Công ty cổ phần Tập đoàn FLC (mã CK: FLC) vừa thông báo nghị quyết lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc bổ sung ngành nghề kinh doanh để phù hợp với định hướng, chiến lược và kế hoạch phát triển của công ty.
Cụ thể, các ngành nghề kinh doanh được xin ý kiến làn này bao gồm nhưng không giới hạn các ngành nghề liên quan đến hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài và hoạt động vận tải bằng đường hàng không.
Trước đó, hồi cuối tháng 5/2017, HĐQT tập đoàn FLC cũng đã có nghị quyết thông qua việc thành lập Công ty TNHH Hàng không Tre Việt - Viet Bamboo Airlines, vốn điều lệ 700 tỷ đồng do Tập đoàn FLC sở hữu 100%.
Công ty này sẽ là công ty sở hữu đối với hãng hàng không với tên thương mại là Bamboo Airways.
FLC cho biết, Bamboo Airways hướng tới khai thác các tuyến bay thẳng từ quốc tế tới các điểm du lịch Việt Nam, bao gồm các địa phương có dự án của FLC, như Quy Nhơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Phú Quốc, Nha Trang… Bên cạnh đó là các đường bay trong nước, kết nối các điểm du lịch như đường bay Thanh Hóa - Quy Nhơn, Thanh Hóa - Phú Quốc, Thanh Hóa - Nha trang, Hải Phòng - Quy Nhơn....
Bamboo Airways đã chính thức nộp hồ sơ xin cấp phép kinh doanh vận tải hàng không hôm 6/6 vừa qua.
Tuy nhiên, theo phản hồi từ Cục Hàng không Việt Nam, hồ sơ của Bamboo Airways cơ bản đáp ứng các yêu cầu về thành phần hồ sơ, ngoại trừ văn bản xác nhận vốn.
Trong văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam hôm 12/6, FLC cam kết bảo lãnh về việc Tre Việt có đủ nguồn vốn để được cấp phép. Tuy nhiên, hồ sơ của Bamboo Airlines phải có thêm văn bản xác nhận vốn, phong tỏa tài khoản số tiền 700 tỷ đồng. Đây là điều kiện tiên quyết, không thể châm trước trong quá trình thẩm định nhằm đảm bảo năng lực tài chính của đơn vị xin cấp phép bay.
Quy định này được áp dụng từ năm 2013 (theo Nghị định 30/2013), sau bài học rút ra từ sự phá sản của Hãng hàng không tư nhân Indochina Airlines (ICA) do nhạc sĩ Hà Dũng làm Tổng giám đốc điều hành. Indochina Airlines từng được cấp phép chỉ với 1 máy bay duy nhất nhưng đã thua lỗ chỉ sau một năm, không thanh toán được công nợ với các đối tác do tiềm lực tài chính yếu kém.
Thậm chí, đối tác cho Indochina Airlines thuê máy bay đã đơn phương chấm dứt hợp đồng, đòi lại máy bay nên hãng hàng không này không có phương tiện để hoạt động ngay cả khi ICA chưa tuyên bố phá sản.
Về kinh doanh dịch vụ casino, hồi tháng 3/2017, tập đoàn FLC cho biết đã được Quảng Ninh cho phép nghiên cứu đầu tư dự án khu phức hợp 2 tỷ USD tại tỉnh này. Dự án có tổng diện tích 1.700 ha bao gồm các hạng mục như khu nghỉ dưỡng, khách sạn, casino và sân golf...
"Chúng tôi đang tích cực làm việc dựa trên kế hoạch tổng thể và đang giải phóng mặt bằng", vị Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết cho biết.
FLC là một trong những nhà đầu tư trông đợi vào quyết định của chính phủ về việc mở cửa casino cho người Việt vào chơi. Hồi đầu năm, chính phủ đã quyết định đồng ý thí điểm cho người Việt vào chơi casino tại Việt Nam trong 3 năm. Chỉ những doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh casino mới được kinh doanh casino. Sau 3 năm thí điểm, Chính phủ sẽ xem xét việc tiếp tục cho phép người Việt vào chơi casino.
Hiểu Minh