F-35 Lightning II - chiến thuật mới của Hải quân Mỹ

F-35 Lightning II - chiến thuật mới của Hải quân Mỹ

Chủ nhật, 24/11/2013 09:49

Mỹ từ chối các hợp đồng mua thêm F/A-18 do cắt giảm chi tiêu quân sự đồng thời thử nghiệm liên tục phiên bản F -35 Lightning II cho Hải quân .

Quân sự - F-35 Lightning II - chiến thuật mới của Hải quân Mỹ
Máy bay chiến đấu FA-18 được trang bị cho tàu sân bay của hải quân Mỹ

Năm nay, lực lượng hải quân của Mỹ sẽ chấm dứt việc mua thêm máy bay chiến đấu F/A-18 , một thời là máy bay chiến đấu chủ yếu trang bị trên các tàu sân bay.

Công ty hiện đang phát triển các loại máy bay chiến đấu loại này là Boeing đã hoàn thành việc sản xuất và sớm chuyển giao những lô hàng cuối cùng cho quân đội Mỹ.

Công ty Boeing có thể sẽ đóng cửa dây chuyền sản xuất loại máy bay này. Lý do đầu tiên là việc thiếu đơn đặt hàng mới từ Lầu Năm Góc, trong những năm qua Boeing là nhà cung cấp lớn các đơn hàng về máy bay chiến đấu cho Hải quân Mỹ.

Các chuyên gia tin rằng trong tương lai chúng ta khó có thể mong đợi để nhận được đơn đặt hàng từ Lầu Năm Góc, bởi khủng hoảng tài chính, nợ công, dẫn đến sự cắt giảm mạnh ngân sách quốc phòng. Hơn nữa yêu cầu của quân đội là phải phát triển được các loại máy bay mới, có tính năng hiện đại để phù hợp với tình hình hiện tại.

Ngay lập tức, câu hỏi đặt ra , máy bay chiến đấu nào sẽ được trang bị chủ yếu cho các tàu sân bay của lực lượng hải quân Mỹ, trong trường hợp không mua các phiên bản khác nhau của máy bay chiến đấu tấn công F/A-18 .

Sau nhưng cân nhắc và tính toán, lãnh đạo của Lầu Năm Góc đã lên kế hoạch để thay thế máy bay F/A-18 truyền thống bằng  máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F -35 Lightning II trong phiên bản với khả năng cất cánh và hạ cánh được trên tàu sân bay.

Tuy nhiên, một lý do chính trong việc thay đổi đó là chi phí tài chính. Mặc dù một chiếc F- 35 Lightning II có giá gấp đôi F/A-18 (một chiếc F/A-18 khoảng 27-29 triệu đô la) nhưng F- 35 Lightning II hiện đại hơn rất nhiều và không cần phải trang bị với số lượng lớn như F/A-18. Như vậy về mặt tài chính là Nhà Trắng hoàn toàn chấp nhân được.

Quân sự - F-35 Lightning II - chiến thuật mới của Hải quân Mỹ (Hình 2).
Máy bay tàng hình F-35 Lightning II đang được thử nghiệm cho tàu sân bay

Như vậy, các máy bay chiến đấu một thời làm mưa làm gió của Mỹ như F/A-18, F-15 Eagle , F -15E Strike Eagle và F- 16 Fighting Falcon dần dẫn se được thay thế, hoặc buộc phải nâng cấp để đáp ưng các yêu cầu của chiến tranh hiện đại. Hải quân Mỹ trong tương lai sẽ được trang bị các siêu máy bay tàng hình hiện đại nhất F-35 Lightning II. Điều này sẽ làm gia tăng đáng kể sức mạnh Hải quân Mỹ.

H.Y

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.