Sáng 18/10, trên công trường Dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân (Dự án cầu Lại Xuân) vượt sông Đá Bạch (còn được gọi là sông Đá Bạc) nối huyện Thủy Nguyên, Tp.Hải Phòng, với thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, tình hình thi công khá cầm chừng.
Lý giải về tình trạng này, ông Phạm Văn Chỉnh - Tư vấn giám sát trưởng Dự án cầu Lại Xuân, cho biết, chủ yếu bắt nguồn từ khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).
Hạng mục quan trọng nhất của dự án là thân cầu chính vượt sông Đá Bạch đã hoàn thành và hợp long vào ngày 3/9/2024. Tuy nhiên, phía 2 đầu cầu và đường dẫn nhà thầu vẫn chưa được bàn giao mặt bằng để tổ chức thi công.
Trong đó, phía huyện Thủy Nguyên, Tp.Hải Phòng, còn các hạng mục vẫn chưa thể thực hiện bao gồm: Đường dẫn dài 900m và 1 mố, 2 trụ liên quan đến đất thuộc Trại giam Xuân Nguyên và đất của địa phương.
Mặc dù chính quyền huyện Thủy Nguyên đã bàn giao phần mặt nước nhưng đường ống xăng dầu phía dưới vẫn chưa được di chuyển nên chưa thể tổ chức thi công.
Phía thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, vẫn còn 2 trụ chưa thể thi công do chưa được bàn giao mặt bằng. Chính quyền địa phương cam kết trong tháng 10/2024, sẽ bàn giao phần mặt bằng này.
Tuy nhiên, phần mặt bằng thi công 500m đường dẫn khó có thể bàn giao sớm vì người dân địa phương còn kiến nghị về mức giá bồi thường, hỗ trợ hoa màu.
Theo thông tin từ UBND Tp.Hải Phòng, để góp phần từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông Tp.Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, ngày 12/8/2021, HĐND Tp.Hải Phòng ban hành Nghị quyết số 20/NQ-HĐND quyết định chủ trương đầu tư Dự án cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352.
Ngày 13/7/2022, UBND Tp.Hải Phòng ra Quyết định số 2272/QĐ-UBND phê duyệt Dự án cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352. Trong đó, hạng mục đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và tuyến đường dẫn 2 phía đầu cầu có tổng số vốn đầu tư gần 540 tỷ đồng (20 tỷ đồng dự phòng) từ nguồn ngân sách Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh (chi phí giải phóng mặt bằng).
Cầu Lại Xuân là cây cầu thứ 4 nối Hải Phòng - Quảng Ninh, sau các cầu: Đá Bạc, Bạch Đằng và Bến Rừng. Cầu có kết cấu bê tông cốt thép và bê thông cốt thép dự ứng lực có chiều dài hơn 840m, cầu chính và cầu dẫn rộng 12m. Trong đó, cầu chính gồm 4 nhịp bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng với sơ đồ (72+2x120+72)m. Cầu dẫn gồm 11 nhịp dầm super-T dài 38,2m. Đường dẫn hai đầu cầu có tổng chiều dài gần 1,6 m.
Theo thông tin từ Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng (đại diện chủ đầu tư), để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB bảo đảm tiến độ Dự án cầu Lại Xuân, đơn vị đã phối hợp các cơ quan chức năng liên quan của Tp.Hải Phòng hoàn thiện hồ sơ, thủ tục phê duyệt thu hồi 1,9 ha đất bổ sung cho Trại giam Xuân Nguyên.
Bên cạnh đó, đơn vị cũng đề nghị phía doanh nghiệp sớm di dời đường ống xăng dầu phía dưới mặt nước đã được bàn giao để thi công đường dẫn.
Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cũng đề nghị UBND thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, sớm hoàn thành các thủ tục thu hồi đất và giải phóng mặt bằng để triển khai thi công toàn bộ các hạng mục công trình trên địa bàn.
"Dự án cầu Lại Xuân được khởi công ngày 15/2/2023. Theo hợp đồng, nhà thầu thi công sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng sau 23 tháng (ngày 15/1/2025). Đến nay, trên phần mặt bằng được bàn giao, nhà thầu đã hoàn thành 70% khối lượng công việc.
Nếu được bàn giao toàn bộ mặt bằng vào thời điểm hiện tại, cũng phải cần tới 5 tháng để có thể hoàn thành 30% khối lượng công việc còn lại.
Do công tác GPMB vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, nên chắc chắn dự án sẽ chậm tiến độ. Thời gian chậm kéo dài bao lâu chủ yếu phụ thuộc vào việc chính quyền 2 địa phương bàn giao mặt bằng sớm hay muộn", ông Phạm Văn Chỉnh - Tư vấn giám sát trưởng Dự án cầu Lại Xuân, nói.