Đóng cửa phiên giao dịch ngày 28/12 trên sàn chứng khoán New York (NYSE), Ford đã đánh bại GM với giá trị thị trường lên tới 83 tỷ USD, vượt mặt đối thủ GM với vốn hoá trị giá 82,9 tỷ USD.
Lần cuối cùng Ford có giá trị thị trường cao hơn GM là vào ngày 14/9/2016, thời điểm đó Ford có vốn hóa đạt 48,2 tỷ USD.
Cổ phiếu của Ford hiện giao dịch ở mức giá 20,76 USD, tăng hơn gấp đôi từ đầu năm đến nay. Thành công đó đạt được nhờ sự đóng góp lớn từ ông Jim Farley, với việc đảm nhận vai trò Giám đốc điều hành từ tháng 10/2020, đã thúc đẩy công ty phát triển hướng tới ngành xe điện hơn.
Vào ngày 9/12, Ford cho biết sẽ tạm thời dừng nhận đơn đặt hàng đối với mẫu xe bán tải chạy điện F-150 Lightning dự kiến sẽ ra mắt vào mùa xuân năm 2022, do thời điểm đó đã có gần 200.000 đơn đặt hàng đối với mẫu xe bán tải chạy điện này. Ford có kế hoạch tăng công suất sản xuất xe điện lên 600.000 chiếc mỗi năm vào năm 2024.
General Motors cho biết có kế hoạch tung ra 30 mẫu xe trên toàn cầu vào năm 2025 và đặt mục tiêu phần lớn số xe mà hãng sản xuất là chạy bằng điện vào năm 2035. Công ty đang tăng đầu tư cho xe điện và xe tự hành lên 27 tỷ USD trong 5 năm tới, tăng 35% so với các kế hoạch trước đại dịch.
Cả hai giá trị thị trường của công ty vẫn thấp hơn nhiều so với Tesla, Inc. Hiện tại, công ty sản xuất xe điện của vị tỷ phú Elon Musk được định giá gần 1,09 nghìn tỷ USD. Rivian Automotive Inc, hãng sản xuất xe tải điện có đợt phát hành lần đầu ra công chứng (IPO) bùng nổ vào tháng 11/2021, hiện có giá trị thị trường là 92,6 tỷ USD.
Hà Thanh (theo BNN Bloomberg, Audacy)