Điều 96 dự thảo Luật quy định “giá đất do Nhà nước quyết định phải bảo đảm nguyên tắc phù hợp với giá thị trường”.
Ảnh minh họa
Tuy nhiên, theo Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, quy định này còn rất mơ hồ, chung chung. “Thị trường lúc định giá hay thị trường lúc thu hồi? Thị trường tính trên quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng dự án, hay thị trường lúc đấu giá? Bởi thực tế giá thị trường trước và sau khi có các quy hoạch cụ thể, chi tiết hoàn toàn khác nhau. Hơn nữa, nếu ở thời điểm mới chỉ có quy hoạch sử dụng đất thì làm gì đã hình thành giá thị trường. Thậm chí nhiều trường hợp còn chưa quy hoạch đã định giá. Chưa kể, đối với những trường hợp đất nông nghiệp, đất trên rừng, trên núi thì giá thị trường ở đây sẽ được xác định như thế nào… Do đó, Luật phải tính toán giải quyết được những vấn đề này” – Chủ tịch QH nhấn mạnh.
Đồng tình với quan điểm trên của Chủ tịch QH, trưởng Ban công tác đại biểu Nguyễn Thị Nương phản ánh, hiện tồn tại quá nhiều loại giá đất: Giá thị trường, giá nhà nước bồi thường sau thu hồi, giá bồi thường theo thỏa thuận giữa nhà đầu tư với người sử dụng đất…. cộng với việc quản lý giá đất chưa chặt chẽ như hiện nay đã gây ra tình trạng bất ổn về giá đất. Đáng chú ý, tình trạng giá đất của nhà đầu tư sau khi thu hồi đất thường được bán lại rất cao trong khi chi phí đầu tư đầu tư không lớn. Trái lại, người dân nhiều khi phải mất hàng trăm năm khai hoang, cải tạo đất để sử dụng lại chỉ được bồi thường với mức giá rất thấp… đã gây mâu thuẫn, bức xúc trong người dân.
Việc quy định phương pháp định giá đất như kể trên theo chủ nhiệm UB Tài chính và Ngân sách Phùng Quốc Hiển “chẳng những không giải quyết được câu chuyện tranh chấp hiện nay mà còn gây tranh cãi nhiều hơn vì chưa làm rõ”.
Theo kế hoạch, Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) sau khi được tiếp thu, chỉnh sửa sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp cuối năm nay.
P. Chính