Các nhà khoa học tại trường Kinh doanh Columbia ở New York, Đại học Northeasstern ở Boston và đại học NewYork vừa mới công bố một nghiên cứu mới trên tạp chí Big Data.
Theo đó, các tác giả nghiên cứu cho rằng, Facebook đã âm thầm dựa trên thói quen “like” của người dùng để xác định các đặc điểm bao gồm khuynh hướng tình dục, chỉ số IQ, hút thuốc hay uống rượu, niềm tin chính trị và tôn giáo…
Ví dụ, những người vừa thích trang dành cho Lady Gaga, chiến dịch Nhân quyền, chương trình truyền hình True Blood và Hary Porrter thì có khả năng cao là GAY.
Những suy luận như vậy đang được sử dụng nhiều hơn cho mục đích nhà quảng cáo vì người dùng càng ngày càng có sự thận trọng hơn khi đưa ra thông tin cá nhân có liên quan đến giới tính.
Việc làm này được cho là ảnh hưởng khá lớn đến quyền riêng tư của người dùng. Họ sẽ phải chịu đựng những quảng cáo có liên quan đến giới tính của mình nhiều hơn, dù muốn hay không. Đó là chưa tính đến những xác xuất sai lệch do thiếu thông tin hoặc thông tin không đầy đủ.
Vì vậy, nhóm nghiên cứu cũng đã có những đề xuất cho phép người sử dụng Facebook ngăn chặn việc thu thập thông tin và suy luận dựa trên những nút “Like” của mình. Ví dụ, nếu người dùng xem quảng cáo cho nhóm LGBT thì họ có thể yêu cầu các tương tác của mình không được lưu lại. “Không hiển thị quảng cáo hay những nội dung có liên quan vì lý do tương tự”, các tác giả cho biết.
Theo Telegraph