Như tin đã đưa, giữa tháng 3/2017, cộng đồng mạng xã hội Facebook, giới kinh doanh, marketing tại Việt Nam hoang mang khi hàng loạt fanpage lớn với số lượng like lên đến con số hàng triệu bỗng dưng “bốc hơi” một cách bí ấn.
Hàng loạt cái tên có lượng like từ hàng trăm nghìn cho tới hàng triệu như Chip Đường Phố, Kenny Sang, Câu Chuyện Cuộc Sống, Góc Ẩm Thực, Viet Designer, Truyện Tranh Nhảm Nhí, WeLax…
Đến ngày 22/3, trong thông tin phản hồi đến ICTnews, người phát ngôn của Facebook cho hay có một số trang fanpage Facebook trong số các trang trên đã bị khóa nhầm bởi bộ lọc spam tự động. Ngay sau khi được thông báo về vấn đề này, Facebook đã tiến hành kiểm tra và khôi phục lại những trang bị khóa nhầm, đồng thời xin lỗi các chủ fanpage.
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với ICTnews ngày 26/4, bà Monika Bickert, Giám đốc Quản lý chính sách toàn cầu của Facebook cho hay vụ việc tương tự không chỉ xảy ra tại thị trường Việt Nam mà còn gặp phải tại một số quốc gia khác.
Sau các vụ việc, Facebook đã nghiêm túc xem xét để không xảy ra trường hợp đáng tiếc tương tự. Facebook cũng nâng cấp bộ lọc spam để kiểm soát các trang vi phạm chặt chẽ hơn.
Ngay sau khi vụ Facebook trảm nhầm fanpage tại Việt Nam diễn ra trong tháng 3/2017, giới marketing, cộng đồng nhà quảng cáo Facebook trong nước cũng cho rằng tuy Facebook có thể khóa nhầm một vài trang thế nhưng tại Việt Nam tình trạng fanpage hoạt động vi phạm bản quyền, chấp hành luật sở hữu trí tuệ, có hoạt động spam, lừa đảo, mua Like để tăng đột biến lượng thành viên... đang diễn ra khá phổ biến.
Ví dụ mới đây Facebook có hình thức video kèm link, khi bấm vào video, video sẽ tiếp tục phát ở trên và bên dưới sẽ tải một website và trong khi hình thức này còn đang ở dạng thử nghiệm công khai thì rất nhiều trang đã lợi dụng để spam bằng cách đưa ra nội dung video viral (thúc đẩy lan truyền nội dung video tiếp thị) phía trên kèm một trang spam quảng cáo hay tệ hơn là scam (lừa đảo) bên dưới, dẫn đến vi phạm nguyên tắc cộng đồng của Facebook.
Việc Facebook mạnh tay xử lý cũng chính là lời cảnh tỉnh để các trang fanpage chấn chỉnh lại nếu muốn hoạt động nghiêm túc trên mạng xã hội này.
Theo ICTnews