Đua nhau "săn" việc mùa Giáng sinh

Đua nhau "săn" việc mùa Giáng sinh

Thứ 5, 27/12/2012 23:42

Các ngày lễ ở phương Tây du nhập vào Việt Nam dần trở thành dịp kỷ niệm đáng nhớ. Từ đó, nhiều cửa hàng, công ty truyền thông tung ra sản phẩm, dịch vụ độc đáo. Bởi thế, cũng nhiều bạn trẻ kiếm được việc làm (thời vụ) từ mùa Noel.

Trang trí Noel, đủ tiền tiêu tết

Ngay từ đầu tháng 10 dương lịch, trên nhiều diễn đàn của giới trẻ đã đăng thông báo tuyển sinh viên làm thêm mùa Noel. Bên cạnh đó, nhiều công ty tổ chức sự kiện và truyền thông cũng tích cực tìm những bạn trẻ có năng khiếu hội họa để chuẩn bị cho "chiến dịch Noel" của mình.

Mùa trang trí Noel chỉ diễn ra trong vòng 1 tháng, rộ nhất từ giữa tháng 11 đến giữa tháng 12 hàng năm. Vì vậy, đây được coi là công việc thời vụ của hầu hết công ty trang trí nội thất và giới sinh viên mỹ thuật, kiến trúc. Do nhu cầu lớn nên một số công ty chuyên về âm thanh, ánh sáng cũng nhận làm cả các công trình trang trí Noel với mức giá từ 2 - 30 triệu đồng.

Mặc dù là công việc thời vụ, nhưng doanh thu và lợi nhuận của nhiều công ty chuyên về trang trí nội thất có khi chiếm 1/3 tổng lợi nhuận cả năm và đem lại việc làm quay vòng đều đặn quanh năm cho họ: Từ trang trí Noel đến trang trí Tết Nguyên đán, rồi thay đổi logo, làm mới phong cách quán... Theo một số người có thâm niên làm trang trí Noel tại Hà Nội, từ năm 2008 đến nay, nhu cầu trang trí cho mùa Giáng sinh đã tăng lên rất nhiều, nhất là ở các trung tâm Thương mại lớn như Vincom, BigC, Keangnam, Tower...

Ngoài ra, các cửa hàng cũng sắm sửa cho mình những cây thông Noel, hay trang trí cho đậm không khí Giáng sinh nhất. Vì thế, cận kề ngày Noel, các công ty tổ chức sự kiện rất đắt hàng. Kéo theo đó là những hợp đồng thời vụ dành cho các bạn sinh viên ngành mỹ thuật, kiến trúc để trang trí, thiết kế những cây thông, ông già Noel đẹp nhất, bắt mắt nhất.

Hoàng Phương Thúy (sinh viên năm thứ 3, đại học Mỹ thuật) cho biết: "Đã ba mùa Noel, em đi làm thêm trong dịp này, nhiều công ty muốn trang trí thật đẹp, nên đã nhờ các công ty tổ chức sự kiện tạo hình ông già Noel hay cây thông. Bọn em được họ thuê trang trí sao cho đẹp mắt nhất. Thu nhập từ việc này không nhiều, nhưng nó cho bọn em kinh nghiệm làm việc và không phải xin tiền bố mẹ tiêu vặt mùa Giáng sinh này".

Xã hội - Đua nhau 'săn' việc mùa Giáng sinh

Dịch vụ "ông già Noel" thu hút giới trẻ.

Anh Minh Hưng - phụ trách truyền thông một tập đoàn trên phố Bà Triệu (Hà Nội) cho biết: "Mỗi mùa Noel, công ty lại thuê người làm cây thông và trang trí để cho anh em phấn khởi, khách hàng đến cũng có ấn tượng tốt về công ty của mình. Nhìn vào mô hình này, họ có thể suy đoán được tình hình làm ăn của công ty thế nào".

Hải Anh (Công ty tổ chức sự kiện Blue, phố Vũ Ngọc Phan - Hà Nội) cho biết: "Khó nhằn nhất là đi trang trí Noel cho những gia đình, công ty ở khu Ciputra (Tây Hồ, Hà Nội). Vì đây là khu biệt thự của người giàu, lại có nhiều người nước ngoài sống nên yêu cầu về trang trí rất khắt khe. Họ muốn trang trí phòng khách sao cho thật bắt mắt và đưa ra yêu cầu có một cây thông lớn, giá cả không thành vấn đề, nhưng phải toát lên được đẳng cấp của họ, để ai đến cũng phải trầm trồ".

