Dự án 1.400 tỷ nâng cấp tuyến đường nối Bình Thuận - Lâm Đồng vẫn “kẹt” vì đất rừng, mặt bằng

Dự án 1.400 tỷ nâng cấp tuyến đường nối Bình Thuận - Lâm Đồng vẫn “kẹt” vì đất rừng, mặt bằng

Nguyễn Đắc Phú

Nguyễn Đắc Phú

Chủ nhật, 08/06/2025 19:40

Tuyến đường Quốc lộ 28B kết nối 2 tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng đang gặp khó khăn về vướng đất rừng, nguồn đất đắp không có nên đơn vị thi công không thể triển khai thi công. Công tác giải ngân, vốn đã giải ngân lũy kế đến nay được 529,146/1.291,493 tỷ đồng đạt 40,97%.

 

PV Người Đưa Tin thực hiện dẫn hiện trường thông tin tại dự án tuyến Quốc lộ 28B.

Thiếu đất đắp và đang vào mùa mưa, dự án thi công gặp khó

Ghi nhận của PV tại dự án, ở gói thầu số 1, có 151 công nhân đang thi công với 32 mũi gồm: mũi đào hữu cơ; 3 mũi đào đất, đào đá nền đường; mũi đắp đất, đắp đá…Gói thầu số 2 có 38 mũi thi công với 151 công nhân. Nhìn chung công trường dự án rất sôi động.

Theo Ban QLDA 5 - Cục Đường bộ Việt Nam (Ban QLDA), dự án có khối lượng đào 875.461m3; khối lượng đắp 365.659m3; cống các loại 244 cái; gia cố mái ta luy… Phần cầu có 6 cầu cạn, 10 cầu sửa chữa và 1 cầu làm mới.

Dự án 1.400 tỷ nâng cấp tuyến đường nối Bình Thuận - Lâm Đồng vẫn “kẹt” vì đất rừng, mặt bằng- Ảnh 1.

Tuyến đường Quốc lộ 28B ngay tại đầu tuyến ở Lương Sơn (Bình Thuận), nhà thầu đang thi công dở dang.

Dự án có tổng diện tích thu hồi 70,394ha, trong đó huyện Bắc Bình (tỉnh Bình Thuận) 53,08ha; huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng) 17,314ha. Hiện nay, huyện Bắc Bình và huyện Đức Trọng đã ra thông báo thu hồi đất và đang tiến hành kiểm kê, đo đạc khối lượng giải phóng mặt bằng bị ảnh hưởng.

Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), gói thầu XD01, địa phương đã vận động, bàn giao 34/51 Km đạt 67% thuộc địa phận huyện Bắc Bình. 

Gói thầu XD02 đã bàn giao 25,5/27 km, còn 1,5 km vướng đất nhà dân và hạ tầng kỹ thuật chưa di dời (dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2025). Đoạn Km52-Km53 vướng 3 nhà dân, Km46+200-Km46+600 vướng 1 hộ chưa xác định thời gian bàn giao. Phương án bồi thường, GPMB chưa được phê duyệt và chi trả.

Dự án 1.400 tỷ nâng cấp tuyến đường nối Bình Thuận - Lâm Đồng vẫn “kẹt” vì đất rừng, mặt bằng- Ảnh 2.

Tuyến đường kết nối với cao tốc.

Nói về khó khăn, vướng mắc của dự án, ông Lê Văn Chung, Phó Giám đốc Ban QLDA 5 cho rằng, do điều chỉnh hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng của bước thiết kế bản vẽ thi công nên công tác đo đạc bản đồ, xác nhận nguồn gốc đất thay đổi và kéo dài. 

Vì vậy, phải điều chỉnh bổ sung lại hồ sơ đánh giá hiện trạng rừng để xin chấp thuận điều chỉnh chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, làm chậm tiến độ công tác chuyển mục đích sử dụng rừng.

Dự án hiện gặp vướng mắc do đất rừng chưa bàn giao, thiếu nguồn đất đắp nên chỉ thi công được cầu, cống, rãnh, chưa thể làm nền đường, taluy, tường chắn.

Bên cạnh đó, thời tiết vào mùa mưa, hạ tầng kỹ thuật chưa bàn giao, 50,6 ha đất (rừng và đất khác) chưa được chuyển đổi mục đích, thu hồi, phê duyệt bồi thường và bàn giao mặt bằng.

Dự án 1.400 tỷ nâng cấp tuyến đường nối Bình Thuận - Lâm Đồng vẫn “kẹt” vì đất rừng, mặt bằng- Ảnh 4.

