Du lịch Đà Nẵng "cất cánh" sau hợp nhất

Nguyễn Duy Cường

Nguyễn Duy Cường

Thứ 5, 16/10/2025 14:31 GMT+7

Những buổi làm việc dày đặc, những chuyến khảo sát dọc bờ biển Mỹ Khê hay phố cổ Hội An... tất cả là minh chứng cho cách Đà Nẵng làm du lịch bằng sự chủ động. Không chờ khách tìm đến, thành phố mang cả thị trường quốc tế đến tận nơi để kết nối.

Hướng đến khách chi tiêu cao

Ngày 16/10, tại Cung Hội nghị Quốc tế Ariyana, Ngày hội Du lịch Quốc tế Đà Nẵng 2025 chính thức khai mạc, quy tụ hơn 6.000 cuộc giao thương giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, chia sẻ, sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 226 về thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ngành du lịch đã chủ động triển khai nhiều chương trình hành động cụ thể. Ngày hội Du lịch Quốc tế Đà Nẵng được xem là sự kiện tiêu biểu, thể hiện vai trò tiên phong của Đà Nẵng trong việc mở rộng hợp tác và kết nối thị trường quốc tế.

Đà Nẵng mở toang cánh cửa du lịch quốc tế sau hợp nhất- Ảnh 1.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình đánh giá cao vai trò tiên phong của Đà Nẵng trong việc mở rộng thị trường quốc tế.

"Hơn 120 doanh nghiệp du lịch nước ngoài đến khảo sát, làm việc tại đây, đó là cách nhanh nhất để mở rộng thị trường khách. Đà Nẵng luôn đi đầu trong sáng kiến và tổ chức các sự kiện du lịch chất lượng cao, góp phần tạo khí thế chung cho cả ngành", ông Bình nói.

Ông cũng cho rằng việc Đà Nẵng và Quảng Nam hợp nhất đã mở ra không gian phát triển hoàn toàn mới. Trước đây, Đà Nẵng phát triển mạnh nhưng diện tích nhỏ, tài nguyên hạn chế. Nay, khi hai địa phương hợp nhất, nguồn lực được tập trung, tài nguyên du lịch phong phú hơn. Đó là cơ hội vàng để hình thành chuỗi sản phẩm liên vùng từ biển, núi đến di sản, văn hóa, làng nghề.

"Trong xu thế phục hồi toàn cầu, Đà Nẵng đang dần trở thành trung tâm phân phối khách quốc tế cho khu vực miền Trung và kết nối hai đầu Hà Nội, Tp.HCM. Tốc độ tăng trưởng đường bay thẳng đến Đà Nẵng đang rất nhanh, mở ra cơ hội lớn để thành phố khẳng định vai trò là cửa ngõ du lịch quốc tế của Việt Nam", ông Bình chia sẻ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty Visit Indochina, cho biết quy mô Ngày hội Du lịch Quốc tế Đà Nẵng năm nay lớn hơn hẳn các năm trước, quy tụ hàng trăm doanh nghiệp quốc tế và đối tác trong nước. 

Đà Nẵng mở toang cánh cửa du lịch quốc tế sau hợp nhất- Ảnh 2.

Doanh nhân Nguyễn Sơn Thủy cho rằng Đà Nẵng đang sở hữu “cơ hội vàng” để trở thành trung tâm phân phối khách quốc tế của miền Trung.

Do đó, mỗi doanh nghiệp có cơ hội tiếp xúc hàng trăm đại diện các công ty lữ hành, hãng du lịch, tổ chức sự kiện hoặc đơn vị phân phối tour quốc tế, mở rộng mạng lưới đối tác, chia sẻ xu hướng mới và công nghệ trong ngành. Đây là bệ phóng để Đà Nẵng khẳng định hình ảnh điểm đến chuyên nghiệp và sáng tạo.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động, Đà Nẵng tập trung khai thác nhóm thị trường gần có đường bay trực tiếp như Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, Philippines, Thái Lan, vừa thuận lợi, vừa phù hợp với định hướng mở rộng khách quốc tế. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn sản phẩm du lịch Halal để đón dòng khách Hồi giáo từ Đông Nam Á và Trung Đông.

