Vụ việc, cháu bé học sinh lớp 4 tử nạn sau khi đâm vào chiếc xe xích lô chở tôn xảy ra chiều 23/9 khiến dư luận bàng hoàng. Tuy nhiên, xung quanh vụ việc còn rất nhiều ý kiến tranh cãi “đúng – sai” và việc nên xử lý người lái xích lô như thế nào cho hợp tình, hợp lý? Tránh việc đẩy một con người, một gia đình vốn nghèo khó vào đường cùng, nhất là khi có thông tin lái xe xích lô là cựu chiến binh?
Theo đó, lái xe xích lô chở tôn là ông Đinh Ngọc Thạch (SN 1964, quê Hà Nam, tạm trú tại phường Tân Mai, Hoàng Mai), có gia đình hoàn cảnh hết sức khó khăn. Còn cháu nhỏ tên T.M.H. (9 tuổi). Cháu H. hôm gặp nạn đi xe đạp đâm vào chiếc xích lô của ông Thạch và bị tôn sắt trên xe cứa vào cổ khiến bé tử vong.
Trao đổi với PV về vấn đề này, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, đây là vụ việc tai nạn rất thương tâm xảy ra với lỗi vô ý.
Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định: “Vụ việc xảy ra là một thực tế rất đáng báo động về tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô. Đây còn là sự cảnh báo đối với các cơ quan chức năng trong việc buông lỏng quản lý, xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển phương tiện giao thông hàng ngày vận chuyển hàng hóa không đảm bảo an toàn lưu thông trên đường phố gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông”.
“Theo qui định của Luật giao thông đường bộ thì xe đạp và xe xích lô đều là phương tiện thô sơ giao thông đường bộ. Do đó, vụ tai nạn trên đường giao thông sẽ thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật giao thông đường bộ. Nếu có dấu hiệu tội phạm sẽ xử lý tương ứng với nhóm tội phạm liên quan đến trật tự an toàn giao thông đường bộ được qui định tại Bộ luật hình sự 1999” – luật sư Anh thơm phân tích.
Luật sư Anh Thơm cũng cho rằng, vụ việc cháu bé lớp 4 bị tai nạn thương tâm do va vào xe xích lô trở tôn dùng lợp mái nhà được xác định là lỗi hỗn hợp.
Theo luật sư phân tích, hành vi của người điều khiển xích lô thấy đã xếp hàng hóa vượt quá qui định về kích thước, không đảm bảo an toàn khi vận chuyển hàng hóa. Hành vi của người điều khiển xích lô chở hàng không đảm bảo an toàn là có mối quan hệ nhân quả với cái chết cho cháu bé nên người điều khiển xích lô có dấu hiệu Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Tội phạm và hình phạt được qui định tại Điều 202 Bộ luật hình sự.
Hiện nay, phương tiện giao thông thô sơ xích lô đã được UBND TP Hà nội cấm lưu hành trên địa bàn Thủ đô (trừ một số xích lô du lịch được cấp phép hoạt động), nhưng một số người vẫn cố tình dùng xích lô để vận chuyển hàng hóa trên đường phố. Đây là lỗi hành chính và sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo qui định của pháp luật.
Ngoài ra, xét về hoàn cảnh thì người điều khiển xích lô là anh Thạch có gia cảnh cũng rất đáng thương. Theo chia sẻ của người thân, lần chở xe này anh Thạch được 20.000 đồng. Khi xảy ra vụ việc, trong ví anh không đủ tiền để ăn một bát phở bò.
Anh Thạch là trụ cột kinh tế trong gia đình. Hai vợ chồng anh lấy nhau được gần 30 năm, nhưng kinh tế không dư dả gì. Hơn nữa, vợ anh còn có biểu hiện tâm thần nhẹ. Anh chị có một trai một gái. Con trai lớn từng đi tù vì nghiện ngập, con gái út lấy chồng ở quê, làm nông nghiệp, quanh năm bán mặt cho đất bán lưng cho trời cũng chẳng đủ ăn.
Từ phân tích trên, luật sư Anh Thơm cho rằng: Trong vụ việc tai nạn không may xảy ra này, nếu người lái xe xích lô hoặc gia đình người lái xe xích lô bồi thường trách nhiệm dân sự cho gia đình người bị hại và người bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự thì có thể được cơ quan điều tra xem xét không khởi tố là có căn cứ và đúng pháp luật”.
Cũng theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, vụ việc trên lỗi cũng có 1 phần từ cháu bé. “Cháu H. đang là học sinh lớp 4, đang là lứa tuổi trẻ em, hạn chế về khả năng nhận thức và điều khiển hành vi nên khi điều khiển xe đạp đi trên đường do thiếu quan sát, hoặc do đang vui đùa với các bạn đã va vào tấm tôn trên xe xích lô đang chuẩn bị dỡ hàng bên lề đường.
Xét về mặt chủ quan, lỗi của cháu bé là lỗi chính do thiếu quan sát đâm vào tấm tôn. Mặt dù tại thời điểm xe xích lô chở hàng không làm khuất tầm nhìn của cháu và không cản trở đến việc tham gia giao thông của các phương tiện đang lưu thông trên đường” – luật sư Anh Thơm kết luận.
Chúng tôi tiếp tục thông tin về vụ việc.
Nhất Nam