Ngày 7/8, Công ty Cổ phần BOT & BT Đức Long Đắk Nông đã có báo cáo nhanh diễn biến tình hình sạt trượt tại Km1900+350 đường Hồ Chí Minh (đoạn qua tổ 9, phường Nghĩa Thành, Tp.Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông).
Theo đó, so với 8h sáng ngày 6/8, tại phần làn đường gom vệt nứt, lún có chiều dài khoảng 40m, chiều sâu cao nhất là 4,5m. Các vệt nứt khác có chiều dài khoảng 100m (chưa phát triển thêm), bề rộng lớn nhất tăng từ 30cm lên 40cm (rộng thêm 10cm), chiều sâu vệt nứt là 1,1m.
Tại mép làn đường chính với giải phân cách tăng từ 20m lên 30m (tăng chiều dài 10m), chiều sâu tăng từ 2,5m lên 3m. Đặc biệt, xuất hiện một lỗ rỗng đất đã sụp lộ thiên, có nước chảy ngang qua theo hướng từ núi đá sang vị trí sạt lở, đường kính lỗ khoảng 1,5m và sâu khoảng 3,5m so với mặt đường.
Ngoài các phạm vi nêu trên, tại phần nền đất phía trong vỉa hè (khu vực mái ta luy âm) đã thấy rõ các vết nứt, sụp đất.
Theo báo cáo của Công ty Cổ phần BOT & BT Đức Long Đắk Nông, hiện nay phần đường gom vẫn đang có dấu hiệu tiếp tục sụp xuống và một số vị trí khác đang có nguy cơ sụp thêm. Ngoài ra, có một dòng chảy nước ngầm từ bên núi đá chảy ngang qua đường tại vị trí sụp đất (đang lộ thiên). Nếu tiếp tục có mưa lớn, kéo dài thì khả năng nguy cơ xảy ra sạt trượt là rất cao.
Trước đó, ngày 6/8, Công ty Cổ phần BOT & BT Đức Long Đắk Nông đã phối hợp với Sở GTVT Đắk Nông và Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế thông Vận tải phía Nam - Tedi South tiến hành kiểm tra sơ bộ hiện trạng vị trí sạt lở. Hiện đơn vị tư vấn sẽ lập đề cương nhiệm vụ, sau đó tiến hành kiểm tra, khảo sát, đánh giá xác định nguyên nhân gây sạt lở và đưa ra các phương án, đề xuất giải pháp để xử lý trước ngày 20/8.
Tại các vị trí sạt lở, các cơ quan chức năng đã bố trí lực lượng trực, không cho người dân đi vào khu vực sạt lở.
Như đưa tin, do ảnh hưởng của mưa lũ, hiện một đoạn đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14 cũ) qua tổ dân phố 9 (phường Nghĩa Thành, Tp.Gia Nghĩa) xuất hiện sụt lún, nứt kéo dài có nguy cơ sạt lở, mất an toàn giao thông.
Đến ngày 5/8, khu vực sạt trượt đường Hồ Chí Minh tiếp tục đứt gãy lan rộng, sụt lún sâu từ 1-3 mét. Tại vị trí phần làn đường gom, mặt đường bê tông nhựa xuất hiện ba vị trí nứt, đứt gãy, sạt lở với tổng chiều dài khoảng 140m.
Trong đó, vị trí xuất hiện vết nứt đầu tiên nặng nhất, hiện mặt đường bê tông nhựa bị nứt, đứt gãy và lún sâu từ 1-3m, chiều dài khoảng hơn 40m. Một số vị trí xung quanh mặt đường bê tông nhựa xuất hiện vệt nứt bề rộng từ 5-30cm chiều dài khoảng hơn 51m. Ngoài ra, tại phần làn đường chính, mặt đường bê tông nhựa xuất hiện các vệt nứt, lún với tổng chiều dài khoảng hơn 127m.
Khánh Ngọc