Trong cuộc vận động tranh cử cho cuộc đua vào Nhà Trắng với Bà Hilary Clinton, Ông Trump tuyên bố sẽ quản lý nghiêm ngặt vấn đề khí thải xe hơi ngay sau khi được đắc cử Tổng thống Mỹ.
Đã cận kề những ngày tỷ phú này nhận chức và kế hoạch áp dụng tiêu chuẩn khí thải (CAFE) sắp được đưa vào như những gì mà ông sẽ thực hiện với nạn nhập cư ở Mỹ. Các hãng xe lớn trên thế giới đang rất lo ngại và muốn Ông Trump lùi kế hoạch này đến năm 2025 để kịp chuẩn bị. Trong số này, Ford là hãng tỏ ra sốt sáng nhất với những động thái tích cực gần đây.
Trong cuộc phỏng vấn của tờ Bloomberg, giám đốc điều hành Mark Fields của Ford cho biết:
Những tiêu chuẩn về khí thải chuẩn yêu cầu đặt ra là phải sản xuất xe điện nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu và quá trình xử lý nhiên liệu tiên tiến hơn từ các công ty ô tô. Nhưng nghịch lý là khách hàng lại không mấy quan tâm đến xe điện.
Trong năm 2008, có 12 mô hình xe điện được cung cấp tại Mỹ và nó chiếm 2,3% ngành công nghiệp ô tô. Sau 8 năm, 2016 đã có 55 mô hình xe điện được áp dụng chiếm 2,8%. Nhưng rõ ràng, xe điện vẫn không phải là sự lựa chọn của khách hàng.
Ford khẳng định sẽ làm việc với Tổng thống mới đắc cử Donald Trump để kéo dài thời gian thực hiện tiêu chuẩn khí thải này lên đến năm 2025. Chính sách này sẽ tác động mạnh mẽ đến ngành công nghiệp ô tô.
Nhóm vận động ô tô gồm các thương hiệu xe hơi lớn toàn cầu đã kêu gọi Ông chủ Nhà Trắng suy nghĩ lại và kéo dài thời gian áp dụng tiêu chuẩn khí thải.
Xuân Khải