Mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp
Nhiều ngày qua, khi câu chuyện tài xế phản đối vị trí đặt trạm thu phí Cai Lậy (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) chưa kịp lắng xuống, vấn đề chất lượng công trình đường tránh, đoạn đường nâng cấp QL 1A của công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang (chủ đầu tư trạm thu phí Cai Lậy) không tốt cũng khiến dư luận không khỏi quan tâm.
Theo phản ánh của người dân địa phương, tuyến tránh Cai Lậy dài 12km thuộc địa bàn huyện Cai Lậy mới được đưa vào sử dụng vài tháng. Tuy nhiên, mặt đường đã xuất hiện những điểm xuống cấp nghiêm trọng.
Cụ thể, nhiều đoạn đường có dấu hiệu trồi, sụt do bị lún và nhiều ổ gà. Được biết, vận tốc tối đa lưu thông trên tuyến đường tránh cho phép đến ngưỡng 80km/h. Tuy nhiên, mặt đường nhỏ và nhiều ổ gà nên đa phần các phương tiện khi lưu thông đều di chuyển chậm và thường trực nỗi lo tai nạn.
Bức xúc trước tình trạng xuống cấp một cách “thần tốc” của tuyến đường tránh Cai Lậy, ông Huỳnh Văn Thạnh (56 tuổi, một người dân địa phương) cho biết: “Tuyến đường mới đưa vào sử dụng vài tháng nhưng toàn tuyến đã xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi. Nếu là người dân địa phương, qua lại thường xuyên, thông thạo đường còn có thể cảnh giác, biết và tránh trước. Nhưng với khách vãng lai, người ít khi đi qua tuyến đường có thể sẽ gặp nguy hiểm.
Các anh thấy đấy, đường gì đang thẳng tưng, bóng loáng bỗng đột ngột xuất hiện ổ gà, ổ voi. Nếu di chuyển với tốc độ cao, bất ngờ xuất hiện ổ gà, ổ voi thì rất khó tránh. Có tránh cũng gây nguy hiểm cho người khác, xe khác đang lưu thông trên đường”.
Anh Trịnh Xuân Đài, một tài xế xe khách lo lắng: “Theo quy định, trên tuyến đường tránh, ô tô được chạy vận tốc tối đa 80km/h. Tuy nhiên, nhiều khi trời về đêm, đường vắng tài xế có thể nhích chân ga, chạy với vận tốc cao hơn. Thế nhưng, khoảng một tháng trở lại đây, chúng tôi phát hiện mặt đường đang bị lún nghiêm trọng. Những ai chưa quen đường sẽ rất nguy hiểm khi lưu thông. Nếu không chú ý, rất dễ dẫn đến tai nạn”.
Ghi nhận thực tế của PV báo Người Đưa Tin vào chiều 30/8 cho thấy, nhiều đoạn trên tuyến đường tránh Cai Lậy đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Ngoài việc mặt đường có dấu hiệu lún, hư hỏng, kè đá hai bên cũng bị xói lở. Tại các cây cầu trên tuyến, một số thành cầu còn bị mất ốc.
Nghi ngại chất lượng dự án
Được biết, trước khi triển khai dự án BOT Cai Lậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (bộ GTVT) đã thuê công ty CP Tư vấn Xây dựng Công trình 625 (Cienco 625) làm đơn vị tư vấn. Cienco 625 đã đưa ra cảnh báo tuyến tránh thị trấn Cai Lậy từ Km1987+560 đến Km1998+661, phần lớn đi qua khu vực có địa chất phức tạp với chiều dày lớp đất yếu từ 4 - 9m. Dù được cảnh báo trước về địa chất phức tạp tại khu vực thi công, nhưng công trình dường như không khắc phục được.
Bên cạnh sự xuống cấp “thần tốc” của tuyến đường tránh Cai Lậy, trước đó, vào giữa tháng 8 vừa qua, người dân địa phương và dân tài xế cũng phản ánh về việc trên QL 1A, đoạn đường dài 26,5km, được đầu tư nâng cấp 300 tỷ đồng theo 2 hướng miền Tây - TP.HCM cũng đang xuống cấp.
Theo đó, người dân cho biết, nhiều đoạn đường đã xuất hiện ổ gà mấp mô, nhựa đường đùn thành những dợn sóng dài cả trăm mét.
Trước tình trạng tuyến đường tránh Cái Lậy, đoạn đường nâng cấp QL 1A đều xuống cấp “thần tốc” chỉ sau thời gian ngắn được đưa vào sử dụng, người dân địa phương và tài xế không khỏi băn khoăn về chất lượng công trình. Ngoài ra, họ cũng quan ngại trước cách thanh tra, kiểm soát, nghiệm thu của các ban ngành chức năng về các công trình nói trên.
Trả lời PV, đại diện công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang (chủ đầu tư trạm thu phí Cai Lậy) cho biết, dự kiến vào giữa tháng 9/2017, đơn vị sẽ đóng trạm và tiến hành thu phí trở lại.
Ngoài ra, phía công ty sẽ không chọn phương án dời trạm vào đường tránh 12km vì phá vỡ phương án tài chính. Vị này cũng cho biết, khi trạm thu phí vận hành trở lại, đơn vị sẽ tăng cường an ninh để đảm bảo việc vận hành thu phí bình thường.