Khác với những dòng xe cơ bắp khác cũng đã có thời gian dài vắng bóng như Camaro, Challenger rồi mới được hồi sinh trong những năm trở lại đây, Mustang vẫn xuất hiện đều trong suốt năm thập kỉ qua. Để kỉ niệm Mustang tròn 50 tuổi, chúng ta hãy cùng nhìn lại những cột mốc đáng chú ý của dòng xe nổi tiếng này.
1. 1964 1/2 Ford Mustang
Chiếc Ford Mustang thế hệ đầu tiên được nhen nhóm từ dự thảo Ford T-5, với những hình dung đầu tiên về nó sẽ là một chiếc roadster hai chỗ ngồi động cơ đặt giữa. Những hình dung như thế sau đó bị loại bỏ do sự quan tâm về không gian nội thất bên trong xe. Được phác thảo bởi nhà thiết kế cho phân xưởng Lincoln-Mercury, chiếc Mustang mang hình dáng của học thuyết lúc bấy giờ và được đặt tên là P-51 Mustang dựa theo tên của chiếc tiêm kích nổi tiếng P51-D Mustang hồi thế chiến thứ hai.
Chiếc xe không hoàn toàn được thiết kế với nhiều sự tiện ích trong nội thất so với kĩ thuật thời đó. Trên thực tế, xe thậm chí sử dụng khá nhiều bộ phận thừa từ người anh em Fairlane và Falcon. Xe được trình làng vào 17 tháng 4 năm 1964 và Hãng Ford nhận được sự phản hồi quá tích cực của người hâm mộ. Hơn một triệu xe được sản xuất chỉ trong vòng 18 tháng khiến Ford phải gồng mình thêm vì nhu cầu của khách hàng. Giá cơ bản cho 1 chiếc là 2,368$, thậm chí không phải là một cái giá cao so với thời điểm đó.
2. 1965 Shelby GT 350
Shelby GT 350 không chỉ là một chiếc Mustang dẫn động cao mà còn là chiếc xe mở đường cho tất cả các dòng dẫn động cao khác, như là một điều luật đầu tiên của cuộc chơi. Hiện nay, chúng ta thừa nhận về vẻ đẹp trong thiết kế của GT350, thế nhưng ở thời điểm 1965 thì mọi chuyện không được rõ ràng như thế.
Thiết kế Mustang GT 350 bước đầu gặp khá nhiều rắc rối khi Ford phân vân giữa mũi xe nâng cao lên (facelift) hay mũi dài (front fascia) hay có thể là cánh đuôi. Dù thế nào đi chăng nữa, chúng ta cũng sẽ khó hình dung Mustang sẽ trở thành dòng xe thế nào nếu thiếu Shelby GT 350. Xe sử dụng động cơ V8 289-cid khiến sức mạnh từ 271 lên thành 306 mã lực. Xe cũng được trang bị giảm xóc chắc hơn giúp xe có sự điều khiển mượt mà hơn.
3. 1966 Shelby GT 350H
Một khi đã nhắc đến Shelby thì khó mà quên được dòng Shelby này từng được sản xuất cho Hertz. Hertz là một công ty cho thuê xe thời bấy giờ chứ không phải ông Hertz trùm tạp chí Playboy mà bạn đang nghĩ đâu nhé.
Vào 1966 Shelby của Ford ký kết một thỏa thuận theo đó Shelby sẽ cải tiến chiếc GT 350 cho hãng Hertz, và sau một khoảng thời gian sử dụng ở công ty cho thuê xe này với tên chương trình là “thuê một xe đua” (rent-a-race), những chiếc xe này sẽ quay lại với Ford để phục hồi và bán ra thị trường dưới dạng xe cải tạo và mang tên Shelby GT 350H. Chiếc Shelby GT 350H nổi tiếng với màu đen và dải sọc vàng cùng nội thất đen.
4. 1967 Shelby GT 500
Ngôn ngữ thiết kế xe hơi chuyển động khá mạnh vào thập niên 60 khi mà chỉ mới xuất hiện thế hệ đầu vào 1965, Shelby đã có thế hệ thứ hai trên thị trường vào năm 1967. Mẫu Mustang này còn được gọi với tên Carroll Shelby bởi ông có góp một phần trong việc chế tạo ra chiếc GT 500 này. Xe sử dụng động cơ V8 428-cid cho sức mạnh 355 mã lực. Đây là thời điểm cao trào của cuộc chiến xe cơ bắp mà con ngựa hoang này đã gây ấn tượng với 6,2 giây khi tăng tốc từ 0 lên 100km/h.
