Dự án đuổi chim tại sân bay của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) với kinh phí lên tới hơn 1.000 tỉ đồng đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.
Trước đó, ACV đã trình Cục Hàng không Việt Nam dự án cung cấp giải pháp và lắp đặt hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường băng (FODetect) với kinh phí đầu tư hơn 1.162 tỉ đồng thực hiện theo hình thức xã hội hóa.
Một máy bay từng bị chim đâm gây lõm đầu. (Ảnh: Internet)
Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Cục trưởng Cục Hàng Không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết: “Đề án này đang ở giai đoạn đề xuất chủ trương. Bộ cũng đã thông qua chủ trương này từ trước rồi. Việc đầu tư cho thiết bị an toàn bay là cần thiết. Và hình thức đầu tư theo hình thức xã hội hóa.
Cụ thể như thế nào thì phải đến giai đoạn nhà đầu tư trình dự án. Hiện nay, ACV không phải là nhà đầu tư trực tiếp. Theo quy định, phải là nhà đầu tư trực tiếp lập dự án và trình. Đến giai đoạn đó, thẩm định mới có thể nói dự án có hiệu quả hay không?. Còn đây là chủ trương đề xuất đầu tư thì Cục Hàng không ủng hộ”.
Trả lời câu hỏi về dự án thiết bị đuổi chim do ACV trình lên được cho là sơ sài và phải làm lại, Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết: “Chúng tôi yêu cầu nhà đầu tư làm lại, giải trình lại toàn bộ dự án để trình lên. Đề xuất lên vừa rồi mới là của ACV. Chúng tôi phải đợi nhà đầu tư chính thức trình lên trực tiếp. Hiện, chúng tôi chưa có cơ sở để kết luận dự án khả thi hay không khả thi”.
Ông Thanh cho biết: “Chắc chắn là khi chủ đầu tư trực tiếp trình lên, dự án sẽ được thẩm định kỹ càng. Từ tổng mức đầu tư cho đến thời gian hoàn vốn, mức hoàn vốn, nguồn hoàn vốn ra làm sao, ý kiến của các bên như thế nào… phải được thẩm định kỹ”.