Éo le phận đào

Éo le phận đào

Trịnh Thị Bảo Trang

Trịnh Thị Bảo Trang

Thứ 4, 01/02/2017 09:56

“Đào” đâu phải là đẹp, “đào” là xót xa. Số phận của “đào người” hay “đào cây” cuối cùng đều chung một kết cục như nhau!

“Đào” là biểu trưng cho những thứ thanh tân, nhẹ nhàng. Thế nên, những người phụ nữ trẻ trung, xinh đẹp thường được gọi là phận “yếu liễu đào tơ”.

Nhưng cũng chẳng tự dưng mà người ta gọi những cô gái đẹp, lấy tài, lấy sắc của mình để “mua vui” cho nhân gian là những “ả đào”. Còn tài, còn sắc thì các “đào” được săn đón. Hết sắc, cạn tài thì cứ thế chìm vào trong quên lãng một cách đầy nghiệt ngã.

Cây (cành) đào cũng vậy thôi. Đều mang chữ “đào” ở danh nên phận cũng hẩm hiu như nhau cả.

Lúc người ta cần thì người ta nâng niu, trân trọng, mang về thì phải gói ghém, buộc cành thật nhẹ nhàng sao để không gẫy hay hỏng hoa, hỏng nụ...

Xi nhan Trái Phải - Éo le phận đào

 Đào cứ thế “chỏng vó” ngoài đường như cái dáng của những cô gái lỡ thì vô duyên chọc chạch hết người qua người lại. Ảnh: Dân Việt.

Lúc đó thì đào mới “nhắm mắt xuôi tay”, yên vị “ra đi” trong sự tôn trọng của con người vì đã cống hiến cả tuổi xuân của mình để làm thứ mua vui cho trần thế.
Dù sao khi đã “hết giá trị lợi dụng” thì chuyện bỏ đi là chuyện bình thường nhưng ước gì những phận đào kia có cái kết bớt phũ phàng hơn, được chặt nhỏ thành từng khúc, gói gọn gàng vào những bao, túi và cho nó vào “đúng nơi quy định”.

Thế đó, chữ “đào” vốn chỉ sắc hồng tươi thắm, đẹp đẽ. Vậy, nếu đã “chơi” cho nhạt đào rồi thì để phải nó thắm lại bằng văn hóa chứ đừng để đến cuối cùng, nó lại mang sắc bàng bạc của con người.  

Bảo Trang

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.