Sáng ngày 29/11, sở Du lịch TP.HCM đã tổ chức lễ phát động chương trình kích cầu du lịch đến TP.HCM trong những tháng cuối năm 2018 và năm 2019. Theo đó, Sở này giới thiệu đến công chúng 8 tour nhằm giới thiệu đến du khách những điểm đến đặc sắc, tiêu biểu trong quá trình hình thành và phát triển vùng đất Sài Gòn - Gia Định – TP.HCM.
Các tour này được chia thành 3 nhóm chính gồm các tour trong nội ô TP.HCM, các tour đến huyện Cần Giờ và các tour đến huyện Củ Chi với nhiều điểm đến nổi bật như: Bưu điện TP.HCM, Nhà thờ Đức Bà, bảo tàng Chứng tích chiến tranh, bảo tàng TP.HCM, lăng Lê Văn Duyệt, chùa Ngọc Hoàng, chùa Bà Thiên Hậu, chợ Bình Tây, khu Du lịch sinh thái Vàm Sát, chiến khu Rừng Sác, rừng phòng hộ Cần Giờ, khu Di tích Lịch sử Địa đạo Củ Chi,…
Trong buổi lễ, vấn đề phát triển du lịch đường sông, đặc biệt là các tour tham quan huyện Cần Giờ nhận được nhiều ý kiến thảo luận. Ông Nguyễn Kim Toản, một chủ đầu tư dự án xe buýt trên sông cho biết các tàu thuyền phục vụ du lịch đường sông đang gặp khó khăn vì thiếu bến bãi.
“Hiện nay, các tàu thuyền nhỏ chưa có bến bãi riêng mà vẫn phải sử dụng cảng Sài Gòn. Trong khi đó, cảng Sài Gòn được thiết kế theo chuẩn quốc tế, chi phí lại cao nên các doanh nghiệp đang gặp nhiều trở ngại”, ông Toản nói.
Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc sở Du lịch TP.HCM trình bày: “Đây này là bài toán nan giải, không chỉ của sở Du lịch mà còn đối với các sở ban ngành khác như sở Giao thông Vận tải, sở Quy hoạch Kiến trúc,… Chúng tôi đang phối hợp và đề xuất với UBND TP để có giải pháp toàn diện nhất. Trước mắt, UBND TP đã chấp thuận đưa bến Bạch Đằng vào sử dụng để phục vụ du lịch đường sông”.
Đại diện sở Du lịch cũng cho biết, đơn vị này đang nghiên cứu để cho ra mắt thêm các tour du lịch đường sông mới với điểm đến là xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ). Đồng thời, các cơ quan có liên quan cũng đang xây dựng chương trình giảm giá vé cho học sinh sinh viên, công nhân,…
Thậm chí, bà Hoa còn cho hay, các đơn vị quản lý du lịch TP.HCM đang nghiên cứu để thực hiện một mô hình chợ nổi trên sông Sài Gòn, mô phỏng các chợ nổi tại miền Tây được nhiều du khách yêu thích như cách mà ngành du lịch Thái Lan đã rất thành công.
Thống kế của sở Du lịch TP.HCM cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2018, TP. đã đón hơn 6,1 triệu lượt khách (tăng trên 20% so với năm 2017). Đồng thời, tốc độ tăng trưởng về du lịch của TP.HCM là 8% mỗi năm, chiếm 50% khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và 40% doanh thu cả nước.
Để giữ vững mức độ này, sở Du lịch TP.HCM đã xây dựng chương trình kích cầu du lịch để đảm bảo chất lượng dịch vụ, cho ra những chương trình tour thực sự hấp dẫn, gắn liền với các điểm đến văn hóa, bảo tàng, di sản hiện có.