Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Tính toán không chuẩn, có thể phá sản?

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Tính toán không chuẩn, có thể phá sản?

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 02/11/2018 | 18:00
0
Theo ĐBQH Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội), nếu tính toán không cẩn thận thì dự án đường sắt trên cao tại Hà Nội có thể phá sản chiến lược hóa xây dựng hệ thống giao thông công cộng.

Theo dự kiến, cuối năm 2018, công trình đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông sẽ đi vào vận hành chính thức. Tuy nhiên, công trình này cũng có nhiều lo ngại về tính hiệu quả cũng như chi phí vận hành quá lớn dẫn đến tình trạng “thu không đủ chi”, có thể đi theo “vết xe đổ” của dự án xe buýt nhanh BRT.

Bên hành lang Quốc hội, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ĐBQH Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) đã có những ý kiến đa chiều về vấn đề này.

Chính trị - Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Tính toán không chuẩn, có thể phá sản?

Dự kiến cuối năm 2018 công trình đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông sẽ đi vào vận hành.

Thưa đại biểu, ông đánh giá như thế nào về tính hiệu quả dự án đường sắt trên cao tại Hà Nội?

Để đánh giá về tính hiệu quả của dự án đường sắt trên cao thật sự rất khó, bởi nó chưa đi vào hoạt động, chưa biết được một ngày lưu lượng hành khách di chuyển được bao nhiêu, cụ thể giá vé thế nào,... Nếu biết được con số đó, sẽ đánh giá được mức độ tác động, lan tỏa của dự án.

Nhưng, có một điều chúng ta phải thừa nhận về tình trạng chung của các dự án công cộng được đầu tư công, chúng ta không chỉ đánh giá hiệu quả về mặt kinh tế, mà còn phải đánh giá bằng hiệu quả xã hội.

Nhưng, nếu dự án nào cũng kém hiệu quả kinh tế thì ngân sách lấy đâu để bù, thưa ông?

Những dự án đầu tư công buộc lòng phải thực hiện, như xe buýt hiện nay nhà nước vẫn phải bỏ tiền ra để trợ giá xe buýt, để phục vụ mục tiêu công cộng. Chỉ có điều, phải đánh giá xem số tiền mà chúng ta bỏ ra so với tổng thể thu về sẽ được là bao nhiêu?

Ở đây, câu hỏi mà mọi người đặt ra nhiều hơn về tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đó là việc đội vốn lên nhiều lần và khả năng kết nối với hệ thống giao thông khác.

Bản thân ông kỳ vọng gì ở tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông?

Tôi nghĩ rằng, xây dựng đường sắt đô thị là điều tất yếu phải có, đối với Thủ đô Hà Nội và dân số khoảng 5 triệu người. Nếu không có hệ thống đường sắt công cộng đô thị thì không thể nào giải quyết được ách tắc giao thông.

Tuy nhiên, đường sắt đô thị đó phải được xây theo hệ thống mạng kết nối, như vậy mới tạo được quy trình khép kín của các phương tiện công cộng. Nếu chỉ xây dựng đơn độc một tuyến, dọc theo một trục Cát Linh – Hà Đông thì chỉ thu hút được một lượng người di chuyển theo hướng đó, chắc chắn công suất sử dụng chưa thể cao. Tôi hy vọng rằng, sau khi phát triển hệ thống này, phải có thêm hệ thống kết nối hoặc trong tương lai phải phát triển hệ thống công trình đường sắt công cộng khác, khi đó mới phát huy được hiệu quả.

Chính trị - Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Tính toán không chuẩn, có thể phá sản? (Hình 2).

Theo ĐBQH Hoàng Văn Cường, trong tương lai phải phát triển thêm hệ thống công trình đường sắt, công cộng khác thì mới phát huy được hiệu quả.

Như lời ông nói thì hiện nay nhà nước vẫn phải trợ giá cho công trình giao thông công cộng như xe buýt. Và dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dù chưa đi vào hoạt động nhưng đang vướng phải vấn đề "thu không đủ chi", đội vốn... Điều này, có làm phá sản chiến lược hoá xây dựng hệ thống giao thông công cộng ở các thành phố lớn?

Hầu hết, ở các thành phố lớn trên thế giới đều phải thực hiện có sự đầu tư của Nhà nước vào các công trình giao thông công cộng. Đấy là nhiệm vụ của Nhà nước phải đầu tư, giao thông công cộng chính là đầu tư công.

Đúng là sẽ phá sản chiến lược hoá xây dựng hệ thống giao thông công cộng, nếu như chúng ta không đủ tiền, mà không lựa chọn được đúng đâu là dự án cần thiết, dự án cấp bách... thì dễ dẫn đến câu chuyện ngân sách bỏ ra nhưng không mang lại lợi ích cho người dân.

Đầu tư các công trình giao thông công cộng, theo tôi là điều cần thiết. Nhưng ở mức độ tuyến đơn lẻ tôi nghĩ tính hiệu quả sẽ hạn chế.

Xin cảm ơn ông!

Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông được bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào năm 2008 với tổng mức đầu tư ban đầu là 552,86 triệu USD. Trong đó, vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 133,86 triệu USD. Đến năm 2016, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD). Tính từ thời điểm khởi công đến nay, dự án trải qua gần 7 năm thi công. Theo tiến độ của bộ GTVT đặt ra, dự án đã kéo dài hơn 4 năm so với thời gian đặt ra ban đầu (chỉ kéo dài trong 3 năm). Theo tính toán của các chuyên gia, mỗi ngày chậm tiến độ, dự án phải trả lãi vay khoảng 1,2 tỷ đồng.

