Ngày 18/11, Ford đã vạch ra một thỏa thuận chiến lược với nhà sản xuất chip Mỹ GlobalFoundries; thỏa thuận này có thể dẫn đến việc Ford và GlobalFoundries liên doanh sản xuất chip tại Mỹ.
Sau đó, General Motors (GM) cũng đã lên tiếng về việc hợp tác với một số tên tuổi lớn trong lĩnh vực chip, bao gồm Qualcomm và NXP Semiconductors, và đã có sẵn một số thỏa thuận về đồng phát triển và sản xuất chip.
Đại dịch Covid-19 cùng nhiều yếu tố khác đã làm gián đoạn nặng nề chuỗi cung ứng trên toàn thế giới. Nhiều công ty đa quốc gia khi phải đối mặt với những khó khăn này đã phải suy nghĩ lại chuỗi cung ứng và mô hình sản xuất - kinh doanh của mình, bao gồm thay đổi cách tiếp cận chuỗi cung ứng trong dài hạn và đưa công đoạn sản xuất nhiều nguyên vật liệu về gần với mình hơn.
Trong ngành ô tô, các công ty đang dần đảo ngược chính sách mua linh kiện và phụ tùng thiết yếu từ nhà cung ứng bên ngoài - vốn đã được thực hiện hàng thập kỷ qua. Việc các hãng ô tô tiến sâu hơn vào công đoạn sản xuất pin và chip có thể làm một số người liên tưởng đến thời kỳ mà các công ty này nắm toàn bộ dây chuyền sản xuất, từ bước sản xuất thép đến lắp ráp và vận hành thử nghiệm.
Việc nhiều mẫu xe hiện đại có nhiều chức năng phụ thuộc vào chip cũng dẫn đến việc công ty ô tô và nhà sản xuất chip cần hợp tác với nhau nhiều hơn, hay theo như cách CEO Intel Pat Gelsinger nói: “...ô tô đang trở thành một chiếc máy tính có 4 bánh xe”.
Ford thậm chí còn có kế hoạch tự mình sản xuất chip, với lý do tự chủ sẽ giúp Ford chủ động hơn trong việc cải thiện một số tính năng của xe và giúp tránh khỏi khủng hoảng thiếu hụt chip trong tương lai. Thỏa thuận của Ford với GlobalFoundries dự kiến sẽ giúp tăng cường nguồn cung chip trong ngắn hạn, và sau đó sản xuất cá loại chip tiên tiến hơn dành cho xe Ford vài năm sau đó.
Tuy nhiên, việc chủ động thiết kế và sản xuất chip của Ford sẽ gặp nhiều thách thức, đặc biệt là nguồn lực. Ford sẽ không chỉ cạnh tranh với các công ty chip như Intel và Nvidia để tuyển được đủ kỹ sư trình độ cao, mà còn với các công ty công ty công nghệ có tham vọng tự thiết kế chip như Amazon và Google.
Về phần GM, Chủ tịch GM Mark Reuss nói rằng tập đoàn này đang làm việc với một số công ty sản xuất chip - động thái này nằm trong chiến lược lớn hơn của GM nhằm giảm độ phức tạp của chuỗi cung ứng và tăng biên lợi nhuận. Ông Reuss dự đoán rằng nhu cầu chip sẽ tăng hơn gấp 2 lần khi mà xe do GM sản xuất sẽ càng ngày càng hiện đại hơn về công nghệ.
Bên cạnh đó, GM còn đặt mục tiêu giảm 95% số loại chip cần dùng trong xe do hãng sản xuất. Để làm được điều này, GM dự định sẽ cùng các đối tác phát triển ba nhóm chip cốt lõi với kiến trúc tương đồng nhau. Các nhóm chip này sau đó có thể được sản xuất với số lượng lớn hơn, cùng chất lượng và độ tin cậy cao hơn.
Tùng Phong (Theo Wall Street Journal)