Ứng dụng mang tên gọi Study by Facebook mà công ty này công bố sẽ giúp ông lớn mạng xã hội thu thập nhiều thông tin hơn về người dùng smartphone ở Mỹ và Ấn Độ, bao gồm cả những ứng dụng họ cài trên điện thoại, thời gian dành cho mỗi ứng dụng, quốc gia, thiết bị và loại mạng kết nối. Bằng cách cài đặt ứng dụng này, người dùng cũng cho phép Facebook truy cập các thông tin liên quan đến tính năng trong ứng dụng mà người dùng quan tâm nhất.
Ứng dụng Study sẽ theo dõi những ứng dụng được cài đặt trên điện thoại cá nhân của người dùng cùng thời gian sử dụng các ứng dụng đó, quốc gia họ đang sống và các dữ liệu ứng dụng bổ sung khác. Facebook cho biết, họ sẽ không xem được bất kỳ nội dung nào của người dùng như tin nhắn, mật khẩu hay các trang web họ truy cập.
Study xuất hiện vài tháng sau khi Facebook Research, ứng dụng nghiên cứu theo dõi người dùng cuối cùng của công ty ngừng hoạt động vào tháng 1/2019 liên quan đến một số tranh cãi. Ứng dụng này đã được bán cho thanh thiếu niên và trên iPhone, nó dựa vào một chứng chỉ đặc biệt cho phép ứng dụng đánh lừa App Store và truy cập sâu hơn vào điện thoại, vi phạm các quy tắc của Apple.
Sự hiện diện của Study cho thấy Facebook cảm thấy rằng họ vẫn cần dữ liệu về cách mọi người sử dụng điện thoại. Ứng dụng Study sẽ chỉ có sẵn cho những người từ 18 tuổi trở lên sử dụng hệ điều hành Android, nơi người dùng có thể truy cập sâu hơn vào các chức năng của điện thoại.
Độ tuổi người dùng sẽ được xác minh bằng cách tham khảo tuổi trên tài khoản Facebook. Người tham gia cũng sẽ phải có tài khoản PayPal để được thanh toán và PayPal cũng yêu cầu người dùng có độ tuổi từ 18 trở lên. Facebook cho biết, họ sẽ tham chiếu các dữ liệu khác đã biết về người dùng khi phân tích dữ liệu từ ứng dụng, nhưng dữ liệu từ ứng dụng sẽ không được liên kết với tài khoản hoặc được sử dụng để quảng cáo nhắm đến họ.
Facebook không cho biết số tiền sẽ trả cho người dùng tham gia sử dụng ứng dụng này. Study sẽ ra mắt ở Mỹ, Ấn Độ và không phải ai cũng có thể đăng ký. Công ty sẽ nhắm đến các mục tiêu cụ thể thông qua một quảng cáo và nếu thấy được quảng cáo này, người dùng có thể nhấp vào để đăng ký.
Mon (tổng hợp)