Facebook thừa nhận mạng xã hội là cơn ác mộng với người dùng?

Facebook thừa nhận mạng xã hội là cơn ác mộng với người dùng?

Đỗ Thị Huệ

Đỗ Thị Huệ

Thứ 4, 20/12/2017 18:22

Facebook buộc phải thừa nhận việc có thể gây ra những tác động tâm lý xấu đến người dùng sau khi tiến hành một số thử nghiệm quan trọng.

Công nghệ - Facebook thừa nhận mạng xã hội là cơn ác mộng với người dùng?

Nếu đọc Facebook quá nhiều mà không có tương tác, bạn sẽ chỉ thấy cuộc sống tồi tệ hơn. (Ảnh: Theverge)

Trong một thử nghiệm mới đây, các sinh viên của đại học Michigan (Mỹ) được phân chia ngẫu nhiên để đọc Facebook trong 10 phút đã có tâm trạng tệ hơn vào cuối ngày so với những sinh viên được chỉ định để đăng hoặc nói chuyện với bạn bè.

Một nghiên cứu khác từ UC San Diego và Yale cũng cho thấy những người chỉ nhấp vào các liên kết và đọc tin tức sẽ gặp nhiều vấn đề về tâm lý hơn so với những người chịu khó tương tác, like và comment.

Với hàng loạt các thử nghiệm tương tự, các nhà nghiên cứu cũng đã đưa ra giả định nguyên nhân của những tác động xấu này có thể bắt nguồn từ việc người dùng đọc quá nhiều thông tin và so sánh với cuộc sống của người khác. Đặc biệt là so sánh với cuộc sống của những người nổi tiếng thì ảnh hưởng tiêu cực càng lớn.

Một giả thuyết khác cũng khá được chú ý là việc Internet khiến con người chỉ tập trung vào cuộc sống ảo mà không tham gia vào các hoạt động ngoài đời thực.

Thừa nhận có những tác động xấu với người dùng nhưng Facebook cũng cho biết, nếu bạn tích cực giao tiếp với mọi người, đặc biệt là chia sẻ tin nhắn, bài đăng, commen thì lại có những ảnh hưởng tốt. Khả năng kết nối với người thân, bạn cùng lớp và đồng nghiệp là điều đã thu hút nhiều người đến với Facebook và không có gì ngạc nhiên khi giữ liên lạc với những người này sẽ mang lại niềm vui cho bạn và tăng cường ý thức cộng đồng.

Trong một nghiên cứu khác tại đại học Carnegie Mellon, những người gửi hoặc nhận được nhiều tin nhắn, nhận xét trên các nội dung Time Line sẽ có tỉ lệ bị trầm cảm, cô đơn hoặc các vấn đề xã hội ít hơn so với bình thường. Những ảnh hưởng tích cực còn mạnh mẽ hơn khi họ nói chuyện với bạn bè thân thiết của mình trên mạng.

Được biết, Facebook vừa phát triển một tính năng cho phép ẩn tin tức của những người bị cho là khó chịu trên tường của bạn tới 30 ngày. Khoảng thời gian này có thể đủ để bạn cân nhắc tiếp tục theo dõi họ hay thẳng tay loại trừ ra khỏi danh sách bạn bè trên Facebook.

Theo Theverge

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.