Sáng 18/3, thông tin với Người Đưa Tin, ông Lê Công Du, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Đắk Lắk cho biết, đang chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra hiện trường, đo đạc để triển khai khắc phục, sửa chữa các vị trí hư hỏng trên đường Hồ Chí Minh, đoạn tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ (gọi tắt là tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ), tỉnh Đắk Lắk.
Nói nguyên nhân khiến một số vị trí trên tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ bị hư hỏng, ông Du cho hay, sau hơn 2 năm đưa vào khai thác, xe cộ đi lại nhiều nên có một vị trí bị xuống cấp.
Tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ có tổng mức đầu tư gần 575 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Tuyến đường này có chiều dài hơn 26km, đi qua huyện Krông Búk (10 km), huyện Cư Mgar (7 km) và qua thị xã Buôn Hồ khoảng 9 km.
Công trình nói trên do Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Sau khi hoàn thành, tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ được đưa vào sử dụng hơn 2 năm trước. Đến tháng 1/2022, công trình được Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) tiếp nhận Quản lý, hiện đang trong thời gian bảo hành.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ đã xuất hiện một số vị trí hư hỏng, mặt đường xuất hiện nhiều vết trám nhựa đường loang lổ, sơ sài.
Liên quan đến vấn đề này, ngày 16/3, Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk đã có Văn bản số 465/SGTVT-KHTH gửi các đơn vị liên quan về việc khắc phục hư hỏng trong thời thời gian thực hiện bảo hành (lần 2).
Theo nội dung văn bản, trước đó, ngày 1/3, Sở GTVT có công văn về việc khắc phục hư hỏng trong thời gian thực hiện bảo hành đối với dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ.
Đến ngày 15/3, Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với Chi Cục Quản lý đường bộ III.5 tổ chức kiểm tra hiện trường về việc khắc phục hư hỏng trong thời gian bảo hành của các nhà thầu đối với dự án nói trên.
Qua kiểm tra thực tế cho thấy, đối với các đoạn do Công ty TNHH An Nguyên thực hiện: Đơn vị này đã chủ động triển khai sửa chữa bằng giải pháp láng nhựa các đoạn như Km1730+00 – Km1731+00; Km1733+800 – Km1734+00; Km1735+500 – Km1736+200, Km1738+330 - Km1738+630; Km1739+700 - Km1742+870.
Tuy nhiên, các vị trí này có hiện trượng chảy nhựa, đá mạt trên đường chưa được vệ sinh có nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông. Mặt khác, các đoạn này thực hiện công tác sửa chữa, bảo hành không đảm bảo kết cấu theo hồ sơ thiết kế được duyệt, chất lượng công trình không đảm bảo yêu cầu.
Đối với các đoạn do Công ty TNHH xây dựng cầu đường Hoàng Nam: Hiện nay, đơn vị này vẫn chưa triển khai thực hiện sửa chữa. Cụ thể, một số đoạn như Km1750+620 – Km1750+650, mặt đường xuất hiện hằn lún vết bánh xe >2,5cm,... gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến tuổi thọ kết cấu công trình.
Ngày 16/3, Sở GTVT tiếp tục nhận được công văn của Chi Cục quản lý đường bộ III.5 về việc khắc phục hư hỏng trong thời gian thực hiện bảo hành đối với tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ.
Theo Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk, để đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo chất lượng công trình và thực hiện trách nhiệm bảo hành theo hợp đồng đã giao kết, sở đã yêu cầu liên danh nhà thầu nói trên khẩn trương triển khai thực hiện sửa chữa, bảo hành các đoạn nêu trên theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt, đảm bảo chất lượng công trình.
Sở GTVT cũng yêu cầu, khi thực hiện công tác sửa chữa, bảo hành, nhà thầu phải báo cho chủ đầu tư và đơn vị quản lý đường bộ (Chi Cục quản lý đường bộ III.5) biết để phối hợp kiểm tra, đánh giá công tác sửa chữa, bảo hành công trình.
Khánh Ngọc