Sở Văn hóa - Thể thao và du lịch (VH,TT&DL) Lâm Đồng vừa công bố bộ quy tắc ứng xử về văn minh du lịch. Theo đó, bộ quy tắc có tổng cộng 2 chương, 12 điều với 10 nhóm đối tượng liên quan.
Nội dung bộ quy tắc ứng xử quy định những điều cần làm của từng đối tượng tham gia vào hoạt động du lịch như khách du lịch, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch, doanh nghiệp du lịch…
Với du khách, thông điệp ứng xử được thể hiện qua 20 hành vi như xếp hàng trật tự, trang phục phù hợp, tôn trọng sự khác biệt về văn hóa, không vứt rác, không lấy đồ của người khác...
Còn đối với người cung cấp dịch vụ du lịch, khách sạn, vận chuyển, bán hàng cũng phải tuân theo một số quy tắc tương tự như không chèo kéo khách, không nâng giá, ép giá, không bán hàng kém chất lượng, không sử dụng thương hiệu của người khác, không để người nước ngoài núp bóng kinh doanh, niêm yết giá...
Được biết, bộ quy tắc ứng xử này được sở VH,TT&DL Lâm Đồng xây dựng dựa trên bộ quy tắc ứng xử về văn minh du lịch ban hành ngày 2/3/2017 của bộ VH,TT&DL và linh hoạt theo đặc trưng của địa phương.
Thông điệp "Hiền hòa - thanh lịch - mến khách" được ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng hướng đến bằng việc ứng xử văn minh giữa du khách với chính quyền, người làm dịch vụ.
Sở VH,TT&DL tỉnh Lâm Đồng kỳ vọng đây sẽ là nền tảng cho sự phát triển du lịch bền vững, hiện đại và văn minh thời gian tới.
Đại diện sở VH,TT&DL Lâm Đồng cho biết, bộ quy tắc này sẽ được in ra 2 thứ tiếng (Việt, Anh) và phát miễn phí đến du khách, người dân, cơ sở kinh doanh du lịch trước Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VII 2017 (diễn ra từ 23 đến 27/12).