Facebook thay đổi thuật toán, Like không được tính là 1 tương tác

Facebook thay đổi thuật toán, Like không được tính là 1 tương tác

Nguyễn Thị Huệ

Nguyễn Thị Huệ

Thứ 3, 06/06/2017 07:23

Những ngày qua, sự thay đổi thuật toán của Facebook đã không chỉ làm dấy lên những cuộc tranh luận trong cộng đồng mạng xã hội này tại Việt Nam mà còn khiến không ít người dùng... choáng váng.

Tại hội nghị F8, một sự kiện thường niên của Facebook tổ chức tại McEnery Convention Center, San Jose, California về việc cập nhật các thay đổi mới nhất của Facebook đã kéo theo những thay đổi khiến nhiều người choáng váng.

Theo đó, CEO Mark Zuckerberg cùng những người cộng sự trong nhóm điều hành đã đưa ra một loạt các thông báo và cập nhật mới trong thuật toán của mình giúp những Post xuất hiện trên News Feed của người dùng thay đổi đáng kể, đặc biệt là những post đến từ các Fanpage. Trong đó, có hai điểm nhấn mà ảnh hưởng trực tiếp tới cộng đồng Facebook.

Công nghệ - Facebook thay đổi thuật toán, Like không được tính là 1 tương tác

 Facebook thay đổi thuật toán khiến người dùng… choáng váng

Thứ nhất, đó là like sẽ không còn được tính là 1 tương tác. Trước đây để thấy một bài viết của ai đó bạn chỉ cần like họ nhiều thì newsfeed của bạn sẽ tự động hiển thị những bài viết tiếp theo của họ. Tuy nhiên, từ giờ trở đi, khi các bạn quan tâm và mong muốn nhìn thấy bài của ai, thì nên comment/share/reaction (thả tim, ghét, biết ơn…) thì nó mới thể hiện trên newsfeed của bạn. Còn không thì bạn sẽ không bao giờ được thấy bài viết của người đó trên newsfeed của mình nữa. Thuật toán này được áp dụng trên cả group, fanpage chứ không chỉ riêng trang cá nhân.

Đây là nguyên nhân làm các group hay fanpage gần đây bị rớt lượt tương tác trầm trọng. Vì vậy, các group có những quy định thành viên phải tương tác like mới được tham gia thì nên đổi sang hình thức comment/share… Fanpage hay trang cá nhân cũng vậy. Đó cũng là mong muốn mang tới những nội dung hữu ích nhất đến với người dùng của Facebook.

Thứ hai, Facebook sẽ hạn chế hiển thị nội dung quảng cáo có đường dẫn đến website chất lượng thấp. Theo lý giải của Facebook, có rất nhiều những trang tin tức giả mạo với những câu tiêu đề giật gân để câu click của khách hàng vào một trang đích với mục đích xấu, ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng. Vì thế Facebook sẽ hạn chế hiển thị những bài đăng/quảng cáo có đường dẫn đến những trang web chất lượng thấp ít nội dung hoặc có chứa nhiều nội dung gây sốc, độc hại…

Theo ông Hoàng Viết Tiến, Phó Chủ tịch hiệp hội Internet Việt Nam thì, đây là động thái cho thấy mạng xã hội này đang tập trung vào câu chuyện bảo vệ tác quyền và sở hữu trí tuệ trên môi trường ảo. Qua đó, thuật toán mới sẽ giúp mạng xã hội này đánh giá chất lượng nội dung nhằm hiển thị những tin tức, cập nhật có độ tin cậy cao hơn.

Tuy nhiên, dưới góc độ “nhân văn” cũng cần phải nhìn nhận, việc một Page bị “trảm” đồng nghĩa với việc bao nhiêu công sức và cả tiền bạc của cá nhân hoặc tập thể xây dựng Page đó bị đổ “xuống sông, xuống biển”. Thực tế, có những Page được cá nhân hay doanh nghiệp đầu tư rất nhiều tiền để chạy quảng cáo cũng như xây dựng nội dung. Vì vậy, khi bị Facebook “trảm” mà không được trả lời nguyên nhân một cách rõ ràng, điều này rõ ràng gây sự bức xúc không nhỏ trong cộng đồng người dùng.

Nguyễn Huệ

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.