Trả lời chất vấn của ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) về quyền tham gia của trẻ em: Bộ trưởng cho rằng, ý kiến của ĐBQH là rất hợp lý, Bộ có làm nhưng tới đây sẽ làm chặt chẽ hơn để làm sao ý kiến, mong muốn của các em được thể hiện rõ thì tính khả thi của luật sẽ tốt hơn.
Về dự thảo quy định bán dâm 4 lần mới cho nghỉ học, Bộ trưởng nói: "Chúng tôi đang rà soát các văn bản, trong đó có các thông tư từ nhiều năm gần đây thì có vấn đề này. Quy định về bán dâm đối với học sinh, sinh viên được quy định từ 2007, đầu năm 2016 lại có thông tư. Như vậy, trên thực tế thông tư này đã có. Khi rà soát, chúng tôi đề nghị tất cả những nội dung không phù hợp sẽ bỏ, hoặc sửa, trong đó có quy định này.
Vấn đề đặt ra là, khi rà soát để sửa, ban soạn thảo đặc biệt là cá nhân thực hiện có năng lực hạn chế, ý thức trách nhiệm kém, đưa lên dẫn đến có ý kiến của xã hội.
Khi nhận thông tin, tôi chỉ đạo ngay, báo cáo xử lý nhanh. Quan điểm của tôi, không cần phải đưa vào thông tư này. Nội dung này không đưa vào thông tư nữa".
Nói thêm về nội dung này, Chủ tọa phiên chất vấn là Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hoan nghênh Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã tiếp thu ý kiến của dư luận xã hội. “Quy định nào không hợp lý, phản cảm, gây bức xúc xã hội phải sửa ngay và rút kinh nghiệm trong một vấn đề như thế lại đưa rộng rãi lên mạng xã hội trong khi chưa bàn.
Quan điểm của Bộ trưởng rất rõ là phải sửa ngay vì quy định không hợp lý. Nhưng đang trong quá trình đó lại đưa lấy ý kiến rộng rãi gây bức xúc trong học sinh, sinh viên, phụ huynh và dư luận xã hội. Đề nghị Bộ trưởng chú ý chỉ đạo khắc phục ngay" Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân nói.
Không hài lòng với phần trả lời chất vấn này, ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền ngay lập tức đã giơ biển tranh luận.
ĐBQH Hiền nhắc lại lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Văn bản nào ban hành có sai sót, sửa đổi thì Bộ trưởng, chủ trì soạn thảo phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng”.
“Tôi ngoài là một ĐBQH còn là một phụ huynh học sinh. Tôi phụ trách công tác trẻ em và tôi thấy năng lượng tiêu cực của xã hội thời gian vừa qua mà bộ Giáo dục mang đến rất tiêu cực.
Tôi vô cùng lo lắng. Hôm qua tôi có hỏi một câu trong phần chất vấn của mình đó là “vai trò của người đứng đầu trong việc nhận trách nhiệm” nhưng tôi không thấy Bộ trưởng nhận trách nhiệm trong việc đưa ra dự thảo về thông tư này mà Bộ trưởng lại giao, chuyển trách nhiệm đó cho một cá nhân khác.
Chỉ khi nào Bộ trưởng nhận thấy trách nhiệm của người đứng đầu, chỉ khi nào Bộ trưởng nhận ra năng lực quản trị của bộ máy quản lý Nhà nước về giáo dục có vấn đề, có hạn chế thì mới có những giải pháp để lấy lại sự tôn nghiêm của quản lý giáo dục.
Tôi rất mong Bộ trưởng nhìn thẳng vào sự thật này, không tránh né, không tác động để có những giải pháp tích cực hơn cho ngành Giáo dục sắp tới”.
Tiếp tục nói thêm về phần tranh luận này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho hay: “Ý này là đề nghị Bộ trưởng rút kinh nghiệm. Hồi nãy (câu trả lời chất vấn – PV) là đổi cho một cán bộ thiếu năng lực của ngành. Còn ĐBQH Hiền chưa thấy Bộ trưởng nhận trách nhiệm là người đứng đầu. Vậy cần rút kinh nghiệm”.
Trước đó, cuối giờ chiều 30/10, ĐBQH Phạm Thị Minh Hiềnm đã chất vấn Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ 2 vấn đề.
“Câu hỏi thứ nhất, luật Trẻ em năm 2016 đã quy định cụ thể về quyền tham gia của trẻ em trong những vấn đề có liên quan đến trẻ em. Đề nghị Bộ trưởng cho biết trong quá trình soạn thảo luật Giáo dục (sửa đổi), Bộ đã tổ chức lấy ý kiến trực tiếp, tham vấn ý kiến trực tiếp của trẻ em học sinh hay chưa?”, bà Hiền đặt vấn đề.
Câu hỏi thứ hai, ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền đề cập đến dự thảo thông tư ban hành quy chế công tác học sinh, sinh viên mà Bộ vừa cho lấy ý kiến rộng rãi rồi lại rút lại, trong đó có quy định xử lý học sinh, sinh viên bán dâm.
“Dù là dự thảo nhưng có nội dung gây phản cảm, thiếu cơ sở và đi ngược lại mục tiêu giáo dục, đó là truyền thụ nhân cách và nhiều cử tri đã bày tỏ sự lo lắng nghi ngờ về năng lực, tâm lực, uy lực của bộ máy quản lý giáo dục hiện nay. Xin Bộ trưởng cho biết trách nhiệm quản lý của mình về vấn đề này, vai trò nêu gương của người đứng đầu ngành khi Bộ trưởng thường xuyên đưa ra quan điểm sửa sai, xử lý nghiêm, kiên quyết xử lý nghiêm, rút kinh nghiệm rồi lại tiếp tục sai.
Giải pháp nào để giữ vững sự tôn nghiêm của quản lý giáo dục hiện nay?”.