Căn cứ vào đề nghị của Tổng giám đốc Eximbank, Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An quyết định hoãn phiên tòa xét xử vụ án Nguyễn Thị Lam và đồng phạm trong vụ chiếm đoạt 50 tỷ đồng tiền tiết kiệm của khách hàng tại Eximbank phòng giao dịch Đô Lương – chi nhánh Vinh (Nghệ An).
Trong vụ án, bị cáo Nguyễn Thị Lam và đồng phạm bị khởi tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo lịch trước đó phiên tòa sẽ diễn ra vào 7h30 ngày 26/4.
Thông tin trên báo Thanh niên cho hay, luật sư Nguyễn Hữu Liêm (đại diện quyền lợi cho khách hàng gửi tiền tiết kiệm tại Eximbank liên quan đến vụ án Nguyễn Thị Lam) bức xúc: “Eximbank cứ một mực chờ phán quyết của tòa án mới trả tiền cho khách hàng nhưng lại gửi công văn viện lý do để trì hoãn phiên xử. Eximbank mâu thuẫn với những gì đã thông tin trước đó. Eximbank hoàn toàn không tôn trọng khách hàng”.
Trước đó, Eximbank đã có thông cáo báo chí ngày 18/4 khẳng định, việc đền bù cho khách hàng Chu Thị Bình trong vụ mất 245 tỷ đồng và khách hàng trong vụ mất 50 tỷ đồng tại phòng giao dịch Đô Lương sẽ phải chờ phán quyết có hiệu lực cuối cùng của tòa án.
Eximbank thừa nhận các vụ lùm xùm gần đây đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình hoạt động của ngân hàng. Trong đó vốn huy động và giá cổ phiếu của Eximbank bị giảm trong vài ngày đầu khi có thông tin vụ việc. Tuy nhiên ngân hàng cho biết đến nay đã hoạt động bình thường và ổn định, tình hình huy động và giá cổ phiếu đã đi theo xu thế của thị trường, không còn bị tác động bởi vụ việc.
Bên cạnh đó, trong trường hợp tòa án quyết định Eximbank phải bồi hoàn tiền gửi đã mất cho khách hàng, lợi nhuận của nhà băng này sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng do phát sinh chi phí bất thường.
Đây cũng sẽ là vấn đề nóng được cổ đông quan tâm trong Đại hội đồng cổ đông thường niên ngân hàng Eximbank được tổ chức ngày 27/4 sắp tới.
Liên quan đến vụ mất 245 tỷ tại ngân hàng Eximbank của bà Chu Thị Bình, ngày 23/4, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 3163/VPCP-V.I truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xem xét, giải quyết và trả lời cho bà Chu Thị Bình.
Được biết, đã hơn 1 năm kể từ khi bà Chu Thị Bình phát hiện một số thẻ tiết kiệm đứng tên bà và các thành viên trong gia đình mở tại Eximbank TP.HCM đã bị rút/chuyển cho các đối tượng khác nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng khiến khách hàng gửi tiền tại ngân hàng bức xúc.