Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025 được khởi công từ ngày 1/1/2023.
Các nhà thầu đã tổ chức 140 mũi thi công, huy động 440 máy móc thiết bị các loại, cùng 1.072 kỹ sư và công nhân.
Sau hơn 11 tháng sản lượng thi công chỉ đạt 13% giá trị hợp đồng, nguyên nhân chủ yếu là do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường.
Nhà thầu chỉ có thể triển khai thi công các hạng mục cầu trên tuyến và đào đất không thích hợp, đắp bờ bao và thi công đường công vụ, cầu tạm.
Ngoài ra, một số vị trí trên tuyến còn vướng mặt bằng, một số vị trí vướng công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di dời (đặc biệt là đường điện cao thế), nên khó khăn trong việc tiếp cận để di chuyển thiết bị vào thi công.
Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, thực hiện chủ trương của Chính phủ, 3 tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long bố trí tổng cộng 19 triệu m3 cát.
Trong đó, An Giang và Đồng Tháp, mỗi tỉnh bố trí 7 triệu m3 cát; Vĩnh Long bố trí 5 triệu m3 cát cho dự án.
UBND tỉnh Vĩnh Long cũng đã có văn bản chấp thuận bố trí nguồn vật liệu cát cho dự án. Tuy nhiên, hiện người dân trong khu vực đang cản trở việc khai thác cát nên gặp nhiều khó khăn.
Ngành chức năng Vĩnh Long đang tuyên truyền, vận động người dân hiểu cơ chế đặc thù của dự án để ủng hộ việc khai thác mỏ Vàm Vũng Liêm và các mỏ cát trong thời gian tới.
Đối với dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, giai đoạn 1 của dự án đi qua địa phận tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp phải thi công hoàn thành trước ngày 31/12.
Các nhà thầu đang gấp rút triển khai thi công, để hoàn thành dự án đúng tiến độ.
Trọng Nghĩa