Khu du lịch, điểm nghỉ dưỡng kín phòng
Trang web đặt phòng khách sạn Booking.com vừa công bố “Dự đoán du lịch 2024”, theo đó, 82% người được hỏi cho biết năm nay, họ quan tâm đến dạng kỳ nghỉ tập trung vào các hoạt động liên quan đến nước. Nhu cầu này được phản ánh qua top 10 điểm đến trong nước được du khách tìm kiếm nhiều nhất là các địa phương có biển như Nha Trang, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Phú Quốc, Mũi Né và Hội An.
Thực tế, thời điểm này, hầu hết các khách sạn, resort cao cấp tại các điểm du lịch biển khu vực miền Trung và Phú Quốc đều đã kín chỗ đặt phòng.
Trả lời tạp chí Tri thức, bà Hồ Ái Trinh, Giám đốc Kinh doanh Andochine Resort & Spa Phú Quốc, cho biết chưa đến Tết Nguyên đán nhưng lượng khách đặt phòng trước đã đạt 100%.
“Trong tháng 1 và tháng 2, công suất phòng tại khu nghỉ dưỡng đều đạt trên 90%. Khách quốc tế bao gồm thị trường Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hong Kong (Trung Quốc) do có đường bay thẳng đến Phú Quốc. Nhóm khách Việt thường lưu trú 2-3 ngày”, đại diện khu nghỉ dưỡng nói.
Vị này cho biết resort hướng đến phân khúc khách cao cấp, nhóm khách này có xu hướng lên sẵn kế hoạch nghỉ dưỡng nên thường đặt phòng cách ngày check-in khoảng 1-2 tháng. Nhóm khách đặt phòng sớm cũng thường là du khách nước ngoài, bà Trinh giải thích.
Ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội du lịch tỉnh Kiên Giang, cho biết phần lớn khách đặt tour, phòng khách sạn sớm là du khách nước ngoài. Ngược lại, nhóm khách Việt thường đợi gần sát ngày nghỉ mới đặt chỗ.
Tương tự, một số resort nghỉ dưỡng tại Phú Quốc (Kiên Giang) cũng cho biết lượng khách lưu trú trong dịp Tết Nguyên đán đạt công suất cao. Theo đại diện Mustgo, phân khúc 5 sao ở Phú Quốc đạt công suất trung bình trên 80%, các ngày lễ chính 9-13/2 đã kín phòng. Phân khúc 3-4 sao cũng gần như hết phòng trong những ngày này. Giống như Tết Dương lịch, quý I/2024 Phú Quốc liên tục đón các charter inbound dẫn đến tỉ lệ lấp đầy đạt mức cao.
Theo Kinh tế & Đô thị, không chỉ hệ thống cơ sở lưu trú tại Phú Quốc mới hoạt động hết công suất mà nhiều khách sạn, resort khu vực miền Trung cũng rơi vào cảnh tương tự.
Chủ tịch Khu nghỉ dưỡng Hoiana Steve Wolstenholme cho biết, dịp Tết Giáp Thìn năm nay, khu nghỉ dưỡng dự kiến đón khoảng 2.000 lượt khách. Một số ngày trong đợt Tết đã gần kín, khách tới lưu trú chủ yếu trong các ngày từ 10-14/02 (mùng 1-5 âm lịch), công suất phòng cao nhất lên tới 95%.
Ước tính của Khách sạn Da Nang Mikazuki, dịp Tết, công suất phòng sẽ đạt 85%, trong đó những ngày đông khách nhất là từ 30 đến mùng 3 Tết.
Còn tại Tp.Nha Trang, các khách sạn 5 sao của doanh nghiệp nước ngoài đầu tư đạt công suất 60%, khách sạn 5 sao do doanh nghiệp Việt Nam quản lý cũng đã "full" trong 3 ngày từ mùng 2 đến mùng 4 Tết. Ở Phan Thiết, các khách sạn, resort, căn hộ phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng cũng đạt công suất đặt phòng lên đến 80%.
Lý giải nguyên nhân khiến nhiều khách sạn cao cấp khu vực biển đảo kín chỗ trong kỳ nghỉ tết nguyên đán, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội du lịch tỉnh Kiên Giang Nguyễn Vũ Khắc Huy cho biết, đa phần lượng khách đặt phòng là du khách quốc tế đến từ Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Úc… nơi có đường bay thẳng đến các điểm du lịch biển Việt Nam. “Công suất thuê phòng tại Andochine Resort & Spa Phú Quốc đã đạt 100%, nhưng có đến 65% số phòng được thuê là du khách quốc tế”, ông Huy nêu ví dụ.
Kỳ vọng sẽ đón 20 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2024
Theo Cục Du lịch Quốc gia, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 1/2024 đạt trên 1,5 triệu lượt, tăng 73,6% so với cùng kỳ năm 2023, tương đương với lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 1/2019, thời điểm trước dịch Covid-19.
Việc lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 1/2024 tăng mạnh nên các doanh nghiệp chuyên gia du lịch đều kỳ vọng sẽ đón được 20 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2024, đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có du lịch phát triển cao trong khu vực.
