Là công trình trọng điểm quốc gia với vốn đầu tư hàng nghìn tỉ đồng nhưng thời gian qua, dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã không ít lần dư luận phải "phát sốt phát rét", nổi giận "đùng đùng" vì những sự thông tin tiêu cực liên quan đến dự án này, từ đội vốn lên gần 100%, thi công chậm trễ, đến hàng loạt những tai nạn đe dọa an toàn của người dân thủ đô, thậm chí đã xảy ra tai nạn chết người...
"Ngồi trên đống lửa" vì... đội vốn gần 100%
Thời điểm tháng 4/2014, dư luận trong nước "choáng váng" khi tiếp nhận thông tin dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đội vốn lên gần 100%.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, dự toán ban đầu của dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là 8.770 tỉ đồng (tương đương 550 triệu USD). Tuy nhiên, tổng thầu Trung Quốc đã xin tăng tổng vốn đầu tư lên hơn 868 triệu USD (tăng 318 triệu USD so với tổng vốn ban đầu).
Lý do tăng số vốn khổng lồ trên được Bộ Giao thông Vận tải trình bày có 9 nguyên nhân, theo đó, quá trình thực hiện có một số hạng mục phải bổ sung, phát sinh và điều chỉnh. Bên cạnh đó, việc chậm giải phóng mặt bằng làm thời gian thực hiện dự án kéo dài và tăng chi phí lớn.
Sau sự việc này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có văn bản yêu cầu Bộ Giao thông, UBND TP Hà Nội chỉ đạo kiểm điểm nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân về việc chất lượng thiết kế cơ sở hạn chế dẫn đến phải điều chỉnh, chậm trễ trong giải phóng mặt bằng, kéo dài thời gian thi công làm tăng tổng mức đầu tư...
Thi công 'chậm như rùa'
Chậm trễ trong thi công và giải phóng mắt bằng là một trong những nguyên nhân khiến dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Tiến độ thực hiện dự án theo phê duyệt ban đầu là phải hoàn thàn