EVN lương khủng, doanh nghiệp con vẫn ‘ém’ 21 tỷ lương công nhân

EVN lương khủng, doanh nghiệp con vẫn ‘ém’ 21 tỷ lương công nhân

Thứ 2, 05/08/2013 15:50

Dù đã thu tiền tỷ từ các hợp đồng kinh tế đã thu về nhưng Công ty TNHH MTV Tư vấn điện miền Bắc vẫn chây ì, 12 tỷ đồng nợ lương người lao động đến hết tháng 5/2009 và 9 tỷ đồng từ đó đến quý III/2012 bất chấp việc Thanh tra Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã ra ‘tối hậu thư’: Phải giải quyết xong trong tháng 2/2013.

Năm 2011, Kiểm toán Nhà nước cho biết mức thu nhập bình quân toàn Tập đoàn điện lực (Cty mẹ) là 13,7 triệu đồng/người/tháng còn lương khối văn phòng tới gần 30 triệu đồng thì ngay trong một số đơn vị thành viên, nhiều người bị nợ lương ròng rã nhiều năm trời.  Trong số đó, suốt nhiều năm ròng rã, người lao động Cty TNHH MTV Tư vấn điện miền Bắc đã bị nợ hàng chục tỷ đồng tiền lương. Trong nhiều năm trời, tính đến tháng 5/2009, khi ông Tô Hiến Sơn ngồi vào chiếc ghế giám đốc, doanh nghiệp này nợ lương người lao động 12 tỷ đồng. Chỉ 3 năm sau, số nợ lương đã tăng thêm 9 tỷ đồng, lên tới 21 tỷ đồng.

Bất động sản - EVN lương khủng, doanh nghiệp con vẫn ‘ém’ 21 tỷ lương công nhânẢnh minh họa

Theo báo cáo, năm nào công ty cũng hạch toán hoàn thành kế hoạch, làm ăn có lãi. Nhưng tiền lương người lao động luôn trả chậm, nợ ngày một tăng, tiền lương bình quân lại có xu hướng giảm, cụ thể: Đơn giá tiền lương năm 2009 là 41,5% thì đến nay giảm xuống còn có 38,5%. Không những thế, vốn chủ sở hữu của Công ty được Tổng công ty Điện lực miền Bắc (NPC) cấp thường xuyên tăng theo thời gian: tháng 6/2009 là 2,7 tỷ đồng; cuối năm 2009, NPC lại cho vay không tính lãi 6 tỷ đồng. Gần đây nhất, đến tháng 2/2012, vốn chủ sở hữu là 17,5 tỷ đồng.

Khi người lao động thắc mắc thì lãnh đạo doanh nghiệp lấy lý do đối tác chậm thanh toán công nợ để chây ì.

Để đảm bảo quyền lợi của người lao động, mới đây, Công đoàn Công ty Tư vấn điện miền Bắc đã có đơn gửi lãnh đạo NPC kiến nghị xem xét lại năng lực lãnh đạo của ban lãnh đạo công ty đã không chấp hành nghiêm chỉnh kết luận thanh tra. Vi phạm quy định trong quản lý kinh tế, sử dụng tiền sai mục đích, dùng tiền lương của người lao động vào việc khác.

Chính việc vi phạm pháp luật này đã kéo theo việc việc phạm quy định về đóng BHXH và thỏa ước lao động tập thể về đóng BHXH. Trong những năm qua, công ty luôn nợ BHXH, đến nay vẫn nợ trên 800 triệu đồng. Vì thế, nhiều người về hưu không được nhận sổ hưu trí đúng thời hạn; một số người ốm đau, thai sản không được hưởng BHXH…

Chính sự chây ì này đã ảnh hưởng lớn đến chất lượng lao động của công ty. Tổng số lao động của công ty luôn khoảng 90 người, nếu như năm 2009 có tới trên 40 người có chứng chỉ hành nghề tư vấn điện đến 110 kv thì đến nay chỉ còn trên dưới 10 người có chứng chỉ này mà ngay cả một số đơn vị sản xuất, cả lãnh đạo và nhân viên đều chưa có chứng chỉ này.

Phong Nhĩ

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.