Theo tìm hiểu của PV Người đưa tin, không chỉ Công viên Thống Nhất, hàng loạt vườn hoa, diện tích cây xanh của Thủ đô cũng đã được các công ty đề xuất cho xây dựng bãi đỗ xe như vườn hoa Văn Miếu - Quốc Tử Giám, vườn hoa Cổ Tân, vườn hoa tại khu tái định cư Trung Hòa - Nhân Chính, khu công viên cây xanh đường Hoàng Minh Giám, Lê Văn Lương và Khuất Duy Tiến…
Nếu không kiên quyết thì "lá phổi xanh" của Thủ đô sẽ ngày càng thu hẹp
Theo quan điểm của các chuyên gia, dự án xây dựng dàn thép đỗ xe trong Công viên Thống Nhất là bất hợp lý, xâm hại đến không gian xanh của Thủ đô. Không những thế, nó còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan, mặt bằng của khu không gian chung dành cho cộng đồng. “Thiếu công viên cây xanh là vấn đề của những người quy hoạch, thiếu không gian giao thông tĩnh cũng là vấn đề của những người quy hoạch. Không thể để xuất giải pháp đưa bãi đỗ xe vào công viên để che lấp những thiếu sót về mặt quy hoạch. Điều đó không khác gì việc đưa cả hai chân vào cái quần chỉ còn có một ống. Có thể một cái ống quần vẫn nhét vừa được cả hai chân, song chắc chắn, khi đứng lên sẽ ngã vỡ mặt”, một chuyên gia bày tỏ.
Trao đổi với PV Người đưa tin, KTS Nguyễn Trực Luyện, nguyên chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, thành phố cần kế thừa các quy hoạch trước đó và có giải pháp để gỡ khó cho các dự án bãi đỗ xe ngầm. Đó mới là giải pháp mang tính căn cơ lâu dài thay vì nhòm ngó và cắn xén đất công viên, vườn hoa để dựng nhà đỗ xe cao tầng như hiện nay.
PGS.KTS Trần Trọng Hanh, nguyên hiệu trưởng Đại học Kiến trúc Hà Nội cũng bày tỏ quan điểm, cũng phải thừa nhận, hệ thống giao thông tĩnh của Hà Nội còn thiếu, nhất là các quận nội thành. Tuy nhiên, việc chọn vị trí, địa điểm để xây dựng các điểm khai thác điểm đỗ trong nội đô lại là một câu chuyện khác. Không thể cứ thiếu điểm đỗ xe là có thể cắt xén đất công viên bừa bãi. Bên cạnh đó, quy trình lập dự án bãi đỗ xe trong công viên Thống Nhất, rõ ràng là chưa công khai, đúng chuẩn mực. Dù là ý nghĩa giảm tải cho nhu cầu bãi đỗ xe công cộng đang thiếu, nhưng cũng cần phải lấy ý kiến người dân. Người dân gần như không hề hay biết cho đến khi cơ quan thông tấn báo chí lên tiếng.
PGS.Trần Trọng Hanh cũng dẫn chứng, tỷ lệ không gian xanh ở Hà Nội còn thiếu rất nhiều. Ở nhiều quốc gia, tỷ lệ này được xây dựng trên cơ sở chia theo tổng số dân, nếu theo tiêu chí này thì ta quá thiếu. Hơn nữa, không gian xanh, không gian công cộng mục đích chính là để trồng cây xanh chứ không có mục đích nào khác. Trong những không gian như thế, quỹ đất dành cho cây xanh chiếm đến 90%. Các cơ sở hạ tầng, kỹ thuật chỉ chiếm 4 – 5% mà thôi.
“Quan điểm của cá nhân tôi, giao thông tĩnh cũng quan trọng nhưng không gian xanh còn quan trọng hơn. Tỷ lệ xây dựng của Hà Nội trong các không gian này là quá nhiều, điều đó đã là sự không hợp lý rồi!”, chuyên gia Trần Trọng Hanh khẳng định.
Văn Anh