Theo số liệu báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, hiện doanh số bán ra hàng của toàn thị trường tháng 7 đạt 20.662 xe, trong đó có 11.195 xe du lịch, 8.489 xe thương mại và 978 xe chuyên dụng.
So với tháng 6, doanh số xe du lịch giảm 21%, sản lượng của xe lắp ráp trong nước giảm 14%, còn ôtô nhập khẩu nguyên chiếc giảm 17%.
Dù đang có lượng xe tồn khá lớn, Trường Hải vẫn tiếp tục là nhà sản xuất có thị phần lớn nhất thị trường với 35,4%, trong đó có 19,4% thị phần từ mảng xe du lịch. Toyota Việt Nam đứng thứ 2 với 22,2% thị phần và Ford Việt Nam chiếm vị trí số 3 với 12,6%. Các liên doanh khác như Honda, Suzuki, Mitsubishi hay GM Việt Nam chia nhau số thị phần còn lại.
Tính đến hết tháng 7, doanh số cộng dồn của toàn thị trường đạt 154.930 xe. Trong đó, xe du lịch đạt 90.549 chiếc, xe thương mại đạt 55.915 xe và xe chuyên dụng là 8.421 chiếc. So với thời điểm năm ngoái, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước trong 7 tháng đầu năm giảm 10% và chỉ đạt 11.482 chiếc.
Nguyên nhân của đợt suy giảm được các chuyên gia nhận định có thể là do tâm lý khách hàng chờ tới năm 2018 khi thời điểm thuế suất về 0% để mua được xe giá rẻ.
Trường Hải