Tuần trước, một vụ va chạm đã xảy ra giữa tàu container Maersk Gironde và tàu chở xe hơi SFL Composer tại eo biển Đan Mạch, một trong những tuyến hàng hải nhộn nhịp dẫn vào biển Baltic.
Cả hai tàu đều bị thiệt hại cơ sở vật chất và đã bị Cơ quan Hàng hải Đan Mạch tạm giữ để kiểm tra thêm và điều tra về vụ việc.
Vụ va chạm xảy ra ngay trước nửa đêm đầu tuần trước (theo giờ địa phương), tại khu vực gần đảo Funen ở bờ Đông Đan Mạch, trong kênh nước sâu – một tuyến đường vận tải đông đúc.
Chính quyền Đan Mạch báo cáo rằng cả hai tàu đều bị "thiệt hại vật chất" trên mực nước biển, nhưng không có thiệt hại nào đối với thủy thủ đoàn và hàng hóa hay ô nhiễm môi trường được ghi nhận.
Hình ảnh do truyền thông Đan Mạch đưa cho thấy tàu chở xe hơi SFL Composer – treo cờ Liberia – bị một vết xước lớn dọc theo thân tàu, bắt đầu từ khoảng 3/4 chiều dài thân tàu 200 mét (656 feet), kèm theo một vết lõm lớn và một lỗ thủng ở phần đuôi. Trong khi đó, tàu container Maersk Gironde bị hư hỏng ở phần mũi.

Tàu container Maersk Gironde và tàu chở xe hơi SFL Composer. Ảnh: Maritime Bell
Tàu Maersk Gironde, được đóng năm 2002, vận hành theo tuyến vận chuyển hàng hóa Bắc Âu thuộc mạng lưới Gemini. Tàu có trọng tải 61.600 tấn với sức chứa 4.800 TEU, đang khởi hành từ Wilhelmshaven, Đức đến Gdansk, Ba Lan. Hãng vận tải biển Maersk cho biết tàu của họ đang neo đậu chờ phê duyệt để tiếp tục hành trình.
Tàu SFL Composer, được đóng năm 2006, có sức chứa 6.500 đơn vị hàng và theo Tập đoàn SFL (có trụ sở tại Hamilton, Bermuda), tàu đang hoạt động theo hợp đồng thuê với hãng xe hơi Volkswagen danh tiếng của Đức.
Hình ảnh cho thấy tàu chở xe hơi được hỗ trợ bởi 2 tàu kéo Svitzer, và có thông tin cho biết tàu đã được kéo đến xưởng đóng tàu Lindo ở Odense để sửa chữa và bảo dưỡng.
Các cuộc khảo sát dưới nước đối với 2 tàu này đã được lên kế hoạch ngay sáng hôm sau vụ va chạm xảy ra.
Cả hai tàu đều đang chờ đánh giá thiệt hại từ quốc gia treo cờ và các tổ chức phân loại tàu tương ứng, Cơ quan Hàng hải Đan Mạch cho biết.
Cơ quan này không bình luận về tình hình hoặc điều kiện thời tiết tại thời điểm xảy ra sự cố. Nguyên nhân của vụ va chạm vẫn chưa được biết rõ.
Vụ va chạm này một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn hàng hải trên các tuyến đường biển đông đúc như eo biển Đan Mạch.
Minh Đức (Theo Maritime Executive, Marine Insight)