Các phương tiện đang triển khai thi công tích cực đề sớm hoàn thành dự án.

Bình Thuận có quyết định quan trọng liên quan Quốc lộ 28B

Mới đây, ông Lê Thanh Sơn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bình Thuận đã ký quyết định về việc phê duyệt phương án khai thác dụng gỗ loài thực vật rừng thông thường từ rừng tự nhiên trên diện tích chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B qua tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng (đoạn qua tỉnh Bình Thuận).

Dự án 1.400 tỷ nâng cấp tuyến đường nối Bình Thuận - Lâm Đồng vẫn “kẹt” vì đất rừng, mặt bằng- Ảnh 5.

Các đơn vị nhà thầu đang thi công Cầu Đại Ninh, đoạn Quốc lộ 28B.

Dự án 1.400 tỷ nâng cấp tuyến đường nối Bình Thuận - Lâm Đồng vẫn “kẹt” vì đất rừng, mặt bằng- Ảnh 6.

Theo chủ đầu tư, dự án đang gặp nhiều khó khăn do địa phương chậm giao mặt bằng, chưa di dời xong hệ thống điện, nước ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công.

Theo đó, phê duyệt Phương án khai thác tận dụng gỗ loài thực vật rừng thông thường từ rừng tự nhiên trên diện tích chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B qua tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng (đoạn qua tỉnh Bình Thuận) của Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Lũy.

Dự án 1.400 tỷ nâng cấp tuyến đường nối Bình Thuận - Lâm Đồng vẫn “kẹt” vì đất rừng, mặt bằng- Ảnh 7.

Các đơn vị đang thi công trên đồi núi.

Cụ thể, vị trí, địa danh là tiểu khu 73B, 82B, đất ngoài quy hoạch 3 loại rừng, xã Phan Lâm; tiểu khu 58, 79, 73A, 82A, đất ngoài quy hoạch 3 loại rừng (xã Phan Sơn, huyện Bắc Bình).

Theo quyết định của Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bình Thuận, diện tích tác động để giải phóng mặt bằng có 17,9620ha rừng tự nhiên. Trong đó, diện tích 10,3216ha có lâm sản tận dụng (diện tích khai thác), gồm thuộc địa giới hành chính xã Phan Lâm có 6,1012ha và thuộc địa giới hành chính xã Phan Sơn có 4,2204ha.

Sản lượng gỗ, củi tận thu ước đạt hơn 306 m³, bao gồm 214,4 m³ gỗ tròn và 91,7 m³ củi. Hoạt động khai thác được yêu cầu hoàn tất trong vòng 30 ngày kể từ thời điểm phê duyệt phương án.

Dự án 1.400 tỷ nâng cấp tuyến đường nối Bình Thuận - Lâm Đồng vẫn “kẹt” vì đất rừng, mặt bằng- Ảnh 8.

Tuyến đường đang thi công nên các xe di chuyển qua lại gặp khó khăn.

Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Bình hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra và giám sát Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Luỹ trong quá trình tổ chức khai thác tận dụng gỗ của các loài thực vật rừng thông thường từ rừng tự nhiên trên diện tích đã được chuyển mục đích sử dụng sang mục đích khác, phục vụ dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B (đoạn qua tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng).

Việc khai thác phải được thực hiện đúng theo nội dung của phương án đã được phê duyệt và tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành.

Dự án 1.400 tỷ nâng cấp tuyến đường nối Bình Thuận - Lâm Đồng vẫn “kẹt” vì đất rừng, mặt bằng- Ảnh 9.

Hiện nay tuyến đường đang vào mùa mưa nên tình trạng thi công rất khó khăn.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B qua tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng có tổng chiều dài khoảng 68 km (không bao gồm đoạn đã thuộc dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết), trong đó 51 km qua huyện Bắc Bình (Bình Thuận) và 17km qua huyện Đức Trọng (Lâm Đồng). Tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng. Dự án góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông, giảm tai nạn, tăng cường liên kết vùng, phục vụ nhu cầu vận tải hành lang Đông - Tây và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, du lịch.

Cũng mới đây, ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận chủ trì cuộc họp với đơn vị tư vấn về đề xuất đầu tư tuyến cao tốc kết nối Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông. Tuyến dài khoảng 140,6km, qua Bình Thuận 43,9km, Lâm Đồng 61,9km, Đắk Nông 34,8km, kết nối Phan Thiết - Đà Lạt - Gia Nghĩa. Dự án sẽ tăng cường liên kết vùng, đáp ứng nhu cầu vận tải và thúc đẩy phát triển, hội nhập cho khu vực.


Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.