So sánh công bằng, nói về ngành du lịch, hiện nay Việt Nam thật sự “chưa bằng ai”. Mặc dù nước ta có nhiều thắng cảnh đẹp, kỳ quan và ẩm thực ngon, nhưng tại sao vẫn không phát triển được (mới chỉ so với khu vực châu Á noi riêng?
> Đọc thêm: Nói cười hô hố... chỉ có thể là người Việt
Lý do thì chắc chắn những người trong ngành hiểu rõ hơn ai hết.
Ngoài những tệ nạn như chèo kéo, chặt chém, cướp giựt giữa thanh thiên bạch nhật ngay tại trung tâm các thành phố; rác rến ngổn ngang trên đường không được giải quyết... còn có nhiều vấn đề khác cũng không kém phần quan trọng: cách điều hành yếu, chuyên nghiệp một cách máy móc, không uyển chuyển, không lương thiện của những công ty du lịch, khách sạn, resort ...
Với các nước phát triển trên thế giới, du khách đến từ mọi thành phần, từ những khách du lịch hạng sang hay tiết kiệm (travel on a budget, hay Tây "balô") tùy theo “hầu bao” của từng cá nhân, tất cả đều được chào đón và đối xử như nhau.
> Đọc thêm: 'Tôi xấu hổ vì một số đồng hương người Việt ở Tây'
Du lịch Việt Nam dường như chỉ nhắm vào đối tượng nhà giàu, khách hạng sang. Các công ty du lịch quên rằng, sở dĩ Việt Nam lúc trước, khi phong trào du lịch mới rộ lên, có nhiều du khách đến vì khi đó nước ta còn nghèo, nên du lịch rẻ, du khách tò mò, thú vị, muốn khám phá mà không bị “cháy túi”... Nhưng chuyện đó giờ chỉ là “quá khứ”.
Việt Nam giờ chỉ nhắm vào các khách du lịch hạng sang, chỉ mong “moi tiền” của du khách được lúc nào hay lúc đó. Làm theo kiểu “ăn xổi”, tự hát giá cả trên trời, không có tiêu chuẩn trong nước hay quốc tế...
Rất nhiều trường hợp tính ra còn đắt đỏ hơn cả những điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới, nhưng dịch vụ yếu kém, thiếu chuyên nghiệp cộng thêm nhiều tệ nạn.
Đừng đổ lỗi cho kinh tế khó khăn, vì số người đi du lịch “chuyển từ Việt Nam về hướng khác” vẫn còn rất cao. Vì có tiền muốn đi đâu mà chẳng được, việc gì phải đến Việt Nam cho bực mình.
Họ là những du khách thông minh, biết xài tiền đúng chỗ để nhận những dịch vụ xứng đáng với đồng tiền họ bỏ ra. Đừng quá tham lam, “khinh thường” họ rồi đổ lỗi cho kinh tế hay thắc mắc sao họ đi không trở lại.
> Đọc thêm: Nhà hàng Việt không tiếp… người Việt
Đừng quên, bên cạnh yếu tố kinh doanh, ngành du lịch còn giữ một vai trò rất quan trọng trong việc quảng bá tài nguyên, văn hóa, ẩm thực của xứ sở.
Cũng cần nhắc lại là những du khách với “diện” tiết kiệm không phải lúc nào cũng có nghĩa là họ ít hoặc không có tiền (theo quan niệm của ta), mà phải nên biết và hiểu họ là những du khách thông minh.
Tôi là người Việt Nam, hiện sống ở Mỹ và may mắn được viếng thăm nhiều quốc gia trên thế giới, Trung Đông, Âu và Á Châu, Nam Mỹ cũng như Bắc Mỹ, với nhiều trải nghiệm thú vị. Nhưng lúc về lại chính quê hương mình thì tôi không còn thấy thú vị chút nào trong việc thăm nơi chôn nhau cắt rốn hay khám phá những cảnh đẹp của các miền đất nước, khi bị chặt chém, và đối xử “khác biệt” với người dân trong nước chỉ vì "mác" Việt kiều.
> Đọc thêm: Nhà hàng Bắc Kinh kỳ thị người Nhật, Philippines và Việt
> Vì chúng ta là Việt Nam. Vì chúng ta là người Việt
Theo VnExpress.net