Fan thiếu văn hóa trên mạng: Từ bóng đá tới cờ vua

Fan thiếu văn hóa trên mạng: Từ bóng đá tới cờ vua

Thứ 4, 21/08/2013 16:03

Trước nay, một bộ phận fan bóng đá thường có những bình luận thiếu văn hóa trên mạng, điển hình như vụ anti Công Vinh trên fanpage Sapporo.

Những hành động đáng hổ thẹn này đang được những fan thiếu văn hóa này lan truyền sang cả cờ vua, môn thể thao mà Việt Nam đang nổi lên với những thành tích đáng khen ngợi của Lê Quang Liêm.

Mạng xã hội hiện nay đang rất nhạy bén với các vấn đề thể thao, ảnh hưởng cả tích cực và tiêu cực. Những thành viên trên mạng xã hội có thể rất tích cực lên tiếng ủng hộ những Lê Thị Huệ, Phan Thị Hà Thanh, Tiến Minh hay bóng đá nữ Việt Nam... nhưng cũng có một bộ phận không nhỏ những thành viên thiếu văn hóa cư xử thô tục trên mạng làm ảnh hưởng phần nào đến hình ảnh của người Việt đối với cư dân mạng nước ngoài.

Hậu trường - Fan thiếu văn hóa trên mạng: Từ bóng đá tới cờ vua
Fan thiếu văn hóa làm "náo loạn" diễn đàn cờ vua...

Trước giờ những thành phần này từng gây nên những "thảm họa" bình luận ở môn bóng đá, ví dụ như fan của các đội bóng chửi, bêu xấu lẫn nhau thậm chí gây hấn với người nước ngoài.

Có thể chỉ ra 2 vụ rất điển hình là vụ các "fan cuồng" vào tận... trang Facebook cá nhân của trọng tài Cuneyt Cakir người Thổ Nhĩ Kỳ để chửi bới khi ông này có những quyết định nhạy cảm ở một trận đấu Champions League mùa trước. Hay gần nhất là vụ "fan cuồng" từ Việt Nam vào fanpage của CLB Sapporo để bêu xấu Công Vinh.

Những hành động đáng lên án này không những dừng lại mà hiện đang lan sang cả cờ vua, bộ môn mà Quang Liêm đang thi đấu rất thành công ở giải World Cup cờ vua 2013.

Hậu trường - Fan thiếu văn hóa trên mạng: Từ bóng đá tới cờ vua (Hình 2).
Lời lẽ rất khiếm nhã

Sức hút của Lê Quang Liêm với NHM đang rất lớn. Mỗi khi kỳ thủ này thi đấu có rất nhiều fan từ Việt Nam vào các trang trực tiếp cờ vua để bình luận. Bên cạnh những thành viên bình luận về chuyên môn và những người cổ vũ rất tử tế, thì có những người vào gây cãi lộn, chửi bới. Họ hết cãi nhau với người Việt đến cãi nhau cả với người nước ngoài. Liêm chơi hay và thắng thì không sao, nhưng hễ đi sai và để thua thì họ chuyển sang chê bai, chửi bới. Có những người vào xem cờ vua nhưng lại nói chuyện không hề liên quan đến cờ vua, họ lấy diễn đàn làm nơi tán gẫu vu vơ. Cần chú ý rằng trang trực tiếp này do người nước ngoài lập nên, họ có những quy định rất chuẩn mực về việc tham gia bình luận của thành viên. Tuy nhiên, trước số lượng quá lớn những thành viên "bất hợp tác" từ Việt Nam, họ đã xóa nick, cấm địa chỉ IP nhưng đều vô tác dụng.

Nhiều thành viên từ nước ngoài thậm chí còn tiêu cực đến nỗi, họ ủng hộ việc Quang Liêm... bị loại, để không còn bị những "fan thiếu văn hóa" làm phiền. Những NHM chân chính của môn cờ vua cũng rất đau đầu về "vấn nạn bình luận" trên mạng này, một vấn đề nhức nhối!

Phú Văn

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.