Hải Anh cho biết thêm, sau một tuần, từ thiết kế, tạo hình đến trang trí, công trình cũng hoàn thành. "Đó là công trình tôi nhớ nhất, vì không phải thương lượng giá cả và chỉ việc trang trí sao cho đẹp để được họ ưng ý. Mỗi mùa chỉ cần nhận được một vài công trình như thế sẽ dư tiền tiêu tết. Nhiều sinh viên kiến trúc tham gia thiết kế cây thông và trang trí Giáng sinh cũng nhận được thù lao khá lớn (từ các dịch vụ này)...".

Nữ sinh nhập vai "bà già Noel"

Ngoài việc đi trang trí Noel, giới trẻ có rất nhiều việc làm trong mùa Giáng sinh này, như đứng bán hàng dịp lễ, hay làm ông già Noel đi phát quà trong đêm Giáng sinh. Tại các cửa hàng lưu niệm, dịch vụ đặt quà để đêm Noel có người đóng làm "ông già Noel" đến tặng quà rất nhiều. Thế nên, nhu cầu cần tuyển sinh viên làm ông già Noel luôn rất lớn. Ngay từ đầu tháng 12, việc tuyển "ông già Noel" đã được các doanh nghiệp, cửa hàng bán quà Giáng sinh tiến hành khẩn trương.

Các diễn đàn quảng cáo trên mạng đều đăng tin tuyển sinh viên làm "ông già Noel" với số lượng từ 30 - 50 người. Đến ngày 19 - 20/12, đội ngũ "ông già Noel" đã bắt đầu tham gia phát quà theo đơn đặt hàng. Tùy theo mức độ công việc, mật độ, thời gian và địa điểm giao quà mà các "ông già Noel" hưởng những mức thù lao khác nhau, trung bình 100.000 - 150.000 đồng/ca.

Để làm được "ông già Noel", giới trẻ phải có sức khỏe, tài nói tốt và phải thuộc hết các ngóc ngách của thành phố để tránh bị lạc đường. Mùa Noel năm nay còn có nhiều bạn nữ đi làm "bà già Noel", đây là một hình ảnh rất độc đáo, khiến nhiều trẻ nhỏ cảm thấy thích thú.

Hồ Thu Hương (sinh viên đại học Ngoại thương) cho biết: "Năm nay, em cũng đi làm "bà già Noel", phát quà cho các cháu nhỏ. Năm ngoái, khi em đi phát quà cho một cháu bé ở phố Nguyễn Quý Đức (Thanh Xuân, Hà Nội), em bé ấy cứ thắc mắc: "Ông già Noel đâu mà bà già Noel phải đi phát quà?". Em đành "chế" ra câu chuyện là do đường đông, ông già bị tắc đường nên bà già đi thay, khiến cho em bé đó rất thích, còn đòi chụp ảnh với bà già Noel nữa...".

Nguyễn Văn Đại (sinh viên trường đại học Công đoàn) chia sẻ thêm: "Nhóm của em có 5 người, hai năm nay, cứ đến dịp Giáng sinh là bọn em đi làm ông già Noel cho các cửa hàng lưu niệm. Vui nhất là được nhìn thấy những khuôn mặt ngạc nhiên, thích thú của các em bé. Lúc ấy, bọn em quên cả việc tắc đường và lạc đường để vui cùng các em. Thường thì nếu phụ huynh yêu cầu ông già Noel đến tặng quà, họ sẽ nói món quà mà mình muốn tặng, hoặc có thể mua trước mang đến đây. Năm nay, mỗi lần đi phát quà, bọn em sẽ được nhận thù lao 150.000 đồng, nếu địa chỉ xa hơn thì được nhận thù lao cao hơn sinh viên làm thêm đi phát quà Noel từ ngày 20/12".

Tuy nhiên, cũng có nhiều tình huống dở khóc dở cười làm nhiều "ông già Noel" nhớ mãi, như gia chủ ghi địa chỉ sai, hay ở khu dân cư mới mà chưa có số nhà khiến cho nhiều "ông già Noel" tìm kiếm bở hơi tai. Có bạn, tối 24/12 đi giao quà cho một gia đình ở khu đô thị Pháp Vân (Thanh Trì, Hà Nội), do đây là khu dân cư mới nên rất khó tìm. Đến 11h đêm mới tìm được vào nhà, thì "nhân vật chính" đã ngủ từ lúc nào... Hay có bạn trang trí cây thông Noel cho một gia đình ở đường Xuân Diệu (Tây Hồ, Hà Nội), làm gần xong rồi, nhưng chủ nhà không hài lòng ở một vài chi tiết, thế là phải gỡ ra làm lại toàn bộ. Cả ê kíp phải làm việc thâu đêm, để sáng hôm sau gia chủ có cây thông mới đón khách từ nước ngoài về...

Lạc Thành - Thế Tào


Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.