5. 1968 Shelby GT 500KR
Chữ KR trong cái tên của chiếc Shelby GT 500KR là chữ viết tắt của King of the Road (vua của đường phố),và đây là chiếc xe cao cấp nhất trong dòng xe Shelby nếu bạn muốn mua vào 1968. Xe có sức mạnh 355 mã lực cùng 440 lực mô men xoắn, GT 500KR sử dụng động cơ Cobra Jet cùng với bộ nạp Ram Air. Đây là một trong những mẫu xe đẹp nhất trong thế hệ của nó.
6. 1970 Ford Mustang Boss 302
Những chú ngựa này tung vó mạnh mẽ khi Ford đưa ra động cơ Boss 302 cho phiên bản 1969. Ở thời điểm này, Larry Shinoda lên dẫn dắt, và xe được làm gọn lại một chút cho đời 1970, loại bỏ che cản giả để lấy chỗ cho đường kẻ thân xe. Nhưng đó chỉ là về ngoại thất, điều quan trọng là trái tim bên trong khoang động cơ. 302 là một loại động cơ mới sử dụng lốc động cơ nhỏ hơn từ động cơ Ford Windsor và đầu nòng Cleveland. Sự kết hợp này dựa vào dòng xe đua Trans-Am trong giải SCCA. Dù chỉ được 290 mã lực so với động cơ cơ Boss 429 của giải đua nhưng nó thích hợp cho một xe chạy ngoài đời thực.
7. 1971 Ford Mustang Mach 1
1971 là thời điểm làm mới lại Mustang, đây là một mẫu không được yêu chuộng lúc bấy giờ nhưng ít nhất Mustang vẫn luôn ở vị thế đổi mới phong cách. Chiếc xe được thiết kế to hơn với nhiều ý kiến cho rằng nó đi chệch hướng quá nhiều so với thiết kế nguyên mẫu. Trong khi động cơ 7.0 lốc máy to vẫn giữ nguyên, khung máy khá chật chội cho việc đó. Và người hâm mộ vẫn sẽ tiếp tục phàn nàn nếu không có sự xuất hiện của Mach 1 cho đời cuối 1971 và 1972 với ngoại thất phan trộn hai màu, hệ thống đèn thể thao ở gần tản nhiệt. Đây là một xe giá chấp nhận được vào thời điểm đó.
8. 1984 Ford Mustang SVO
1984 Ford Mustang SVO có thể được coi là sự xuất hiện bởi những ngày đen tối của Mustang. Nó không có gì ngoài một nốt nhạc cho quãng dừng khá dài của lịch sử Mustang. Dưới áp lực khí thải lúc bấy giờ, mẫu xe này chỉ có 4 xy lanh kết hợp gia tốc khí nén sản sinh 175 mã lực. Một khoảng lặng cho thời kì vắng bóng xe cơ bắp mặc dù SVO không hề rẻ tí nào. Điểm nổi bật chú ý nhỏ của nó có chăng là sự trình diễn khả năng một động cơ 2.3L 4 xy lanh cũng có thể tạo ra sức mạnh khi mà V8 vẫn đang chật vật tìm đường quay lại cuộc chơi.
9. 1987 Ford Mustang 5.0
Mặc dù đây vẫn là thời kỳ mà một con ngựa như Mustang phải cố gắng đội lốt một con cáo nhỏ. 1987 Mustang 5.0 xuất hiện để nhắc nhở mọi người rằng xe cơ bắp không phải là thứ gì đó của quá khứ. Tuy nhiên, đúng là ngoại thất có sự thay đổi thì có thể hiểu, nhưng động cơ V8 302cid chỉ có sức mạnh 225 mã lực thì vẫn không phải là một chú ngựa thực sự.
10. 2005 Ford Mustang
Mặc dù có thể kể đến chiếc Ford Mustang đời 1994 với sự thay đổi hoàn toàn về ngoại thất nhưng đó vẫn chỉ là một chú cún nhỏ mang tên ngựa hoang. Chỉ đến những năm gần đây nhất khi Ford hé lộ vài hình ảnh của chiếc xe trong sự kiện North American International Auto Show thì công chúng mới lại háo hức. Những phản hồi tích cực về phong cách thiết kế gợi nhớ về sự thuần khiết Mustang cùng với rất nhiều sự lựa chọn cho phiên bản động cơ.
Và mặc dù xe được trình làng chỉ với hệ dẫn động cầu sau đơn (do Ford khẳng định là nó sẽ quá đắt nếu tích hợp giảm xóc độc lập) nó vẫn khá ấn tượng để ngồi sau vô lăng. Điều quan trọng hơn, chiếc Mustang thế hệ thứ năm mở ra kỉ nguyên mới với sự trở lại thật sự của dòng xe cơ bắp.
Thăng Long (theo Autoweek)