Phân tích nguyên nhân khiến lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản nhìn nhận thị trường du lịch quốc tế năm 2024 có nhiều tín hiệu lạc quan, xán lạn hơn so với năm 2023. Trong đó, Nghị quyết 82/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững sẽ tiếp tục là cú hích cho du lịch Việt Nam tăng cường thu hút du khách quốc tế. Đặc biệt, du lịch Việt Nam liên tục gặt hái những giải thưởng du lịch quốc tế, nhiều điểm đến và những sản phẩm trải nghiệm sáng tạo mới của Việt Nam ngày càng xây dựng được thương hiệu đối với truyền thông quốc tế.
Dưới góc độ chuyên gia ngành du lịch, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nêu rõ, kết quả khảo sát của Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) cho thấy, 92,9% doanh nghiệp kỳ vọng chỉ tiêu doanh thu sẽ tăng trưởng mạnh nhất trong năm 2024.
Có được như vậy là nhờ từ ngày 15/8/2023, chính sách visa mới cho phép cấp visa điện tử và cho phép khách một số nước được miễn visa từ 15 ngày lên đến 45 ngày đã mang lại cơ hội cho du lịch Việt Nam hút khách. “4 tháng cuối cùng của năm 2023, số lượng khách quốc tế đến đạt trên 1 triệu người/tháng. “Đây chính là đòn bẩy để ngành du lịch tăng trưởng trong năm 2024”, ông Bình nêu ví dụ.
Theo Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group Đặng Minh Trường, để hút khách quốc tế, Chính phủ mở rộng miễn thị thực đơn phương cho công dân các nước có chi tiêu du lịch lớn và thời gian lưu trú dài hạn như Úc, Canada, Mỹ, châu Âu, cùng một số nước khu vực Trung Đông. Đồng thời, thí điểm miễn thị thực trong thời gian ngắn hạn cho khách du lịch từ một số thị trường tiềm năng, quy mô lớn như Canada, Đài Loan (Trung Quốc)…
Trong khi đó, Chủ tịch HĐQT Vietravel Nguyễn Quốc kỳ kiến nghị, thời gian tới ngành hàng không cần tiếp tục tăng cường hợp tác với các quốc gia, các hãng hàng không quốc tế hàng đầu để xúc tiến mở các đường bay mới và tăng tần suất các chuyến bay thẳng hiện có giữa các địa bàn trọng điểm du lịch của Việt Nam và các thành phố cấp 1, cấp 2 của các thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Úc… Đặc biệt, mở lại các đường bay đón dòng khách du lịch từ Nga và các quốc gia Đông Âu.
Đa dạng trải nghiệm vui Tết
Chỉ còn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên Đán, các khách sạn và khu nghỉ dưỡng đang tất bật trang hoàng, chuẩn bị cho chương trình Tết phục vụ du khách vào dịp này.
Tại 2 khu nghỉ dưỡng của tập đoàn The Anam ở Cam Ranh và Mũi Né, chương trình đón Tết Giáp Thìn với nhiều hoạt động ẩm thực, lễ hội vui chơi giải trí và chăm sóc sức khỏe. Đại diện truyền thông The Anam cho biết đơn vị sẽ tổ chức dựng Nêu trong 2 khu nghỉ dưỡng vào ngày 23 tháng Chạp.
Trong dịp này, du khách có thể trải nghiệm các hoạt động viết thư pháp, xin chữ ông đồ, nặn tò he, làm bánh chưng, xem múa lân và các chương trình biểu diễn ca nhạc, thưởng thức các món ăn đặc trưng ngày Tết...tại các khu nghỉ dưỡng này.
Về phía Laguna Lăng Cô, đơn vị đã tái hiện lại không gian và các hoạt động thường thấy trong dịp Tết cổ truyền, tạo không khí sum vầy, hạnh phúc cho các gia đình.
Du khách trong và ngoài nước sẽ được tham gia phiên chợ xuân, lớp học gói bánh chưng cho bé và bố mẹ, các trò chơi dân gian, trải nghiệm hương vị ẩm thực Tết Việt và cả những món ăn nổi tiếng trên thế giới.
Trong tháng 1, đơn vị này vừa bổ sung ẩm thực cũng như đầu bếp Hàn Quốc nhằm đa dạng hóa trải nghiệm cho khách Việt cũng như đáp ứng nhu cầu của thị trường khách Hàn Quốc đang nghỉ dưỡng tại đây.
Tại đảo ngọc, một số địa điểm không phụ thu dịp Tết hoặc phụ thu ít để trả nhân sự và vật giá ngày Tết, kích cầu du lịch. Theo Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội du lịch tỉnh Kiên Giang, Phú Quốc mở rộng nhiều dịch vụ từ lưu trú, ăn uống, vui chơi, giải trí… ở nhiều phân khúc để đáp ứng nhu cầu của du khách.
Tương tự, bà Hồ Ái Trinh cho biết Tết Nguyên đán là dịp để nhóm khách gia đình quây quần bên nhau. "Khách sạn có tổ chức chương trình trò chơi dân gian, và set menu và BBQ cho khách theo phong cách Tết Việt ", bà Trinh thông tin.
Minh Hoa (t/h)