Ký cam kết không thay đổi kết cấu, không nâng công suất phương tiện trái quy định
Ngày 28/9, thông tin từ Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, để lập lại trật tự an toàn giao thông, lực lượng công an các xã, phường trên toàn tỉnh đã đồng loạt kiểm tra các cơ sở sửa chữa, kinh doanh phụ tùng xe máy.
Đây được xem là biện pháp mạnh nhằm ngăn chặn tình trạng độ, chế phương tiện – nguyên nhân chính dẫn đến các vụ đua xe trái phép, gây mất an ninh trật tự và tiềm ẩn nhiều tai nạn nghiêm trọng.

Công an xã Đồng Phú kiểm tra cửa hàng sửa chữa xe máy trên địa bàn và đề nghị ký cam kết không độ chế xe.
Theo quy định pháp luật, chỉ người từ đủ 16 tuổi mới được phép điều khiển xe máy có dung tích dưới 50 phân khối hoặc xe máy điện công suất dưới 4kW, tốc độ tối đa không quá 50km/h.
Thế nhưng thực tế hiện nay, tình trạng thanh thiếu niên tự ý độ chế xe máy điện để tăng công suất đang diễn ra ngày càng phổ biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.
Tại xã Lộc Thành, lực lượng công an đã kiểm tra 24 cơ sở sửa xe và kinh doanh phụ tùng. Các chủ cơ sở được yêu cầu ký cam kết không độ xe, không lắp đặt linh kiện trái thiết kế và không buôn bán phụ tùng không rõ nguồn gốc. Đồng thời, công an cũng trực tiếp tuyên truyền về hậu quả pháp lý nếu tiếp tay cho hành vi vi phạm.
Tại xã Thống Nhất, công an triển khai kiểm tra kết hợp với vận động người dân tham gia giám sát, tố giác các trường hợp độ chế phương tiện. Nhờ đó, nhiều hộ kinh doanh đã nghiêm túc chấp hành và ký cam kết, góp phần nâng cao tính răn đe.
Đáng lo ngại nhất là tại xã Tân Hưng, lực lượng chức năng phát hiện nhiều học sinh tự ý độ xe đạp điện như tháo bàn đạp, thay động cơ mạnh hơn hay cắt bỏ bộ giới hạn tốc độ. Đây là hành vi đặc biệt nguy hiểm, bởi phần lớn các em chưa đủ kỹ năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông, rất dễ xảy ra tai nạn nghiêm trọng.

Lực lượng chức năng kiểm tra tình trạng xe bị độ chế của các em học sinh thường xuyên dùng để lưu thông.
Tại xã Đồng Phú, lực lượng công an cũng đồng loạt ra quân kiểm tra các cơ sở sửa chữa xe. Nhiều chủ tiệm đã được nhắc nhở và yêu cầu ký cam kết không thay đổi kết cấu, không nâng công suất phương tiện trái quy định.
3 nhóm giải pháp ngăn chặn tình trạng độ xe
Thông tin với Người Đưa Tin, Trung tá Trần Văn Tiên, Phó Trưởng Công an xã Đồng Phú (tỉnh Đồng Nai) cho biết, thời gian gần đây tình trạng học sinh vi phạm giao thông có chiều hướng gia tăng.
Không ít em điều khiển xe đạp điện, xe máy nhưng không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, tụ tập chạy tốc độ cao hoặc tự ý độ xe, gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông.
“Việc độ chế không chỉ làm mất an toàn kỹ thuật mà còn khiến hệ thống điện bị quá tải, dễ gây chập cháy, nổ pin hoặc hỏng hóc bất ngờ khi đang di chuyển. Đây là mối đe dọa trực tiếp đến tính mạng của học sinh và người đi đường. Chỉ một thay đổi trái phép cũng có thể khiến các em trả giá bằng chính mạng sống của mình hoặc người khác", Trung tá Trần Văn Tiên cảnh báo.

Những đợt kiểm tra, tuyên truyền quyết liệt trên cho thấy quyết tâm cao của lực lượng Công an Đồng Nai trong việc xử lý tận gốc tình trạng độ, chế xe.
Thượng tá Lê Đức Trình, Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, toàn tỉnh có hơn 811 cơ sở giáo dục với gần 818.000 học sinh di chuyển mỗi ngày. Nhiều trường nằm sát các tuyến quốc lộ lớn như QL1A, QL51, QL20 hay ĐT741 – nơi có mật độ phương tiện cao và tốc độ lớn.
Tình trạng học sinh đi xe máy, xe đạp điện khi chưa đủ tuổi, phụ huynh dừng đỗ xe lộn xộn trước cổng trường cùng hạ tầng chưa đáp ứng kịp đang gây áp lực lớn cho công tác đảm bảo an toàn giao thông.
Để khắc phục, lực lượng CSGT tập trung vào 3 nhóm giải pháp, trong đó ưu tiên bố trí tổ công tác kiểm soát chặt khu vực cổng trường vào giờ cao điểm để hướng dẫn, phân luồng và xử lý vi phạm.

Công an tỉnh Đồng Nai đang quyết liệt xử lý tình trạng học sinh sử dụng xe điện độ chế, đồng thời tiếp tục theo dõi trên các trang Facebook, Zalo nhằm ngăn chặn tình trạng thanh thiếu niên độ chế xe tụ tập gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông.
Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và giáo dục pháp luật giao thông trong trường học thông qua chuyên đề, video tình huống và ký cam kết giữa phụ huynh – học sinh – nhà trường.
Lực lượng chức năng sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện đưa đón học sinh không đảm bảo an toàn, xe máy điện không đủ điều kiện và học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô.
Đồng thời, kiến nghị ngành giáo dục và địa phương quy hoạch điểm đón trả học sinh hợp lý để tránh ùn tắc và nguy cơ tai nạn trước cổng trường.

Công an phường Bình Long phối hợp với các trường rà soát, kiểm tra nhà xe của trường và cho ký cam kết
Thượng tá Lê Đức Trình nhấn mạnh: “Độ chế xe điện là vi phạm pháp luật và đe dọa trực tiếp đến tính mạng người điều khiển. Mỗi người dân hãy nói không với xe điện độ chế để xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh".
Thiếu tá Nguyễn Thành Duy, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 4 (Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) cho biết, để kéo giảm tai nạn giao thông trong lứa tuổi học sinh, ngoài sự vào cuộc của lực lượng chức năng, gia đình cần tăng cường quản lý con em mình; đồng thời, chính quyền địa phương phải xử lý nghiêm các cơ sở tái phạm trong việc tiếp tay cho hành vi độ xe trái phép.
Luật gia Nguyễn Xuân Thanh, Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn Pháp luật (Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai) cho biết: Theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 (có hiệu lực từ 1/1/2025), việc sản xuất, lắp ráp hay thay đổi phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật và môi trường là hành vi bị nghiêm cấm.
Do đó, việc “độ, chế”, tự ý tăng công suất động cơ hay thay đổi kết cấu phương tiện là vi phạm pháp luật, làm mất an toàn kỹ thuật và tăng nguy cơ tai nạn. Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi “độ” xe đạp điện trái phép có thể bị phạt 4–6 triệu đồng đối với cá nhân, 8–12 triệu đồng đối với tổ chức, kèm tịch thu phương tiện. Nếu gây cháy nổ hoặc tai nạn chết người, người vi phạm còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Đáng chú ý, các xe đã độ chế sai quy chuẩn thường không được bảo hiểm bồi thường khi xảy ra sự cố.