Đường BRT “thất thủ”, xe buýt nhanh “nhảy” khỏi làn ưu tiên

Đường BRT “thất thủ”, xe buýt nhanh “nhảy” khỏi làn ưu tiên

Phạm Trọng Tùng

Phạm Trọng Tùng

Thứ 7, 03/04/2021 13:00

Ùn tắc, phương tiện khác đi vào làn BRT quá đông, khiến xe buýt nhanh đành phải di chuyển ra khỏi làn ưu tiên để di chuyển nhanh hơn, theo đúng cái tên của mình.

Dân sinh - Đường BRT “thất thủ”, xe buýt nhanh “nhảy” khỏi làn ưu tiên

Từ năm 2017, tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 đã đi vào hoạt động với kỳ vọng là phương tiện giao thông công cộng có sức chuyên chở lớn, vận hành liên tục, có khả năng thay thế phương tiện cá nhân, đạt tốc độ cao và trên hết là giảm ùn tắc giao thông.

Dân sinh - Đường BRT “thất thủ”, xe buýt nhanh “nhảy” khỏi làn ưu tiên (Hình 2).

Tuy nhiên, trong nhiều năm triển khai, những gì người dân Hà Nội được chứng kiến lại là cảnh xe buýt nhanh BRT đứng chen chúc cùng các phương tiện khác trong cảnh ùn tắc đường vào giờ cao điểm.

Dân sinh - Đường BRT “thất thủ”, xe buýt nhanh “nhảy” khỏi làn ưu tiên (Hình 3).

Theo ghi nhận, trong khung giờ cao điểm trên tuyến đường Lê Văn Lương, những đoạn có xe buýt nhanh BRT đi qua luôn rơi vào tình trạng ùn ứ, thậm chí là thường xuyên tắc nghẽn nếu không có lực lượng chức năng điều tiết giao thông.

Dân sinh - Đường BRT “thất thủ”, xe buýt nhanh “nhảy” khỏi làn ưu tiên (Hình 4).

Chiếm dụng 1/3 mặt đường và đi qua nhiều ngã tư, xe BRT khiến cho tất cả những con đường trên hành trình mà nó đi qua trở thành những điểm ùn tắc mới.

Dân sinh - Đường BRT “thất thủ”, xe buýt nhanh “nhảy” khỏi làn ưu tiên (Hình 5).

Hàng ngày đi làm qua tuyến đường Tố Hữu - Lê Văn Lương, chị Trần Kiều Trang (Lê Trọng Tấn, Hà Nội) cho biết những lúc tắc đường chị thường xuyên phải đi vào làn ưu tiên cho xe BRT. "Đường tắc, thấy làn BRT thông thoáng nên tôi chuyển làn đi cho nhanh không muộn giờ làm. Tôi nghĩ nhiều người khác rơi vào hoàn cảnh đó cũng sẽ làm như tôi", chị Trang chia sẻ.

Dân sinh - Đường BRT “thất thủ”, xe buýt nhanh “nhảy” khỏi làn ưu tiên (Hình 6).

Nhiều thời điểm bị các phương tiện khác chiếm hoàn toàn làn đường ưu tiên, không ít tài xế xe BRT chán nản điều khiển xe đi sang làn thông thường.

Dân sinh - Đường BRT “thất thủ”, xe buýt nhanh “nhảy” khỏi làn ưu tiên (Hình 7).

Sau 5 năm đi vào hoạt động, xe buýt nhanh BRT cũng nhiều lúc phải "bỏ cuộc" trên chính làn đường ưu tiên của mình, chịu chung số phận như các phương tiện khác mỗi khi tắc đường.

Dân sinh - Đường BRT “thất thủ”, xe buýt nhanh “nhảy” khỏi làn ưu tiên (Hình 8).

 

Dân sinh - Đường BRT “thất thủ”, xe buýt nhanh “nhảy” khỏi làn ưu tiên (Hình 9).

Thành phố Hà Nội vừa phê duyệt nhiều đồ án quy hoạch mới, mạng lưới giao thông đô thị cũng sẽ phải dịch chuyển, thay đổi theo. Việc có tiếp tục triển khai mạng lưới BRT theo quy hoạch của Thủ đô tới 2030, tầm nhìn 2050 hay không là việc cần phải xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.

Ngân Thị - Đắc Huy

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.