"Đường lớn" Việt Nam - Hoa Kỳ đã mở, cơ hội nào cho doanh nghiệp?

Nguyễn Phương Anh

Nguyễn Phương Anh

Thứ 5, 02/11/2023 18:11

Từ những cam kết hỗ trợ từ Hoa Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam cần phải nhanh chóng thích ứng với yêu cầu của nước bạn cũng như tận dụng lợi thế từ kết nối thương mại.

Chiều ngày 2/11, Hội thảo: “Cơ hội Phát triển thương mại - đầu tư sau khi nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ thành đối tác chiến lược toàn diện” đã được tổ chức nhằm giúp các doanh nghiệp nắm bắt được tìm thấy các cơ hội mới để hoạch định chiến lược và kế hoạch đầu tư kinh doanh phát triển.

Phát biểu tại sự kiện, ông Bùi Tất Thắng - Chủ tịch Hội Phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - ASEAN (VASEAN) cho biết Việt Nam và Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác chiến lược toàn diện mở ra cơ hội lớn về kinh tế, thương mại cho cả 2 nước. 

Xu hướng thị trường - 'Đường lớn' Việt Nam - Hoa Kỳ đã mở, cơ hội nào cho doanh nghiệp?

Hội thảo: “Cơ hội Phát triển thương mại - đầu tư sau khi nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ thành đối tác chiến lược toàn diện”.

Cũng theo ông Thắng, đầu tư FDI luôn đi cùng với chuyển giao công nghệ. Việt Nam luôn tìm kiếm công nghệ nguồn, đặc biệt công nghệ cao, trong khi Hoa Kỳ đang nắm các công nghệ này hàng đầu thế giới. Trước cơ hội lớn đó, các doanh nghiệp cần nắm bắt được các Hiệp định, thỏa thuận mới được ký kết, các chủ trương chính sách của Chính phủ hai nước về phát triển kinh tế - xã hội, thương mại và đầu tư thực hiện mục tiêu phát triển, vươn xa trong thời gian tới.

Tại hội thảo, diễn giả Vũ Tú Thành - Phó Giám đốc Điều hành Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN cho biết: “Việt Nam là nền kinh tế đang đi lên trong khối ASEAN. Đó là lý do Việt Nam nhận được sự quan tâm của nhiều cường quốc trên thế giới”. 

Về tầm quan trọng của ASEAN đối với kinh tế Hoa Kỳ, ông Thành dẫn số liệu, lũy kế FDI từ Hoa Kỳ vào ASEAN tính đến hết năm 2022 là 359,9 tỷ USD, tăng 7,9% so với cùng kỳ. Cũng trong năm 2022, tổng giá trị hàng hóa Hoa Kỳ nhập khẩu từ ASEAN là 336,3 tỷ USD, tăng 17%; trong đó Việt Nam đóng góp tới 127,5 tỷ USD.

Với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ, Phó Giám đốc Điều hành Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN cho rằng, Việt Nam có nhiều cơ hội khi Hoa Kỳ có thể sớm công nhận quy chế thị trường của Việt Nam, đưa nước ta ra khỏi danh sách phi thị trường. Điều này gián tiếp sẽ tạo ra hiệu ứng, rất quan trọng với các doanh nghiệp như thuỷ sản, đồ gỗ xuất khẩu sang Hoa Kỳ không bị áp thuế chống bán phá giá. 

Xu hướng thị trường - 'Đường lớn' Việt Nam - Hoa Kỳ đã mở, cơ hội nào cho doanh nghiệp? (Hình 2).

Ông Vũ Tú Thành - Phó Giám đốc Điều hành Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN.

Đồng thời, ông Thành cho biết: “Hoa Kỳ cam kết tăng cường hỗ trợ Việt Nam về sản xuất, phát triển hạ tầng, vật chất và hạ tầng số chất lượng cao, chuyển đổi năng lượng công bằng, nông nghiệp bền vững và thông minh cũng như hỗ trợ Việt Nam tham gia sâu rộng và bền vững vào các chuỗi khu vực toàn cầu, trong đó chú trọng vào khu vực Đồng bằng sông Cửu Long’.

Với mục đích đó, ông Thành chia sẻ, Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cung cấp tài chính cho các dự án thuộc khu vực tư nhân tại Việt Nam trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng khí hậu và sử dụng năng lượng hiệu quả, y tế và doanh nghiệp nhỏ.

Bên cạnh đó, với lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Hoa Kỳ đã công bố các kế hoạch cụ thể hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu phát triển trong thời gian tới. Đồng thời bên cạnh đó là các hợp tác khí hậu, năng lượng, môi trường và y tế.

Chia sẻ về những yêu cầu của nhà đầu tư Hoa Kỳ, ông Thành nhấn mạnh tiêu chí về chi phí và rủi ro. Theo đó quốc gia này yêu cầu có các biện pháp cắt giảm các chi phí như: Ưu đãi thuế, tiếp cận điện (sạch), đất, nước, hệ thống xử lý nước thải, rác thải…

Một tiêu chí được các nhà đầu tư Hoa Kỳ chú ý là thủ tục hành chính liên quan đến cấp phép, thuế, hải quan, lao động. Đồng thời, ông Thành cũng nêu rõ những điều kiện cần có khi hợp tác với các nhà đầu tư Hoa Kỳ như mạng lưới công nghiệp phụ trợ, nguồn nhân lực, hạ tầng,...

Với các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam, ông Thành chia sẻ: “Chúng ta có các cơ quan đại diện ngoại giao tại Hoa Kỳ, đều có các bộ phận thương vụ, đây là các cơ quan trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam. Ngoài ra, các cơ quan như VCCI cũng có một số chương trình kết nối thương mại, giúp doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với thị trường Hoa Kỳ".

Để quan hệ kinh tế - thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng mạnh mẽ như kỳ vọng, yếu tố quan trọng là các doanh nghiệp Việt Nam phải nhanh chóng thích ứng được với những thay đổi khi xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ. Doanh nghiệp cần xác định rõ chiến lược sản phẩm, đối tác, kênh phân phối; tìm hiểu kỹ các quy định, rào cản xuất khẩu, khả năng liên quan tới các vụ việc phòng vệ thương mại.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.