Dự án có chiều dài 13km, với 13 đoàn tàu, do công ty TNHH Trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh (Trung Quốc) chế tạo. Mỗi đoàn tàu có bốn toa xe với tổng chiều dài 79m, trong đó toa đầu dài 20m, toa giữa dài 19,5m. Thời hạn hoàn thành của dự án được ấn định là cuối năm 2018.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Hi vọng không phải bù lỗ và có lãi là điều không thể

Thứ 4, 17/10/2018 | 21:01
Công trình đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sắp đi vào vận hành chính thức cùng với nhiều lo ngại về tính hiệu quả cũng như chi phí vận hành quá lớn dẫn đến tình trạng “thu không đủ chi”. Liên quan đến vấn đề này, PV đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Đinh Trọng Thịnh – Đại học Tài chính.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ lỗ ít nhất 5-10 năm

Thứ 4, 17/10/2018 | 06:40
Theo chuyên gia kinh tế, dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông xét về cả ba mặt: kinh kế, mỹ quan đô thị và khả năng giảm tải giao thông sẽ khó đạt hiệu quả như kỳ vọng.

E ngại dự án Cát Linh – Hà Đông "thu không đủ chi": Đã có ngân sách lo

Thứ 3, 16/10/2018 | 15:24
Lãnh đạo công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, về việc trả nợ cho dự án Cát Linh – Hà Đông, TP.Hà Nội sẽ bố trí ngân sách theo chỉ đạo của Thủ tướng để thực hiện chi trả khoản nợ.
Cùng tác giả

Cảnh báo cuộc gọi lừa đảo mời tham gia hội nhóm để đầu tư tài chính

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:55
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam liên tục ghi nhận nhiều phản ánh từ người dân khi nhận được cuộc gọi lừa đảo từ các số điện thoại lạ.

Kỳ tích: Mẹ suy buồng trứng nặng vẫn đón hai con khỏe mạnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Theo BS.Nguyễn Thành Trung, chỉ số dự trữ buồng trứng giảm thì cơ hội có con sẽ khó khăn hơn, giảm đến mức suy buồng trứng thì cơ hội có thai tự nhiên rất thấp.

Vì sao từng tiêm vắc-xin AstraZeneca không cần xét nghiệm D-Dimer?

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:09
Theo BS.Hoàng, xét nghiệm D-dimer thời điểm hiện tại không có ý nghĩa gì để đánh giá tác dụng gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở người đã tiêm vắc-xin AstraZeneca.

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:35
Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian...

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ thực hiện cải cách tiền lương

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:56
Để thực hiện chính sách cải cách tiền lương, thời gian qua Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với các Bộ tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.
Cùng chuyên mục

Xe bị phạt nguội nhưng đã sang tên, chủ cũ hay chủ mới phải chịu phạt?

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:52
Khi đi đăng kiểm, chủ mới phát hiện xe bị phạt nguội do lỗi của chủ cũ. Trong trường hợp này ai sẽ là người chịu trách nhiệm đóng phạt?

Từ ngày 15/6, xe ô tô mới không còn được miễn phí lập hồ sơ đăng kiểm

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:45
Điều 4 Thông tư 11/2024/TT-BGTVT có quy định về mức giá dịch vụ lập hồ sơ phương tiện đối với xe cơ giới được miễn kiểm định lần đầu.

Bấm còi liên tục khi tham gia giao thông bị phạt bao nhiêu tiền?

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:45
Nhiều người điều khiển ô tô, xe máy có thói quen bấm còi "vô tội vạ" mà không biết rằng đây là hành vi bị cấm và có thể bị xử phạt khá nặng.

Mức phạt lỗi đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ mới nhất năm 2024

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:49
Đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ bị phạt bao nhiêu là vấn đề nhiều người thắc mắc khi tham gia giao thông.

Người từ 6 tuổi trở lên phải thu nhận sinh trắc học khi làm căn cước

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:00
Bộ Công an cho biết, từ ngày 1/7, người từ 6 tuổi trở lên phải thực hiện thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt
     
Nổi bật trong ngày

Bấm còi liên tục khi tham gia giao thông bị phạt bao nhiêu tiền?

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:45
Nhiều người điều khiển ô tô, xe máy có thói quen bấm còi "vô tội vạ" mà không biết rằng đây là hành vi bị cấm và có thể bị xử phạt khá nặng.

Xe bị phạt nguội nhưng đã sang tên, chủ cũ hay chủ mới phải chịu phạt?

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:52
Khi đi đăng kiểm, chủ mới phát hiện xe bị phạt nguội do lỗi của chủ cũ. Trong trường hợp này ai sẽ là người chịu trách nhiệm đóng phạt?

Từ ngày 15/6, xe ô tô mới không còn được miễn phí lập hồ sơ đăng kiểm

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:45
Điều 4 Thông tư 11/2024/TT-BGTVT có quy định về mức giá dịch vụ lập hồ sơ phương tiện đối với xe cơ giới được miễn kiểm định lần đầu.

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.

Mây dông đang kéo tới, cảnh báo Hà Nội mưa rất to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:40
Tối 5/5, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét khu vực Hà Nội.