Chiều ngày 11/7, chủ đầu tư, nhà thầu thi công đã thực hiện hợp long cầu Bạch Đằng 2 bắc qua sông Đồng Nai,
Cầu Bạch Đằng 2 là công trình giao thông cấp 2, bê tông dự ứng lực đúc hẫng cân bằng và được khởi công vào tháng 12/2021 và dự kiến hoàn thành sau hơn 1 năm thi công. Tuy nhiên do vướng mặt bằng, dịch covid-19 nên dự án bị kéo dài.
Cầu Bạch Đằng 2 bắc qua sông Đồng Nai nối thành phố Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) với huyện Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai). Cây cầu này là một trong những dự án trọng điểm, kết nối 2 tỉnh Đồng Nai - Bình Dương và các tỉnh, thành trong vùng Đông Nam Bộ.
Cầu Bạch Đằng 2 cùng hai đường dẫn có tổng chiều dài hơn 2,8km, trong đó, cầu dài khoảng 410m, rộng 17m, có 4 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 420 tỷ đồng từ vốn ngân sách tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai. Nguồn vốn thực hiện dự án được chia theo tỷ lệ mỗi địa phương đóng 50% với phần cầu chính, các tỉnh tự đầu tư xây dựng phần đường dẫn trên địa bàn.
Ông Hoàng Năng Tuân, Chỉ huy trưởng Dự án xây dựng cầu Bạch Đằng 2 cho biết, thời gian qua đơn vị đã huy động nhiều mũi thi công đồng loạt với trên 100 nhân sự, máy móc, sau lễ hợp long, các nhà thầu sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ nhằm hoàn thành toàn bộ dự án, đưa vào khai thác vào dịp lễ 2/9 sắp tới.
Bình Dương và Đồng Nai là 2 tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Do điều kiện tự nhiên, 2 tỉnh ngăn cách bởi sông Đồng Nai, việc lưu thông qua lại hiện nay thông qua một số cây cầu trên các tuyến như cầu Đồng Nai (quốc lộ 1), cầu Hóa An (tuyến quốc lộ 1K), cầu Thủ Biên trên đường Vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh.
Tuy nhiên, do vị trí các cầu cách nhau khá xa đã tạo sự ngăn cách về giao thông giữa 2 tỉnh, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, thương mại của vùng, nhất là kết nối giữa trung tâm thành phố Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) với huyện Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai).
Anh Trọng