"Chúng tôi đã có kinh nghiệm tổ chức tour cho khách Malaysia, Indonesia. Khi các đường bay kết nối mạnh hơn, Đà Nẵng hoàn toàn có thể mở rộng sang thị trường Dubai hay Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là hướng đi mới giúp đa dạng hóa nguồn khách và tăng sức cạnh tranh", ông Thủy nói thêm.

Ông cũng cho rằng, sau hợp nhất, thế mạnh của Đà Nẵng "nhân đôi" vừa có biển, có di sản, có núi và cả văn hóa làng nghề đặc sắc. Vấn đề còn lại là xây dựng chuỗi giá trị du lịch bài bản, phát triển nhân lực chuyên sâu, hướng đến nhóm khách có chi tiêu cao, tạo thương hiệu bền vững.

Xây thương hiệu bằng sự tử tế và chuyên nghiệp 

Trong khi đó, ông Tán Văn Vương, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng, chia sẻ, trong 9 tháng đầu năm 2025, thành phố đón hơn 14,4 triệu lượt khách lưu trú, tăng hơn 22% so với cùng kỳ; trong đó 5,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng trên 31%. Tổng doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, lữ hành đạt hơn 44.000 tỉ đồng, tăng 25%.

Đà Nẵng mở toang cánh cửa du lịch quốc tế sau hợp nhất- Ảnh 3.

Doanh nghiệp Đà Nẵng giới thiệu sản phẩm du lịch biển – di sản – làng nghề đến đối tác quốc tế ngay tại Cung Hội nghị Ariyana.

Đà Nẵng liên tiếp được quốc tế vinh danh là Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á, thuộc top 10 thành phố châu Á có tỉ lệ du khách quay lại cao nhất, top 50 điểm đến hấp dẫn toàn cầu, trong khi Hội An được xếp thứ 6 trong 25 thành phố đẹp nhất thế giới năm 2025.

Với chủ đề vươn mình và bứt phá, ngày hội Du lịch Quốc tế Đà Nẵng năm nay không chỉ là hoạt động xúc tiến mà còn là bước đi chiến lược để định vị thương hiệu du lịch thành phố. 

"Đà Nẵng đang chuyển mình trở thành trung tâm hội nghị, sự kiện và du lịch của khu vực. Chúng tôi tập trung hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, ứng dụng chuyển đổi số, phát triển du lịch xanh và bền vững," ông Vương đánh giá.

Đặc biệt, theo ông Vương, Đà Nẵng đang từng bước xây dựng hình ảnh một thành phố du lịch toàn cầu, năng động, thân thiện và sáng tạo. Không chỉ chú trọng phát triển hạ tầng, thành phố còn quan tâm đến yếu tố con người, từ phong cách phục vụ, chất lượng dịch vụ đến trải nghiệm của du khách. 

"Chúng tôi muốn du khách khi đến Đà Nẵng cảm nhận được sự tử tế, hiếu khách và chuyên nghiệp. Đó chính là thương hiệu mềm làm nên sức hút lâu dài cho điểm đến," ông nhấn mạnh.

Đà Nẵng mở toang cánh cửa du lịch quốc tế sau hợp nhất- Ảnh 4.

Hơn 6.000 cuộc gặp gỡ, kết nối giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước diễn ra tại Ngày hội Du lịch Quốc tế Đà Nẵng 2025.

Bên cạnh đó, ông Cao Chí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng, bày tỏ, cơ hội của du lịch Đà Nẵng đến từ ba yếu tố chính sách mở cửa, năng lực đổi mới của doanh nghiệp và sự chuyển đổi trong hành vi du khách toàn cầu. 

Khách du lịch ngày nay không chỉ tìm nơi nghỉ dưỡng, mà còn tìm kiếm trải nghiệm văn hóa, giá trị bản địa và sự bền vững. Đà Nẵng có lợi thế rất lớn để phát triển các sản phẩm du lịch xanh, du lịch thông minh, du lịch cộng đồng, những xu hướng đang dẫn đầu thế giới. 

Hiệp hội Du lịch thành phố đang thúc đẩy các chương trình kết nối doanh nghiệp với nền tảng số, phát triển dữ liệu du lịch mở, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp trẻ tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. 

"Chúng ta đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ của ngành, từ mô hình truyền thống sang mô hình sáng tạo và dựa trên công nghệ. Đó là cơ hội để Đà Nẵng bứt phá, nếu nắm bắt đúng thời điểm", ông Dũng nhận định.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.