Căng thẳng mới nhất giữa Mỹ và Trung Quốc liên quan đến lĩnh vực vận tải biển. Ảnh: TLI Magazine
Theo Reuters, Trung Quốc ngày 19/4 chỉ trích gay gắt loạt biện pháp mới do chính quyền ông Trump ban hành, cho rằng mức phí cảng mới đánh vào tàu có liên quan tới Trung Quốc là hành động "thiếu tầm nhìn" và có thể gây xáo trộn nghiêm trọng chuỗi cung ứng toàn cầu.
Phản ứng này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi ông Trump ký sắc lệnh nhằm khôi phục ngành đóng tàu trong nước và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong lĩnh vực vận tải biển, chiếm tới 80% hoạt động thương mại toàn cầu.
Ngay sau đó, chính quyền Mỹ đã điều chỉnh nhẹ chính sách, miễn trừ cho các nhà xuất khẩu nội địa và các tuyến hoạt động trong khu vực Ngũ Đại Hồ (châu Mỹ), Caribe và các vùng lãnh thổ của Mỹ.
Phản ứng với chính sách mới của Mỹ, hiệp hội Công nghiệp đóng tàu quốc gia Trung Quốc – đại diện cho các tập đoàn đóng tàu lớn – cho biết, họ "vô cùng phẫn nộ và kiên quyết phản đối" chính sách của Mỹ, đồng thời cho rằng việc ngành đóng tàu Mỹ đi xuống là "hệ quả của chủ nghĩa bảo hộ bản địa", không liên quan đến Trung Quốc.
Hiệp hội này cảnh báo, các biện pháp của Mỹ sẽ làm gián đoạn hệ thống hàng hải quốc tế, đẩy chi phí vận chuyển lên cao, khiến lạm phát tại Mỹ thêm trầm trọng và gây tổn hại trực tiếp đến lợi ích của người dân Mỹ.
“Chúng tôi kêu gọi cộng đồng hàng hải toàn cầu cùng chống lại hành vi thiếu tầm nhìn này và cùng nhau duy trì một môi trường thị trường công bằng", hiệp hội Công nghiệp đóng tàu quốc gia Trung Quốc nhấn mạnh, đồng thời bày tỏ kỳ vọng giới chức Trung Quốc sẽ có động thái đáp trả mạnh mẽ.
Bộ Thương mại Trung Quốc cũng lên tiếng phản đối các biện pháp bị cho là mang tính "phân biệt đối xử", kêu gọi Washington "sửa chữa sai lầm" và cam kết "kiên quyết thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích chính đáng của chúng tôi". Trong tuyên bố, Bộ Thương mại Trung Quốc cáo buộc Mỹ phơi bày “bản chất hành xử áp đặt và bảo hộ” qua các chính sách “phi thị trường” như vậy.
Căng thẳng thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục leo thang, với mức thuế đánh lên hàng hóa của nhau đã vượt quá 100%.
Theo Reuters, căng thẳng mới nhất xoay quanh lĩnh vực vận tải biển được xem là một điểm nóng mới trong chuỗi xung đột thương mại dai dẳng giữa Bắc Kinh và Washington.
Nguyễn Thái - RT