Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với câu lạc bộ "Chủ sở hữu Tesla ở Thung lũng Silicon", Giám đốc điều hành Elon Musk của hãng ô tô điện hàng đầu thế giới Tesla đã cảnh báo về tình trạng thiếu hụt pin xe điện và những vấn đề chuỗi cung ứng đang khiến công ty tiêu tốn hàng tỷ USD.
Tesla gần đây đã mở nhà máy mới ở thành phố Austin (bang Texas, Mỹ) và thủ đô Berlin (Đức), nhưng cơ sở sản xuất lớn nhất của hãng là tại thành phố Fremont, bang California (Mỹ). Ông Elon Musk chia sẻ: "Cả 2 nhà máy ở Austin và Berlin hiện là những lò đốt tiền khổng lồ. Âm thanh đốt tiền thực sự giống như tiếng gầm rú khổng lồ”.
Vị tỷ phú giàu nhất thế giới cho biết một trong những mối quan tâm hàng đầu của ông là làm thế nào để duy trì cho các nhà máy Tesla hoạt động mà không bị phá sản. Tuần trước, ELon Musk tuyên bố đang có kế hoạch cắt giảm 10% nhân viên tại Tesla, sau khi ông cho rằng nền kinh tế Mỹ có thể đang ở trong một cuộc suy thoái kéo dài tới 18 tháng.
Vị Giám đốc điều hành Tesla cho biết nhà máy của hãng ở bang Texas chỉ có thể sản xuất số lượng ít xe. Ông nhấn mạnh những khó khăn trong việc sản xuất pin 4680 cũng như sự chậm trễ tại cảng ở Trung Quốc đã ảnh hưởng đến các chuyến hàng quan trọng.
Vào năm ngoái, Elon Musk phàn nàn Tesla phải đối mặt với "tình trạng thiếu hụt chuỗi cung ứng siêu điên rồ". Cho đến đầu tuần này, ông tiếp tục cho rằng các vấn đề về chuỗi cung ứng đã trở thành rào cản lớn nhất của Tesla.
Elon Musk chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Bloomberg tại Diễn đàn Kinh tế Qatar tuần này: “Những hạn chế của chúng tôi là nguyên liệu thô và khả năng mở rộng quy mô sản xuất. Như các khách hàng đặt hàng xe Tesla đã biết, nhu cầu về ô tô của chúng tôi là rất cao với danh sách chờ đợi dài. Đây không phải là điều cố ý, chúng tôi đang tăng năng lực sản xuất nhanh nhất có thể".
Tesla không phải là hãng sản xuất ô tô duy nhất bày tỏ quan ngại về những khó khăn chuỗi cung ứng. Vào tháng 4 vừa qua, Giám đốc điều hành RJ Scaringe của hãng xe Rivian cảnh báo rằng tình trạng thiếu pin ô tô điện có thể sớm gây thiệt hại cho ngành công nghiệp ô tô hơn cả tình trạng thiếu chip. Vào năm ngoái, Giám đốc điều hành Jim Farley của hãng xe Ford cũng cho biết sự thiếu hụt chip đã gây ra "cú sốc nguồn cung lớn nhất" mà ông từng chứng kiến.
Phạm Hà Thanh (theo Business Insider, Reuters)