Liên quan đến vụ việc đường tránh Hồ Chí Minh mới hoàn thành đã nứt toác, xuống cấp nghiêm trọng khiến dư luận hoang mang, ông Vương Đình Ngũ, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Cổ phần 471 (đóng tại TP.Vinh, tỉnh Nghệ An) xác nhận, công ty là đơn vị thi công con đường trên.
Tuyến đường dự án trên có mức đầu tư gần 250 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án 6 (bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Trong chiều dài khoảng 11km của dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh qua thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, công ty Cổ phần 471 trúng một gói thầu với chiều dài hơn 3,5km, giá trị 70 tỷ đồng.
Tuyến đường được thiết kế theo quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, mặt đường rộng 11m. Công trình khởi công từ giữa tháng 5/2018 và mới hoàn thành vào tháng 6/2019. Tuy nhiên, con đường chưa được bàn giao thì xảy ra sự việc trên.
“Chúng tôi cũng chưa biết nguyên nhân vì sao, phải đợi cơ quan chức năng kiểm tra, cơ quan chuyên môn đánh giá. Hôm nay, đoàn kiểm tra đang cho bộ phận khảo sát kiểm tra. Họ sẽ khoan xuống dưới xem đất, bùn, hang động hay là gì”, ông Ngũ nói.
Ngay sau khi phát hiện sự việc, công ty Cổ phần 471 đã ngăn đoạn đường hư hỏng để an toàn cho người dân. Do chưa tìm ra nguyên nhân nên công ty cũng chưa đưa ra phương án xử lý. Hiện, để hạn chế thêm thiệt hại, đơn vị đã tiến hành cắt mặt đường để khoanh vùng vị trí hư hỏng.
Được biết, hiện nay phần mặt, nền đường ngày càng bị hư hỏng nặng thêm. So với những ngày trước đây, mặt đường bị lún sâu hơn, có nơi lún sâu gần nửa mét theo phương thẳng đứng; các vị trí mặt đường đứt gãy tiếp tục mở rộng; mái taluy cũng bị sụt rộng thêm.
“Đơn vị thi công đã thi công đúng hồ sơ thiết kế được phê duyệt. Đây cũng là lần đầu xảy ra sự việc như thế này. Để xác định nguyên nhân thì phải căn cứ nhiều yếu tố. Khoảng 1 tuần nữa, chúng tôi sẽ có báo cáo cụ thể về nguyên nhân vụ việc”, ông Ngũ cho hay.
Trước đó, theo phản ánh, từ ngày 2/9 tuyến đường tránh đoạn qua địa phận thôn Đoàn Kết, xã Ia Pal, huyện Chư Sê bất ngờ bị sụt lún nghiêm trọng làm biến dạng mặt đường gần 200m. Tại đoạn này, mặt đường bị đứt gãy rộng nhiều khoảng nửa mét, có nơi sâu tới khoảng 1m. Cùng với đó là các tấm bê tông phần taluy bị sụt lún, biến dạng.
Để khắc phục ngay tình trạng trên, đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông, bộ GTVT yêu cầu ban QLDA 6 chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát, kiểm tra hiện trường trên toàn tuyến, đánh giá, xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp xử lý, khắc phục kịp thời những hư hỏng do mưa lớn kéo dài, đảm bảo ổn định công trình, tuyệt đối an toàn giao thông cho người và các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.