Ủy ban châu Âu (EC) đã thông qua quyết định chỉ định các công ty phải tuân theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số, theo ủy viên thị trường nội địa EU Thierry Breton.
Cụ thể, EC yêu cầu 19 nền tảng trực tuyến và công cụ tìm kiếm tuân thủ các quy định mới về nội dung trực tuyến bắt đầu từ ngày 25/8.
Google đứng đầu danh sách với 5 nền tảng bao gồm YouTube, Google Search, Google Play, Google Maps và Google Shopping; xếp sau đó là Meta với 2 nền tảng - Facebook và Instagram.
Công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft và LinkedIn cũng lọt vào danh sách này, cùng với Apple App Store, Amazon Store, Pinterest, Snapchat, TikTok, Twitter, Wikipedia và Booking.com.
Hầu hết các công ty trong danh sách đều có trụ sở tại Mỹ, nhưng cũng có các nền tảng thuộc sở hữu của Trung Quốc là TikTok của ByteDance và trang thương mại điện tử AliExpress của tập đoàn Alibaba. Nhà bán lẻ thời trang trực tuyến Zalando của Đức cũng bị nêu tên.
Theo DSA, những nền tảng này được phân loại là “nền tảng trực tuyến cực lớn” (VLOP) hoặc “công cụ tìm kiếm trực tuyến cực lớn” (VLOSE), bởi hầu hết đều có hơn 45 triệu người dùng hoạt động ở EU tính đến ngày 17/2.
Tuy nhiên, vẫn có 3 nền tảng với lượng người dùng dưới ngưỡng 45 triệu, đó là trang web nghe nhạc trực tuyến Spotify của Thụy Điển, ứng dụng hẹn hò Tinder và nền tảng cho thuê nhà Airbnb của Mỹ.
DSA được EU thông qua vào năm 2022 nhằm buộc các nền tảng bảo vệ người dùng, ngừng bán hàng hóa không an toàn trên mạng, tăng cường tính minh bạch của các dịch vụ kỹ thuật số, v.v. Những nền tảng vi phạm đạo luật này nhiều lần sẽ phải chịu một khoản tiền phạt lên tới 6% doanh số toàn cầu hàng năm.
4-5 nền tảng khác cũng đã bị EU đưa vào tầm ngắm và sẽ đưa vào danh sách trong những tuần tới, ông Breton cho biết.
Nguyễn Tuyết (Theo WION, Reuters, Ars Technica)