Những ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, thời tiết nắng nóng kéo dài từ sáng sớm đến chiều tối nên nhiều hạng mục trên công trường sân bay Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), công nhân, kỹ sư tập trung thi công, tăng tốc vào giai đoạn từ sau 16h đến hơn 23h. Riêng phần đổ bê tông xi măng thường phải huy động số lượng lớn nhân sự, làm việc xuyên đêm.
Ghi nhận của PV Người đưa tin tại công trường sân bay Long Thành vào tối ngày 28/4, công trình nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh… vẫn sáng rực ánh đèn, làm nổi bật hình ảnh cách điệu hoa sen và những vệt đường cất hạ cánh kéo dài.
Theo các nhà thầu, ban đêm công trường chủ yếu tập trung cho phần việc chính là đổ bê tông xi măng đường cất hạ cánh, sàn tầng L1 nhà ga hành khách. Công việc này thường làm xuyên suốt từ chiều hôm trước đến rạng sáng hôm sau, tùy vào mẻ bê tông.
Ở hạng mục nhà ga hành khách được xem là “trái tim” của dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1. Việc thi công tại đây đang được các nhà thầu thực hiện “3 ca, 4 kíp” cả ngày lẫn đêm. Ban ngày tập trung làm sắt, thép, ban đêm chủ yếu đổ bê tông, hàn xì… Nhiều công nhân cho biết thời tiết nắng gắt như hiện nay được làm đêm thấy thoải mái, mát mẻ hơn nên cũng thấy vui khi được sắp xếp vào ca đêm.
Tương tự, để đảm bảo chất lượng bê tông xi măng, ở gói thầu 4.6 đường cất hạ cánh đường lăn sân đỗ, các nhà thầu cũng chủ yếu đổ các mẻ bê tông xuyên từ đêm đến sáng. Do đó, ban đêm trên công trường sân bay Long Thành vẫn sáng đèn, rộn ràng tiếng xe máy, ầm ĩ.
Theo Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV), đơn vị chủ đầu tư dự án thành phần 3, xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, sau khoảng 8 tháng kể từ ngày khởi công đồng loạt các hạng mục chính như nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, đường lăn, một phần sân đỗ và hệ thống giao thông kết nối tuyến T1 và T2, về cơ bản đang đáp ứng tiến độ đề ra.
Ông Lê Văn Tiến (đại diện Tổng công ty Xây dựng hàng không ACC - đơn vị thi công gói thầu 4.6) cho biết, do thời tiết nắng nóng nên hiện nay, nhiều công việc được triển khai vào ban đêm. Vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, 100% công nhân vẫn bám công trường, thi công xuyên đêm, đảm bảo tăng tốc, đưa đường cất hạ cánh về đích trước 30/4/2025.