Đà Nẵng là thành phố phát triển “nóng” trên hầu hết tất cả các lĩnh vực. Trong đó, du lịch là điều đáng lưu ý hơn cả và nhận được nhiều sự quan tâm của người dân, du khách. Do phát triển “nóng” nên ngành du lịch ở thành phố này gây ra không ít vấn đề.
Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP.Đà Nẵng nhận định, du khách đến thành phố tăng mỗi năm lên đến 6 triệu khách là sự phát triển quá nóng, gây ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng không đáp ứng được.
Thành phố từng gặp trường hợp thiếu nước sinh hoạt, ảnh hưởng đến khách sạn, khách du lịch. Giao thông phức tạp ở đường ven biển Võ Nguyên Giáp cũng là điều đáng lưu ý.
Ngoài ra, nhiều vấn đề về du lịch đến nay vẫn còn tồn tại như: Môi trường, tự nhiên, nước thải ra biển, lệ thuộc vào một vài thị trường khách du lịch như Trung Quốc, Hàn Quốc. Đặc biệt, du lịch Đà Nẵng vẫn còn thiếu sự kết nối với các tỉnh lân cận như Quảng Nam và Huế.
Trong khi đó, ông Perter Ryder, Tổng Giám đốc Indochina Capital thẳng thắn, du lịch đóng góp 25% nền kinh tế thành phố nên cần tập trung phát triển du lịch thân thiện, bền vững. Theo nhận định của ông này, thành phố cần xem xét lại việc cho phép xây dựng các công trình cao tầng ven biển bởi nó ảnh hưởng đến môi trường biển và che chắn tầm nhìn. Thành phố cần nghiên cứu tập trung nguồn lực cho xây dựng cơ sở hạ tầng bền vững,
Ông Đặng Minh Trường, Tổng Giám đốc Sun Group chia sẻ, số lượng phòng lưu trú tại Đà Nẵng hiện nay đã đáp ứng đủ nhu cầu của khách du lịch. Tuy nhiên, Đà Nẵng vẫn còn thiếu chỗ vui chơi, giải trí, phố ẩm thực, phố mua sắm… Đặc biệt, thành phố này còn thiếu lớn nhất là tụ điểm du lịch vào ban đêm.
Thành phố muốn níu chân du khách thì cần khuyến khích đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các dự án tổ chức các sự kiện, lễ hội, vui chơi giải trí sớm được triển khai nhằm bổ sung thêm các sản phẩm du lịch chất lượng.
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch chia sẻ, 10 năm qua, Đà Nẵng tận dụng lợi thế và thời cơ để phát triển. Đà Nẵng đã viết nên 1 câu chuyện đẹp, thú vị trên bản đồ du lịch Việt Nam, trở thành điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn đối với khách trong nước lẫn thế giới. Với bối cảnh hiện nay, sự đòi hỏi chất lượng sản phẩm dịch vụ, du lịch ngày càng cao, nếu Đà Nẵng thỏa mãn với những gì đã có thì chắc chắn sẽ lạc hậu.
Điều quan trọng, Đà Nẵng phải giải quyết các vướng mắc còn tồn tại và làm mới các sản phẩm cũ hoặc có những sản phẩm hướng về du lịch bền vững. Đà Nẵng cần gia tăng các sản phẩm du lịch giải trí và sáng tạo, bổ sung các sản phẩm du lịch chất lượng cao, phải trở thành trung tâm du lịch hội nghị, hội thảo nghỉ dưỡng lớn nhất cả nước với lợi thế của mình.
Huy Cường - Kim Phượng