa ôn tập, vừa dạy chương trình mới cho học sinh. Đối với những học sinh yếu kém thì giáo viên sẽ tranh thủ thêm thời gian để phụ đạo cho các em.

Giáo dục - Đồng Nai: Đảm bảo phòng dịch cho học sinh trở lại trường như thế nào? (Hình 3).

Các em học sinh được nhà trường tổ chức tiêm vắc-xin sau thời gian học trực tuyến.

Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng là một trong những trường có sĩ số học sinh đông ở Tp.Biên Hòa với khoảng 4,5 ngàn học sinh, 99 lớp học. Trường tổ chức bán trú nên việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch càng được đề cao.

Thầy Nguyễn Quang Thái, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường bố trí cho các khối lớp đi học, ăn trưa lệch giờ. Mỗi học sinh được sắp xếp ngồi 1 bàn ăn, mỗi bàn ăn cách nhau từ 2,5-3m. Nhà trường phân bố vị trí ngồi cố định cho học sinh để phòng ngừa trường hợp học sinh mắc Covid-19 thì dễ cách ly, xử lý.

Ngay khi học sinh đi học trở lại, nhà trường tổ chức khảo sát, phân loại để có kế hoạch ôn tập, phụ đạo cho các em bởi sau thời gian học online chắc chắn học sinh bị hổng kiến thức rất nhiều.

Bên cạnh đó, Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng cũng sẽ tập trung tối đa cho học sinh khối 12 để các em chuẩn bị tốt nhất kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học.

Giáo dục - Đồng Nai: Đảm bảo phòng dịch cho học sinh trở lại trường như thế nào? (Hình 4).

Học sinh luôn đảm bảo thực hiện 5K khi đến trường.

Năm học 2021-2022 là năm học thực sự khó khăn và đầy thử thách đối với học sinh khối 12 khi thời gian học online kéo dài có thể khiến nhiều em không theo kịp chương trình hoặc lỡ nhịp ôn thi tốt nghiệp, ôn thi đại học.

Vì vậy, ngay từ thời điểm này, các trường THPT đã có kế hoạch tăng tốc, giúp học sinh khối 12 vừa hoàn thành chương trình học theo tiến độ, vừa ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

Cô Bùi Thị Ngọc Nga, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Cửu (H.Vĩnh Cửu) cho hay, hơn 500 học sinh khối 12 của trường đã đến trường học từ ngày 10/12 /2021. Trước đó, việc dạy và học online của trường diễn ra thuận lợi, giáo viên có thể giám sát được học sinh khá tốt. Vì vậy, sau khi trở lại trường học, giáo viên chỉ mất 1 tuần để hệ thống lại kiến thức cho học sinh, sau đó tiếp tục bài mới.

Hiện nay, học sinh khối 12 đã bước sang chương trình học kỳ 2 được 3 tuần. Sau 2 tuần nữa, nhà trường sẽ tổ chức họp phụ huynh học sinh khối 12 để lấy ý kiến về việc tổ chức ôn thi (dự kiến bắt đầu vào tháng 3). Theo đó, trường sẽ tổ chức học thêm vào buổi chiều và ngày thứ Bảy để củng cố kiến thức, ôn thi tốt nghiệp cho học sinh.

Tại Trường THPT Trấn Biên (Tp.Biên Hòa), dự kiến sau khi kiểm tra giữa học kỳ 2 (diễn ra vào tháng 3), nhà trường cũng sẽ sắp xếp thời khóa biểu để học sinh khối 12 có thể học thêm vào thứ Bảy và các buổi chiều trong tuần để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp.

Cô Phạm Thị Thanh Hà, Hiệu trưởng Trường THPT Trấn Biên cho hay: “Mặc dù nhà trường đã rất chủ động trong việc tổ chức dạy học online nhưng kết quả thực chất thì vẫn phải đợi khi các em làm bài kiểm tra giữa học kỳ 2 tại trường. Khi đó, nhà trường có thể nhìn nhận năng lực học sinh một cách chính xác hơn để có kế hoạch định hướng tốt hơn cho các em trong quá trình học và ôn thi”.

Giáo dục - Đồng Nai: Đảm bảo phòng dịch cho học sinh trở lại trường như thế nào? (Hình 5).

Học sinh đến trường được kiểm tra đo thân nhiệt

Còn tại Trường THPT Đắc Lua (H.Tân Phú), học sinh khối 9 và 12 của trường đã đi học trực tiếp từ ngày 29/11/2021. Giáo viên mất hơn 2 tuần để hệ thống lại kiến thức cho học sinh sau thời gian học online. Với 2 lớp 12, Trường THPT Đắc Lua đã tổ chức cho học sinh đi học thêm trái buổi được 4 tuần.

Ngay sau Tết, việc học thêm vẫn được duy trì mỗi tuần 3 buổi. Nhà trường chia 2 lớp: Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội, theo môn thi tốt nghiệp để thuận tiện cho quá trình ôn thi.

Trước đó, ngày 10/2, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã kiểm tra công tác chuẩn bị cho học sinh các cấp trên địa bàn Đồng Nai trở lại trường học trực tiếp.

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn công tác đánh giá cao công tác chuẩn bị cho học sinh trở lại trường. Trong đó, tỉnh Đồng Nai tổ chức thí điểm dạy học trực tiếp từ rất sớm nên tích lũy được kinh nghiệm, tự tin "mở cửa" đại trà.

Tuy nhiên, tỉnh Đồng Nai cần tiếp tục tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự đồng thuận với phụ huynh, học sinh đưa con đến trường; nâng định mức giáo viên tiểu học đứng lớp lên 1,5 giáo viên/lớp...

Ngoài ra, tỉnh Đồng Nai có rất nhiều cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, trong khi tình trạng giáo viên mầm non bỏ việc rất nhiều. Do đó, địa phương cần có chính sách đặc thù để thu hút giáo viên mầm non, đảm bảo hoạt động nuôi dạy trẻ trên địa bàn. 

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đánh giá rất cao nỗ lực của tỉnh Đồng Nai, một trong ba tỉnh thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

Song, ông Phúc yêu cầu tỉnh Đồng Nai tiếp tục bám sát chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng và Bộ GD&ĐT, "mở cửa" càng sớm càng tốt. Đồng thời, tăng cường rà soát, đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi học trở lại; phối hợp chặt chẽ với ngành y tế xử lý khi phát sinh F0.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.